ไปดีเถอะนะ...พี่ขออวยพร!!!


เพิ่มเพื่อน    

      ถ้าดูจากรายชื่อโผ คอ.รอ.มอ.คราวล่าสุด...หรือคราวที่ไม่คิดจะ งอแง อีกต่อไปแล้ว ซึ่งบรรดาสื่อแต่ละสำนักต่างนำมาเผยแพร่ไว้ซะเกลี้ยง แบบชนิดเหมือนกันเป๊ะๆๆ โฉมหน้าของรัฐบาลใหม่ หรือรัฐบาล บิ๊กตู่ 2/1 หรือทับอะไรก็แล้วแต่ ต้องเรียกว่า...ไม่ถึงกับ หล่อ แต่ก็ไม่ถึงกับน่าเกลียด น่าชัง อะไรมากมาย คือพอจะอยู่ๆ กันไปได้...ชนิดเวลาแหวกมุ้งเข้านอน ก็ไม่ถึงกับต้อง เขี่ยผ้าห่มปิดหน้า อะไรประมาณนั้น...

                                                              -------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ไม่ว่าหล่อ-ไม่หล่อ สุดท้ายก็รับประทานไม่ได้ แ-กไม่ได้ไปด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากสิ่งสำคัญของความเป็นรัฐบาล มันคงไม่ได้เกี่ยวกับความหล่อ ความเท่ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย แต่อยู่ที่ คุณภาพ และ คุณธรรม นั่นแหละ ที่จะเป็นตัวชี้ขาด ชี้วัดและตัดสิน จะอยู่ยาว อยู่ไม่ยาว 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี หรือไปไกลถึงยุทธศาสตร์ 20 ปีเอาเลยก็ยังได้ ถ้าหากว่าคุณภาพเต็มแก้ว ล้นแก้ว คุณธรรมเพียบพร้อม ชนิดไม่ขาดตก บกพร่อง แม้แต่นิ้วเดียว เซนต์เดียว แม้จะปริ่มน้ำ ต้องบ้วนน้ำ อมน้ำ ไปถึงขั้นไหน โอกาสที่จะสำลักน้ำ จมน้ำ ถึงขั้นต้องขาดใจตาย หรือขาดอากาศหายใจ ย่อมต้องลดๆ ลงไปเท่านั้น...

                                                             ---------------------------------------------------

      เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้ว...บรรดา ฝ่ายค้าน ช่วงนี้ ก็ไม่ถึงกับ อันตราย มากมายซักเท่าไหร่ แม้แต่พรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่าง พรรค เผาไทย ที่ถนัดในการวางเพลิง เคยเผาอะไรต่อมิอะไรชนิดฉิบหาย วายวอด กันมาโดยตลอดก็ตาม แต่เมื่อต้องประสบกับภาวะ หัวหาย บรรดามือเผา มือฆ่า มือสังหารในแต่ละราย ต่างหายเกลี้ยงไปจากเวทีรัฐสภาไปเป็นแถบๆ ไม่ว่า เจ๊สุดาหน่อย, อ้วน-ภูมิธรรม, บุรุษผู้กล้ามใหญ่ที่สุดในปฐพี-ชัชชาติ,  โภคิน, ป๋าเหนาะ, ปลอดประสพ ที่เสือและจระเข้ยังต้องเผ่นหนี ฯลฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้...ล้วนแต่ต้องหลบอยู่หลังม่าน หรือชักฉากอยู่หลังม่าน ดังนั้น...ในแง่ของศักยภาพหรือแสนยานุภาพ ย่อมหนีไม่พ้น ต้องลดๆ ลงไปมั่ง ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...เมื่อ ไปสภาฯ ไม่ต้องเจอเฉลิม-ไปทะเลก็คงไม่ต้องกลัวฉลาม อีกต่อไป...

                                                                 -------------------------------------------------------

      ไม่ต่างไปจากพรรคฝ่ายค้านอันดับสองอย่างพรรค  อนาคตไหม้ ที่โดยแนวโน้มอาจต้อง หัวหาย ไม่ต่างไปจากกัน ในอีกไม่นาน-ไม่ช้า หมด โรแบส ปิแอร์ ไปซะหนึ่งคน สำหรับ หลุยส์ อองตวน ที่ออกไปทางพูดไป-ยิ้มไป ก็ไม่น่าจะถึงกับหนักหนา สาหัส ซักเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าอาศัยมาตรฐานในเรื่องการยิ้ม คือการแสดงออกของผู้ที่ไม่มีอะไรอยู่ในสมอง ไม่ได้มีกึ๋น มีน้ำยาอย่างที่ ฟ้ารักพ่อ  ท่านเคยได้ตั้งค่ามาตรฐานเอาไว้ นอกเสียจากว่า...จะไปนับญาติ หรือนับลุง-ป้า-น้า-อา พ่อ-แม่-พี่-น้อง อยู่ในเวทีอื่นๆ ที่ไม่ใช่เวทีรัฐสภา ซึ่งอันนั้น...ก็คงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย จะว่ากันไป...

