บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" สงบศึกชั่วคราวสำหรับความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจาก กลุ่มสามมิตร นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายอนุชา นาคาศัย ไม่พอใจที่ อนุชา หลุดเก้าอี้ และ สุริยะ ถูกโยกไปนั่ง รมว.อุตสาหกรรม แทนโผเดิมที่ได้ รมว.พลังงาน พร้อมขู่จะไล่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ พ้นจากเลขาธิการพรรค โดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร.ควง สมศักดิ์-สุริยะ นั่งแถลงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตยที่มีความเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องปกติ ได้หารือและพูดคุยกันภายในแล้วถือว่าจบลงตรงนั้นแล้วพร้อมเดินหน้าต่อไป...0

                ถือเป็นเรื่องธรรมชาติของพรรคการเมืองที่มีหลายกลุ่มก๊วนมาอยู่รวมกัน ทั้ง หัวหน้าพรรค กับ เลขาธิการพรรค ก็ไม่ใช่ตัวจริง และไม่ได้หากระสุนดินดำแจกผู้สมัคร ส.ส.ในช่วงเลือกตั้ง เพราะเจ้าของพรรคตัวจริงอยู่ในทำเนียบรัฐบาล เมื่อจัดสรรผลประโยชน์ไม่ลงตัว กลุ่มที่เสียประโยชน์ก็สร้างพลังต่อรอง ซึ่งสุดท้ายเจ้าของพรรคตัวจริงก็ต้องลงมายุติศึก   สุริยะ จึงได้ลุกขึ้นกล่าวขอโทษต่อที่ประชุมพรรคต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยที่ สุริยะ ยอมไปนั่ง รมว.อุตฯ และให้ สนธิรัตน์ นั่ง รมว.พลังงาน ขณะที่ อนุชา ยอมไม่รับเก้าอี้ ตามโผเดิมที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.เคาะก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ...0

        เกมนี้ถือว่า บิ๊กตู่ กล้าหักดิบฝ่ายการเมืองสำเร็จ หลังจากที่ยอมเสียเก้าอี้กระทรวงหลัก เช่น ก.เกษตรฯ พาณิชย์ คมนาคม ให้กับพรรคร่วมรัฐบาล จนทำเอา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ บ่นน้อยใจไม่อยากร่วม ครม.อีกรอบ บิ๊กตู่ จึงต้องแสดงภาวะผู้นำว่าตนเองยัง เอาอยู่ โดยเฉพาะ กระทรวงพลังงาน ที่มีผลประโยชน์หลายแสนล้าน หาก รมต.ที่มีประวัติไม่โปร่งใสหรือมีผลประโยชน์ทับซ้อน ไปนั่งคุม เค้กก้อนโต ก็จะส่งผลกระทบกับรัฐบาลโดยรวม สุดท้ายต้องทุบโต๊ะให้ ตาอยู่-สนธิรัตน์ ไปคุมเอง หลังจากเหตุการณ์นี้ บิ๊กตู่ ต้องตัดสินใจเข้าไปนั่งหัวหน้าพรรค พปชร.เต็มตัว เพราะหาก กลุ่มสามมิตร ไม่สมประโยชน์อีกแล้วงอแงจะไม่โหวตกฎหมายสำคัญหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจทำให้ต้องปวดหัวอีก...0

                ทำเอาตีความกันไปใหญ่ว่าอาจจะมีรัฐประหารเกิดขึ้นอีกกับ สาสน์นายกฯ ที่ขอโทษประชาชนกรณีความขัดแย้งใน พปชร. บิ๊กตู่ จึงออกมาสยบข่าวว่า "ไม่อยากให้ตีความลึกซึ้งไปถึงขนาดนั้น​ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าปัญหาของเราเริ่มมาจากอะไร​ พอมีปัญหาเกิดขึ้นมา​ ในทางการเมืองก็เดินขบวน​ มีการขยายความรุนแรงกันมากขึ้น​ ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย​กันมากขึ้น​ ทุกคนก็ไม่มีความสุข​ คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็เดือดร้อนไปด้วย​ ผมพูดเพียงแค่นั้น​ เพื่อไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นอีก​" แหม! ความจริงก็เป็นเรื่องภายในพรรคของทั่น การออกสาสน์ในนามนายกฯ หวังให้ได้ใจประชาชน แต่เสียฟอร์มมากกว่า...0

                แต่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มองว่า "ตีความได้อย่างเดียวคือการทำรัฐประหารตัวเอง พล.อ.ประยุทธ์กำลังจับประชาชน จับประชาธิปไตย จับประเทศมาเป็นตัวประกัน ยืนยันว่าวิกฤติการเมืองไทยทั้งหมดไม่ได้มาจากนักการเมือง แต่มาจากความพยายามสืบทอดอำนาจ" เป็นมุมมองของผู้ที่ยกก้นว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยที่ตัดตอนประวัติศาสตร์แค่เหตุรัฐประหาร ทั้งที่วิกฤติช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เกิดจาก ระบอบทักษิณ ใช้ประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์แทรกแซงกลไกการตรวจสอบเกิดทุจริตคอร์รัปชันมากกว่าทุกยุคสมัย กลไก ปชต.ไม่ทำงาน ประชาชนจึงเดินลงถนน ขณะที่ฝ่ายอำนาจรัฐตั้งกองกำลังติดอาวุธ เข่นฆ่าประชาชนที่ชุมนุม 2 มือเปล่า กองทัพจึงเข้ามายุติการนองเลือด!...0  

                พอเกิดเหตุ จ่านิว-สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ ฝ่ายตัวเองก็มองมุมเดียวว่าเป็นการทำร้ายฝ่ายที่เห็นต่าง ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าใครทำ แล้วคนที่เห็นต่างจากฝ่ายตัวเองเคยโดนไล่ทุบ โดน M79 ยิงถล่มบาดเจ็บล้มตาย เคยรู้สึกแบบเดียวกันไหม โดยเฉพาะทุกวันนี้ ในโซเชียลมีเดียมีการคุกคามคนเห็นต่างด้วยถ้อยคำหยาบคาย ก้าวร้าว และจาบจ้วง จึงต้องบอกฝ่ายตัวเองให้ยอมรับความเห็นต่างด้วย แล้วสู้กันด้วยเหตุผลด้วยข้อมูลข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การจะยุติความรุนแรงลงได้จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ หากเจ้าหน้าที่จับคนร้ายมาลงโทษไม่ได้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก หรือนายกฯ ต้องปลด จักรทิพย์ มิเช่นนั้นรัฐจะกลายเป็น จำเลย ประชาชนก็โทษกันไปกันมาหาข้อยุติไม่ได้...0

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"