โชว์ฝีมือ"นายกฯ"สมัย2 พา‘ไทย-อาเซียน’ผงาด


เพิ่มเพื่อน    

    จบลงไปอีกสองเวทีการประชุมสำคัญระดับโลก ที่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และรับบทประธานอาเซียนของไทย นำทีมลุยจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทั้งในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 และในฐานะประธานอาเซียนที่บินลัดฟ้าไปร่วมเวทีการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ถึงแม้ช่วงนี้ "บิ๊กตู่" จะไม่ค่อยสบายใจ กับศึกในที่ต้องเจอ ในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งยังแบ่งเก้าอี้กันไม่ลงตัว กระทั่งเกิดเป็นรอยร้าวกันเองภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ได้ส่งผลให้การทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของ "บิ๊กตู่" สะดุดลงแต่อย่างใด
    โดยเฉพาะงานด้านการต่างประเทศ ที่ “บิ๊กตู่” ได้โชว์ฝีไม้ลายมือในฐานะผู้นำของไทยได้อย่างสมศักดิ์ศรี แม้จะเหลือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วยงานแค่เพียงครึ่งทีมก็ตาม แต่ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความราบรื่น
    อีกทั้งการเดินทางไปญี่ปุ่นรอบนี้ ถือเป็นประเทศแรกที่ “บิ๊กตู่” เดินทางไปเยือน หลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 อีกสมัย จึงถือโอกาสสานความสัมพันธ์ระดับผู้นำ ได้สัมผัสมือ พูดคุย กับบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ เช่น นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา, นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน, นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย, นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี, เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น
    โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ ในทุกๆ เวทีการประชุมต่างประเทศ ได้เล่าถึงบทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ในเวทีโลกว่า การเข้าร่วมในเวทีต่างประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการหารือกับผู้นำต่างๆ ในระดับทวิภาคีหรือพหุภาคี ทุกประเทศเชื่อมั่นศักยภาพของไทย และในบางประเทศยินดีที่จะมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง
    ขณะที่บรรยากาศการพบปะกับผู้นำประเทศต่างๆ ของนายกรัฐมนตรีครั้งล่าสุดนี้ พล.ท.วีรชน ระบุว่า เป็นไปด้วยมิตรไมตรีที่ดี ผู้นำหลายคนมีความคุ้นเคยกับนายกฯ หลายๆ ประเทศเข้ามาแสดงความดีใจ แสดงความยินดี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อการสานต่องาน ที่เรามีความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ด้วย
    รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เล่าอีกว่า ตอนนี้ทุกๆ ประเทศเกิดความเชื่อมั่น เกิดความมั่นใจ ว่าหลายๆ เรื่องที่ได้ร่วมมือกับไทย จะเกิดความต่อเนื่อง ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในความร่วมมือที่เกิดขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็ได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือของประเทศไทย ได้เล่าเรื่องการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ว่าเรามีประเด็นอะไรบ้าง ที่จะนำเสนอ ที่จะผลักดัน และจะดำเนินการสร้างความร่วมมือระหว่างกันได้  
    ขณะเดียวกัน การไปประเทศญี่ปุ่นรอบนี้ ถือเป็นประเทศแรกที่ “บิ๊กตู่” ไปเยือน หลังจากได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ทำให้เป็นที่สนใจของสื่อต่างประเทศ ซึ่ง พล.ท.วีรชน ระบุว่า การร่วมเวทีการประชุม G20 สื่อญี่ปุ่นเกือบทุกสำนัก ประสานขอเข้าสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ แบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยประเด็นที่สื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจ คือ เรื่องการเมืองของไทย การสร้างความมั่นใจ เรื่องความร่วมมือของไทยและญี่ปุ่น บทบาทความเป็นประธานอาเซียน เป็นต้น
    รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุด้วยว่า แต่ทั้งนี้ด้วยเวลาที่เรามีอย่างจำกัดจริงๆ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถให้สัมภาษณ์สื่อได้ทั้งหมด จึงให้สัมภาษณ์ได้แค่ สำนักข่าวเดียว คือ NHK ซึ่งเป็นสื่อญี่ปุ่นที่มีทั้งช่องโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ และเป็นสื่อแรกที่ติดต่อเข้าขอสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ NHK ได้เผยแพร่คลิปการสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ออกมาบ้างแล้วด้วย
    อย่างไรก็ตาม หลังจบเวทีการประชุมนี้ ในปลายปีไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ช่วงเดือน พ.ย.2562 ซึ่งจะมีผู้นำจากนอกภูมิภาคเข้าร่วมด้วย และเป็นช่วงที่รัฐบาลชุดใหม่ได้เข้ามาร่วมงานกับ “บิ๊กตู่” แบบครบทีมแล้ว ซึ่งนั่นอาจจะช่วยส่งให้การเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับประเทศอีกครั้งหนึ่งของไทย ลุล่วงไปได้ด้วยดีมากยิ่งขึ้นด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"