ไม่มีฝ่ายในคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์


เพิ่มเพื่อน    

      เรื่องของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่เรียกๆ กันว่า จ่านิว ซึ่งโดยอายุ อานาม ก็น่าจะอยู่ในระดับเด็กหรือเยาวชนเท่านั้น แต่ถูกกลุ้มรุม ทำร้าย ไล่ทุบ ไล่กระทืบ กันชนิดกลางวันแสกๆ สำหรับใครก็ตาม ไม่ว่าฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน สีเหลือง สีแดง สีม่วง สีเทา หรือสารพัดสีเอาเลยก็ว่าได้ ลองถ้าหากยังพอหลงเหลือ ธรรมะ หรือ คุณธรรม ติดอยู่ในหัวจิต หัวใจ อยู่บ้าง แม้แต่เล็กๆ น้อยๆ ก็เถอะ น่าจะ  รับไม่ได้ ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                 ---------------------------------------------------

      ระดับเตรียมไม้ เตรียมกระบอง ขนอาวุธครบมือ มาไล่ทุบ ไล่ตี กลุ้มรุมเล่นงานเด็กที่มีแค่ลำพังตัวคนเดียว ต่อหน้าต่อตาผู้คนกันกลางถนนรนแคม ชนิดแทบไม่ต่างไปจากสัตว์ป่า ไม่เพียงไม่สนใจต่อ ความเป็นมนุษย์ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ยังต้องถือว่าไม่ได้เห็นความสำคัญของ  กฎหมาย-ขื่อแป บ้านเมืองอยู่ในสายตาซะอีกด้วย ถึงได้แสดงความโหดเหี้ยม อำมหิต ระดับพอๆ กับ พยายามฆ่า คือกะจะเอาให้ตายกันเลยถึงขั้นนั้น บาดแผลที่ปรากฏให้เห็นตั้งแต่กะโหลก เบ้าตา เลือดและรอยฟกช้ำไปแทบทั่วทั้งร่าง ยิ่งเป็นอะไรที่สั่นสะเทือนความรู้สึก สะเทือนจิต สะเทือนใจ ของใครต่อใครยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

                                                                  ---------------------------------------------------

      ชนิดไม่ว่าฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหนนั่นแหละ...ไม่ควรไปเสียเวลาวิเคราะห์ ตั้งสมมุติฐาน ตั้งข้อสันนิษฐาน ให้มากเรื่อง มากความ โดยใช่เหตุ คือถ้าหากยังพอหลงเหลือ  ธรรมะ หรือ คุณธรรม ติดอยู่ในหัวจิต หัวใจ อยู่บ้าง มีแต่ต้องหันมาร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมกันกระตุ้นและผลักดัน ให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองผู้ดูแลรักษากฎหมาย หาทางควานหาตัว จับกุมตัว ไอ้เหี้ยม เหล่านี้ มารับโทษทัณฑ์ตามตัวบทกฎหมายให้จงได้!!! ส่วนอะไรที่เป็น แรงจูงใจ ให้กลุ่มไอ้เหี้ยมเหล่านี้ ต้องตามรังควาน รังแก เด็กที่แทบไม่มีทางสู้ อย่างชนิดกะจะเอาให้ตาย ให้พิการทุพพลภาพเอาเลยถึงขั้นนั้น ย่อมต้องถูกเฉลย ต้องได้รับคำตอบ อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                  ----------------------------------------------------

      เพราะการไปวิเคราะห์ ตีความ ตั้งข้อสันนิษฐาน ข้อสมมุติฐาน เอาไว้ก่อนล่วงหน้า...มันอาจส่งผลให้ ธรรมะ   หรือ คุณธรรม ที่ยังพอมีหลงเหลืออยู่ในหัวจิต หัวใจ ของใครต่อใครก็แล้วแต่ อาจถูกแปรสภาพ หรือแปลงสภาพเอาง่ายๆ กลายเป็นเรื่องของฝ่ายมึง-ฝ่ายกู ฝ่ายมัน-ฝ่ายเรา หรือกระทั่งกลายเป็นฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายเผด็จการ ที่แทบไม่ได้เกี่ยวอะไรกับสิ่งที่เรียกว่า ธรรมะ หรือ คุณธรรม เอาเลยแม้แต่น้อย แถมยังอาจส่งผลให้คุณธรรมในบางประเภท ไม่ว่าแบบที่เรียกๆ กันว่า ขันติธรรม ไปจนถึง สามัคคีธรรม อาจหายเกลี้ยงไปเลยก็ไม่แน่ เพราะถ้าสิ่งเหล่านี้ดันกลายเป็นเรื่องของฝ่ายมึง-ฝ่ายกู ฝ่ายมัน-ฝ่ายเรา กันไปซะแล้ว แต่ละฝ่ายนั่นแหละ...คงหนีไม่พ้นต้องหันมาไล่ทุบ ไล่กระทืบ ไล่ล่าเล่นงานกันและกัน ไม่ต่างไปจาก ไอ้เหี้ยม ที่กระเหี้ยนกระหือรือ กระหายที่จะไล่ล่า ไล่ทุบ ไล่กระทืบเด็กๆ อย่าง จ่านิว ครั้งแล้ว ครั้งเล่า...

