สร้างคนโขนรุ่นใหม่ แสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ "สืบมรรคา"


เพิ่มเพื่อน    

 

เยาวชนร่วมคัดเลือกนักแสดงโขนรุ่นใหม่

 

     กว่า 10 ปีที่ผ่านมา การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้นำเสนอชุดการแสดงในตอนต่างๆ ของเรื่องรามเกียรติ์สู่สายตาผู้ชมชาวไทยและต่างชาติอย่างยิ่งใหญ่งดงาม ช่วยสืบสานนาฏศิลป์ชั้นสูงอันมีคุณค่าของไทย โดยการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดต่อเนื่อง ปีนี้ตอน “สืบมรรคา” มีนักเรียนและนักศึกษานาฏศิลป์จากทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมคัดเลือกเกือบ 800 คน เพื่อก้าวสู่นักแสดงโขนละครพระ, ละครนาง, โขนพระ, โขนลิงและโขนยักษ์
    เวทีคัดเลือกนักแสดงรอบตัดสิน ณ ห้องเทเวศร์ อาคารหอประชุมสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มีทั้งนักเรียน นักศึกษา ทั้งที่มาเป็นครั้งแรกและเคยพลาดการคัดเลือกครั้งที่ผ่านมา คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ประธานคณะกรรมการจัดการแสดงโขน, อาจารย์ประเมษฐ์ บุณยะชัย ผู้กำกับการแสดงโขน, ดร.เกิดศิริ นกน้อย ผู้ช่วยกำกับการแสดงโขน, ประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว ศิลปินแห่งชาติ ปี 2551, จตุพร รัตนวราหะ ศิลปินแห่งชาติ ปี 2552, รัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติ ปี 2554, ดร.สุรัตน์ จงดา ศิลปินและครูนาฏศิลป์ ฯลฯ

 

คัดคนโขนรุ่นใหม่เน้นท่ารำถูกต้อง สานต่อนาฏศิลป์ชั้นสูง


    นักแสดงแต่ละคนต้องแสดงสดต่อหน้าคณะกรรมการ มีการทดสอบความรู้เบื้องต้นด้านนาฏศิลป์ไทยอย่างเข้มข้น ตลอดจนพิจารณาบุคลิกลักษณะ ความสมบูรณ์ของสรีระร่างกายให้เหมาะสมกับตัวละคร โดยละครพระมีผู้สมัคร 186 คน ละครนาง มีผู้สมัคร 210 คน โขนพระมีผู้สมัคร 113 คน โขนลิง มีผู้สมัคร 149 คน และโขนยักษ์ มีผู้สมัคร 123 คน ซึ่งกว่าจะฝ่าแต่ละด่านไม่ง่ายเลย ทุกคนล้วนมุ่งมั่นตั้งใจ 
    สำหรับกรรมการคัดเลือก การได้เห็นคนรุ่นใหม่มากมายเข้าคัดตัวเป็นความงอกงามของโขนโทย ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ เลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และประธานคณะกรรมการจัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ กล่าวว่า การคัดเลือกนักแสดงโขนมีเยาวชนไทยให้ความสนใจมาก มีการตื่นตัวสมัครแสดงโขนมากขึ้นทุกปี ดังพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมุ่งหวังไว้ว่าต้องการกระตุ้นให้ประชาชนนึกถึงวัฒนธรรมของชาติ การคัดเลือกเป็นการส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีโอกาสฝึกฝีมือ และมีใจรักในการแสดงโขน โดยคนที่เข้ามาจะได้ประโยชน์ติดตัวไป เพราะอาจารย์ที่เป็นกรรมการล้วนมีความรู้ความสามารถ นำข้อแนะนำติชมไปปรับปรุงการแสดงของตัวเองต่อไป

 

ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ เลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ, ดร.สุรัตน์ จงดา, ดร.อนุชา ทีรคานนท์