                                                                 ------------------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...ถึงจะปริ่มน้ำอยู่บ้าง แต่ก็น่าจะบ้วน น่าจะอม ไปได้อีกซักพักใหญ่ๆ แต่ก็นั่นแหละ...การจมน้ำ สำลักน้ำ ของ ฝ่ายรัฐบาล มันอาจไม่ได้เกี่ยวพันกับศักยภาพ แสนยานุภาพ ของ ฝ่ายค้าน เสมอไป แต่อาจจะมาจากฝ่ายเดียวกันเอง หรือมาจากต้นสาย ปลายเหตุ อย่างที่รองนายกฯ วิษณุ เครืองอม ท่านอุปมา อุปไมย เทียบเคียงไว้กับภาษิตนิยม ว่าด้วยกรณี สนิมเกิดแต่เนื้อในตน นั่นแล คือถึงแม้จะเป็น เรือเหล็ก ไม่ใช่ เรือแป๊ะ หรือ เรือไม้ อีกต่อไป แต่การที่ต้องขึ้นโครง ปะผุ เชื่อมต่อเศษเหล็กแต่ละชิ้นให้กลายเป็นลำเรือ นับเป็นสิบๆ ชิ้น ปาเข้าไปเกือบ 20 ชิ้น อันนี้...มันคงต้องออกแรงอ๊อก ออกแรงเชื่อม ขูดสนิม ขัดสนิม ชนิดน่าจะเหงื่อไหล ไคลย้อย อยู่พอสมควร...

                                                                    ----------------------------------------------------

      และไม่ใช่แต่เศษเหล็กระดับ 10 ชิ้น 20 ชิ้นเท่านั้น...กระทั่งชิ้นที่เอามาทำเป็นกระดูกงู หรือชิ้นที่เป็นแกนนำ แกนนั่ง แกนนอน อย่างชิ้น พรรคพลังประชารัฐ เองนั่นแหละ หนีไม่พ้นที่ต้องคอยปะผุกันไปโดยตลอด เพราะทำไงได้...ในเมื่อตั้งแต่ตอนเริ่มต้น ดันเริ่มด้วยการไปหยิบเอาชิ้นโน้น ชิ้นนี้ ดูดเอาแท่งโน้น แท่งนี้ ออกมาจาก บ่อเกรอะ ของใครต่อใครกันเป็นหลัก แถมยังไม่ได้ทำความสะอาด ขัดสนิท ขูดสนิม ให้มันเรียบโร้ยย์ย์ย์ ดันเอามา ชุบโครเมียม ซะยังงั้น กรรม ใดใครก่อ...ผู้นั้นเลยหนีไม่พ้นที่คงต้องรับกรรม หรือรับผลพวงแห่งการกระทำนั้นๆ ไปตามสภาพ...

                                                                    -------------------------------------------------------

      แต่ก็เอาเถอะ...ในเมื่อไม่มีใครคิดจะ งอแง ต่อไปอีกแล้วในช่วงนี้ เรือเหล็กลำนี้ก็คงพอออกอ่าว ออกทะเล กันได้มั่ง ยิ่งทะเลไม่มี ฉลาม ก็คงไม่ต้องเสียเวลากลัว เฉลิม  อะไรกันมากมาย แต่ในช่วงต่อไปในอนาคตข้างหน้า คงต้องหันมาสำรวจ ตรวจสอบกันโดยตลอด ว่าจะมีใครงอเงี้ยว เจี๊ยวงอ กันในแบบไหน อย่างไร ใครมีคุณภาพ ไม่มีคุณภาพ ใครเหมาะ ใครไม่เหมาะ ก็ค่อยๆ อ๊อก ค่อยๆ เชื่อม ค่อยๆ ขูดสนิม ขัดสนิม ค่อยๆ ปะผุกันไปตามสภาพ แต่ที่สำคัญเอามากๆ ก็คงหนีไม่พ้นไปจาก คุณธรรม นั่นเอง ในเมื่อ หัวไม่ส่าย ซะอย่างแล้ว จะปล่อยให้หางใดๆ  กระดิกโน่น กระดิกนี่ ไม่ได้โดยเด็ดขาด!!!

                                                                        ---------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Paul Dickson (อีกครั้ง)... Integrity is like oxygen. The higher you go, the less there is of it. – ความซื่อสัตย์มั่นคงนั้น เหมือนกับแก๊สออกซิเจน ท่านยิ่งขึ้นไปสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีน้อยลงไปเท่านั้น...

                                                                     ------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"