                                                                    ----------------------------------------------------

      แต่ถ้าหากทุกๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะสีไหนต่อสีไหน จะ  เหลือง จะ แดง ถ้ายังเป็น เหลืองของเราคือธรรมประจำจิต หรือยังเป็น แดงของเราคือโลหิตอุทิศให้เอย  หันมาร่วมมือ ร่วมใจ กระตุ้นและผลักดันให้เกิดการนำเอาตัวคนร้าย คนผิด มาลงโทษทัณฑ์ตามกฎหมายให้จงได้ อันนั้นนั่นแหละ...มันก็จะกลายเป็น ธรรมศาสตร์ ขึ้นมาโดยทันที!!! ชนิดไม่ว่า แรงจูงใจ ของบรรดา ไอ้เหี้ยม เหล่านี้ มันจะมีที่มา-ที่ไปยังไงก็แล้วแต่ มาจากการไหว้วาน จ้างวาน ของฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน จากความโง่เง่า เต่าตุ่น ความไร้สติ ไร้ความเป็นมนุษย์ภายในตัวของมันเอง หรือมาจากผู้มีอำนาจบาตรใหญ่ขึ้นไปกว่านั้น หรือขึ้นไปถึงขั้นไหนก็แล้วแต่ ยังไงๆ...ย่อมไม่อาจฝืนกระแสธรรม ไม่อาจต้านรับพลังอำนาจแห่งธรรมะและความเป็นธรรม ได้อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                   -----------------------------------------------------

      แต่ถ้ายังไม่ทันได้รู้กันแบบชัดๆ จะจะ ว่าบรรดา ไอ้เหี้ยม เหล่านี้ มันคือใคร? หรือที่มา-ที่ไป อย่างไรกันแน่? ทั้ง เหลือง ทั้ง แดง ดันหันมาไล่ด่า ไล่ตั้งข้อกล่าวหา ไล่ถีบ ไล่กระทืบ ระหว่างกันและกันไปซะก่อนแล้ว แต่ละฝ่าย แต่ละราย ก็คงไม่ได้ต่างอะไรไปจาก ไอ้เหี้ยม ทั้งหลายนั่นเอง หรือเผลอๆ...อาจต้องกลายเป็น เหยื่อ ของ ไอ้เหี้ยม  ไปโดยปริยายเอาเลยก็ไม่แน่ คือกลายเป็นผู้ที่ถูกปั่นหัว ปั่นจิ้งหรีด ให้ต้องหันมาไล่ถีบ ไล่กระทืบ ไปตาม กฎแห่งสัตว์ป่า ไม่ใช่ กฎนิติธรรม หรือ ธรรมศาสตร์ แต่อย่างใดเลย...

                                                                     -----------------------------------------------------

      ดังนั้น...ก่อนที่จะรู้ว่าใครคือ ไอ้เหี้ยม กลุ่มนี้ ก็อย่าถึงกับต้องไปลาก ไปโยง ให้มันเกิดข้าง เกิดฝ่าย ไปตามอารมณ์ความรู้สึก หรือตามรสนิยมของตัวเอง อันจะทำให้ ธรรมะ หรือ คุณธรรม ที่ยังพอหลงเหลืออยู่หัวจิต หัวใจ อาจต้องหดหาย หรือแปรรูป แปรร่าง ไปเป็นอย่างอื่น ที่อาจแปลกแยก ขัดแย้ง หรือไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับคุณธรรม ศีลธรรม โดยพื้นฐาน ประเภทเอาไปเกี่ยว ไปโยง กับเรื่อง 2475 อะไรโน่น ทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องของ คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ ล้วนๆ อันเป็นอะไรที่สูงซะยิ่งไปกว่าเรื่องของการใช้เหลี่ยมเล่ห์ เพทุบาย กันในทาง การเมือง ไม่รู้กี่เท่า ต่อกี่เท่า...

                                                                    -----------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ด้วยเหตุเพราะผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบทางกฎหมายและการบริหารจัดการบ้านเมือง ยังดันปล่อยให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นแบบซ้ำๆ ซากๆ และอาจให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้น้อยไปหน่อย การละเลย หรือ ดูเบา ต่อสิ่งที่มากระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้คน มันเลยอาจกลายเป็น เงื่อนไข หรือเป็น กรรม ที่คงต้องหาทางชดใช้ เยียวยา กันโดยเร็ว อย่างน้อยที่สุด...ก็คงต้องหาทางจับกุมคนร้ายเหล่านี้มารับโทษทัณฑ์ตามกฎหมายให้จงได้ เพื่อดำรงรักษา นิติรัฐ-นิติธรรม อันเป็นสิ่งพึงปรารถนาสำหรับทุกๆ ฝ่าย เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้โดย สันติธรรม นั่นแล...

                                                                  ----------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Karl Marx (อีกครั้ง)... Success, arrogance and injustice, then downfall.- ความสำเร็จ ความหยิ่งยโส และความอยุติธรรมจะเกิดก่อน...และแล้ว ความหายนะจะตามมา...

                                                                   --------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"