    ประเมษฐ์ บุณยะชัย กล่าวว่า ปีนี้กำหนดแสดงโขนตอน "สืบมรรคา" มีเนื้อหาสนุกสนานชวนติดตามไปกับการผจญภัยของหนุมาน ยอดวานรทหารเอกของพระราม ด้วยปฏิภาณไหวพริบ สรรพวิชา และพละกำลังอันแกร่งกล้า จะส่งผลให้ปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นตามเป้าประสงค์หรือไม่ อีกทั้งการต่อสู้กับอริราชศัตรูมากมายที่เฝ้าคอยอยู่เบื้องหน้า โดยมีความไว้ใจของพระรามเป็นเดิมพัน ปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมเต็มในทุกรอบเพราะที่ผ่านมาคนไทยสนใจมาก ส่วนการคัดเลือกนักแสดง เปิดโอกาสให้เยาวชนทุกคนได้มีส่วนร่วม แต่ต้องมีคุณสมบัติการแสดงโขนหรือพื้นฐานความรู้นาฏศิลป์ เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกยังต้องฝึกฝนการแสดงต่อ
    ด้าน ดร.เกิดศิริ นกน้อย กรรมการอีกท่าน กล่าวว่า การคัดเลือกนักแสดงมีโจทย์ในการทดสอบ รอบตัดสินใช้เพลงใน ตอน "สืบมรรคา" คัดเลือก เป็นเพลงที่อยู่ในหลักสูตรการเรียนโขน นักแสดงที่ผ่านการคัดเลือกนอกจากมีฝีมือยังต้องมีไหวพริบในการแก้ปัญหา ตลอดจนมีรูปร่าง สัดส่วนโครงหน้าได้รูป เปล่งประกายเหมาะกับการเป็นนักแสดง ปีนี้ส่วนใหญ่นักแสดงที่เข้าคัดยังใหม่มาก มีความตื่นเต้น เมื่อผ่านเข้าไปยังต้องฝึกหนัก แสดงร่วมกับฉาก ดนตรี หรือนักแสดงคนอื่นๆ

 

บรรยากาศการคัดนักแสดง ทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจ

    ผู้ได้รับการคัดเลือกตัวละครพระ นางสาวนงลักษณ์ กลับศรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวว่า โขนถือว่าเป็นศิลปะชั้นสูงของไทย ตนได้เรียนนาฏศิลป์โขน ศึกษาท่าทางการรำที่ถูกต้อง ก่อนหน้านี้ได้เข้าคัดเลือกนักแสดงโขนในมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 4 ครั้ง ไม่ผ่าน 2 ครั้ง กลับมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 สิ่งสำคัญคือ มีสติ เพราะคณะกรรมการจะเรียกเพลงขึ้นมา เราก็แสดงอย่างเต็มที่ รู้สึกดีใจมากที่สำเร็จผ่านการคัดเลือก เพราะตั้งใจและเป็นความภาคภูมิใจของชีวิตได้สืบทอดนาฏศิลป์ 
    ตัวละครนางต้องใบหน้างดงาม เยื้องกรายได้อย่างน่าประทับใจ ผู้ได้รับการคัดเลือกตัวละครนาง นางสาวชาลินี วรรณโนนาม วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ เผยความรู้สึกว่า การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เป็นความฝัน การคัดเลือกตัวแสดงครั้งนี้เป็นครั้งแรก เดิมมีความกังวล เราเป็นคนต่างจังหวัด ส่วนใหญ่เพื่อนนักศึกษามาจากภาคกลาง บวกกับการแสดงต่อหน้าคณะกรรมการ กดดัน พยายามอย่างเต็มที่ จากนี้ไปจะฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อให้การแสดงโขนตอนสืบมรรคาสมบูรณ์ที่สุด

 

ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ได้รับการคัดเลือกรอบตัดสิน 
 

    สร้างคนโขนรุ่นใหม่ สืบสาน รักษาวงการโขนละครให้มั่นคง สำหรับการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2562 ตอน "สืบมรรคา" จะมีเยาวชนคนรุ่นใหม่เข้าร่วมแสดง 158 คน กำหนดเปิดการแสดงระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน-5 ธันวาคม 2562 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซื้อบัตรเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมเป็นต้นไป ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com มาร่วมให้กำลังคนโขนเลือดใหม่กัน

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"