นักวิชาการอบรม'ช่อ ส้มหวาน'เหยียดเพื่อนร่วมอุดมการณ์ต้นทุนทางสังคมต่ำ!


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.62 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้ 

ผมเอาข่าวมาจากไทยโพสต์ เมื่อวานนี้ 01/07/62 พาดหัวว่า

นักเคลื่อนไหวก็มีชนชั้นด้วย!'ช่อ ส้มหวาน'ชี้'จ่านิว-เอกชัย'ต้นทุนทางสังคมต่ำจึงง่ายต่อการตกเป็นเหยื่อ

ถึงแม้ว่าผมจะไม่ค่อยชอบหน้า เอกชัย หงส์กังวาน และ จ่านิว หรือสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ออกจะถึงระดับเกลียดหน่อยๆ เสียด้วยซ้ำก็ตาม แต่ผมก็ไม่เคยไปเหยียดหยามถึงฐานะทางสังคมของใคร ผมไม่เคยเหยียดหยามนักต่อสู้ทางสังคมฝั่งตรงข้ามอย่างสองคนนี้ อย่างมากถ้าผมจะเขียนถึงสองคนนี่ ผมก็เขียนในแนวแทะเล็กๆ แนวตลกเอาฮาในพฤติกรรมข้างถนน มากกว่าไปดูถูกกำพืดของใครว่าเขาไม่มีลักษณะของปัญญาชน เป็นคนมีต้นทุนทางสังคมต่ำ หรือวัดคุณค่าของคนด้วยฐานะว่าเป็นชนชั้นกลางหรือชนชั้นสูงแต่อย่างไร

#พรรคขี้เหยียด ตัวเองสูงตายห่ะล่ะว่ะ

************************************************

ในข่าวของไทยโพสมีว่า น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวถึงกรณีนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว ถูกทำร้ายร่างกายว่า

"เนื่องจากพวกเขาไมได้มีต้นทุนทางสังคม ไม่ได้เป็นคนร่ำรวยมีฐานะ หรือมีลักษณะเป็นปัญญาชน ชนชนกลาง หรือชนชั้นกลางระดับสูงหรือเป็นนักวิชาการ ทำให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีต้นทุนทางสังคมต่ำเหล่านี้ตกเป็นเหยื่อของการถูกทำร้ายโดยที่ยังไม่มีใครต้องรับผิด"

******************************************************

ผมเคยใช้ชีวิตวัยหนุ่มช่วงหนึ่งเป็นนักต่อสู้ทางสังคมมาก่อน ถึงวันนี้ผมก็ยังเข้าใจว่านักต่อสู้ไม่มีชนชั้นนะครับ เอกชัย หงส์กังวาน เรียนจบจากเอแบค ส่วนอีกคน จ่านิว หรือสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ก็เรียนจบจากธรรมศาสตร์ ไม่ใช่ไม่มีต้นทุนทางสังคมหรือมีทุนทางสังคมต่ำอย่างที่พูดมา เขาทั้งสองใช้ชีวิตตามความฝันทางการเมืองของตัวเองหลังเรียนจบ ไม่ต่างกับที่อดีตนักศึกษาแพทย์หนุ่ม เช เกบารา หรือที่คนไทยรู้จักในนามของ เชกูวาร่า ก็มีต้นทุนชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย แต่ออกมาทำงานการเมืองแนวปฎิวัติสังคมตลอดชีวิตตามความเชื่อที่มีอยู่ในหัวของเขาจนถึงแก่ความตายหรอกครับ

บางคนอาจจะบอกว่าผมเทียบสองคนนี่กับ เช เกบาร่า แล้วดูเทียบกับคนระดับสูงไปหน่อย แต่สำหรับนักต่อสู้ทางการเมืองแล้วไม่มีชนชั้นสูงต่ำหรอกครับ เพียงแต่ผลงานของนักต่อสู้อย่าง เช เกบาร่า นั้นผลงานระดับโลก ไม่ใช่ระดับผลงานริมถนนที่มีแต่สร้างคดีความให้รุงรังชีวิตไปหมดเหมือนทั้งสองคนนี้ก็ตาม โปรดเข้าใจในสิ่งเปรียบเทียบที่ผมยกตัวอย่างมาด้วยครับ

ผมอยากจะเตือนว่าจะพูดอะไรเห็นใจคนอื่นบ้าง อย่าไปเหยียดหยามสหายร่วมรบ สหายร่วมอุดมการกันแบบนั้น มันไม่ใช่คำพูดที่สวยงามเลย ในมุมมองของนักต่อสู้ทางสังคม
#พรรคขี้เหยียดน่ารังเกียจยิ่งนัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"