ออกกำลังสม่ำเสมอ...ยึดอายุได้ 13 ปี 


เพิ่มเพื่อน    


    การที่คุณไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออาจส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณได้ในอนาคต ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร คุณควรหันมาดูแลสุขภาพด้วยการหมั่นออกกำลัง แม้ว่าคุณจะไม่เคยเอกเซอร์ไซส์เลยตลอดทั้งชีวิตของคุณก็ตาม
    ผลการวิจัยออกมาระบุว่า การหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในวัยกลางคนได้ก่อนเวลาอันควร แม้ว่าตลอดทั้งชีวิตที่ผ่านมาคุณจะไม่เคยคิดที่จะเอกเซอร์ไซส์เลยก็ตาม 
    จากการศึกษาในคนอังกฤษเกือบ 15,000 คน พบว่าคนที่ออกกำลังกายเป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์นั้น ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในอีก 13 ปีข้างหน้าได้ 
    อีกทั้งผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายก่อนหน้านี้ แต่เมื่อภายหลังหันมาปรับพฤติกรรมด้วยการออกกำลัง พบว่าสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร คิดเป็น 1 ใน 4 
    แต่ประโยชน์จะเกิดขึ้นมากที่สุดสำหรับผู้ที่หันมาฟิตแอนด์เฟิร์มร่างกาย และเพิ่มความกระตือรือร้นในการออกกำลังให้มากขึ้น ซึ่งนั่นจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนกำหนดได้ถึงร้อยละ 42%
    ที่น่าสนใจนั้น นักวิจัยได้ออกมาบอกว่า ไม่ใช่สิ่งที่สายเกินไปสำหรับการหันมาฟิตร่างกาย แม้ว่าตลอดที่ชีวิตที่ผ่านมา คุณจะยังไม่เคยทำก็ตาม 
    สาธารณสุขในอังกฤษได้ออกมาแนะนำว่า การออกกำลังกายระดับพอเหมาะประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ เช่น การขี่จักรยาน การเดินเร็ว การว่ายน้ำ หรือการทำสวน ก็ช่วยส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรงและอายุยืนยาว
    ทั้งนี้ สาธารณสุขเมืองผู้ดีได้ออกมาบอกว่า “คำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายดังกล่าวนั้น คนอังกฤษวัยกลางคน 1 ใน 3 ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ” 
    นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เผยว่า “จากการสำรวจในกลุ่มชายและหญิงจำนวน 14,599 คน ที่มาจากเมืองนอร์ฟอล์กของอังกฤษ เป็นเวลา 8 ปี เพื่อติดตามเกี่ยวกับพฤติกรรม รวมถึงระดับกิจกรรมการออกกำลังกายที่พวกเขาทำนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะคำนวณว่าการเอกเซอร์ไซส์นั้นจะมีผลต่อสุขภาพของผู้เข้ารับการทดสอบในอีก 13 ปีข้างหน้าอย่างไรบ้าง ซึ่งในระหว่าง 8 ปีที่ได้มีการศึกษาวิจัยนั้น พบว่ามีผู้เสียชีวิต 3,148 ราย โดย 950 รายจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และ 1,091 รายจากโรคมะเร็ง”
    ขณะที่นักเขียนจากวารสารสุขภาพของอังกฤษ (British Medical Journal (BMJ) กล่าวว่า “การค้นพบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความหวัง แก่ชาวอังกฤษวัยกลางคนหลายล้านคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ ให้หันมาฟิตแอนด์เฟิร์มร่างกาย ที่สำคัญผลลัพธ์ดังกล่าวนั้นถือเป็นกำลังใจสำคัญที่จะผลักดันให้วัยกลางคนและผู้สูงอายุที่มีโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคมะเร็ง มีอายุที่ยืนยาวขึ้นจากการฟิตแอนด์เฟิร์ม อีกทั้งเป็นการช่วยสนับสนุนให้องค์กรที่เกี่ยวกับสุขภาพ ช่วยกระตุ้นการออกกำลังด้วยการจัดหากิจกรรม หรืออุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายให้กับคนรักสุขภาพ”
    นอกจากการกระตุ้นให้คนหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว ระบบสาธารณสุขของอังกฤษเองก็ควรจะสนับสนุนให้ผู้ใหญ่วัยกลางคนไปจนถึงผู้สูงอายุหันมาออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากคนวัยนี้มักจะออกกำลังกายน้อยลง 
    “จูน ดาวิสัน” หัวหน้าพยาบาลโรคหัวจาก British Heart Foundation กล่าวว่า “ยังไม่สายจนเกินไปสำหรับการตื่นตัวในการหันมาออกกำลังกาย ไม่ว่าก่อนหน้าคุณจะมีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจหรือไม่ เพราะการออกกำลังสม่ำเสมอจะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง”
    สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นย่อมสะท้อนให้เห็นว่า ประโยชน์ของการออกกำลังในวัยกลางคนเป็นต้นไป ล้วนส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่สิ่งสำคัญนั้น ระบบสาธารณสุขในอังกฤษจำเป็นต้องกระตุ้นให้คนวัยนี้ออกกำลังกายให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่มักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย 
    เพื่อให้หัวใจของคุณแข็งแรง ผู้ที่อยู่ในวัยกลางคนควรตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายสม่ำเสมอตั้งแต่ปานกลางไปจนถึงหนัก หรือให้ได้ประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าระยะเวลาของการขยับร่างกายดังกล่าวดูค่อนข้างเยอะ แต่คุณสามารถแบ่งมันสั้นๆ เพียงวันละ 10 นาที และทำตลอดทั้งวันได้อย่างง่ายดาย หรือเพียงแค่เดินออกกำลังไปร้านค้าแทนที่จะขับรถไป หรือเดินขึ้นบันไดแทนที่จะนั่งอยู่เฉยๆ และทุกๆ 30 นาที ควรเคลื่อนไหวด้วยการเดินเป็นเวลา 5 นาที. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"