แล้งหนัก! 'ห้วยจระเข้มาก' เหลือน้ำไม่ถึง 2% ไม่พอผลิตประปาหล่อเลี้ยงเมืองบุรีรัมย์


เพิ่มเพื่อน    

แล้งหนัก อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหล่อเลี้ยงตัวเมืองและเขตเศรษฐกิจสำคัญ มีสภาพตื้นเขินจนเห็นเนินดิน ตอไม้โผล่กลางอ่าง ล่าสุดเหลือน้ำไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่าง 26 ล้านลูกบาศก์เมตร เหตุฝนไม่ตกในพื้นที่รับน้ำ ปัจจุบันต้องใช้น้ำจากอ่างห้วยตลาดสำรอง พร้อมเร่งเสนอขอผันน้ำจากโคราชช่วย

1 ก.ค.62 - สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดบุรีรัมย์ ยังขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงตัวเมืองและเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์ มีสภาพตื้นเขินจนเห็นเนินดินและตอไม้โผล่กลางอ่าง  ซึ่งปัจจุบันเหลือน้ำกักเก็บในอ่างเพียง 1 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 1.59 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่าง 26 ล้านลูกบาศก์เมตรสาเหตุเนื่องจากฝนทิ้งช่วงและไม่ตกในพื้นที่รับน้ำ

ขณะนี้ชลประทานได้ใช้น้ำดิบสำรองจากอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ซึ่งเหลือน้ำอยู่ประมาณกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อผลิตประปาหล่อเลี้ยงตัวเมือง ส่วนมาตรการหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำดิบไม่เพียงพอนั้น ทางชลประทานก็ได้เสนอไปยังสำนักงานชลประทานที่ 8 จ.นครราชสีมา เพื่อให้พิจารณาผันน้ำจากอ่างลำปลายมาศ หรือลำน้ำที่สามารถจะดำเนินการผันมาเติมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็ได้ทำการสูบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ จ.นครราชสีมา แล้ว 14 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อมาเติมอ่างห้วยจระเข้มากแต่ก็ยังไม่เพียงพอ

นายเทิดพงศ์ ไทยอุดม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ กล่าวว่าสาเหตุที่น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำอีกหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีปริมาณลดต่ำเนื่องจากช่วงฤดูฝนปีที่ผ่านมา ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวนาน ประกอบกับต้นฤดูฝนของปีนี้ฝนก็ยังตกน้อยและไม่ตกในพื้นที่รับน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอ่างห้วยจระเข้มาก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงตัวเมืองบุรีรัมย์ ก็มีสภาพตื้นเขินจนปัจจุบันต้องใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด เพื่อสำรองผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชนในช่วงนี้  และกำลังเร่งหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาให้มีน้ำเพียงพอ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"