กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจแล้วไม่กระทบอากาศยานสุวรรณภูมิ 'CPN' ชี้ซื้อที่ดินเอกชน


เพิ่มเพื่อน    

 

5 ก.ค. 2562 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่ง ประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยวโครงการโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจลักชัวรี เอาต์เล็ต นั้นได้รับอนุมัติจาก กพท.แล้ว เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา เป็นการอนุมัติให้พัฒนาสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงไม่เกิน 23 เมตร ยืนยันว่าจุดดังกล่าวเป็นเขตปลอดภัยทางการบินเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดดำเนินการได้ 

“ดังนั้นประเด็นเรื่องการใช้พื้นที่ของ กพท.นั้นจบไปแล้ว อย่างไรก็ตามโครงการนี้จะเดินหน้าได้หรือไม่ยังต้องขึ้นอยู่กับ ต้องทำหนังสือไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อชี้แจงการถูกรุกล้ำเขตดังกล่าวว่ามีความเป็นมาอย่างไรและต้องดำเนินการอะไรบ้าง หลังจากนี้จะทำหนังสือชี้แจงทอท.ถึงกรณีที่บริษัทด้งกล่าวได้รับอนุญาตแล้วในนามผู้ดูแลโครงการภายใต้ชื่อ สวรรค์วิถี”นายจุฬา กล่าว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าได้ชะลอการอนุมัติใช้พื้นที่ศูนย์การค้าโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจลักชัวรี เอาต์เล็ต ที่ก่อสร้างเกือบเสร็จแล้ว เนื่องจาก ทอท.ไม่สามารถอนุมัติตามคำขอของเอกชนได้ เนื่องจาก ทอท.เป็นเพียงผู้ดูแลพื้นที่เท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากการอนุญาตตรวจสอบพบว่า บางส่วนของโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ มีการลุกล้ำเข้ามาในจึงต้องทำหนังสือไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อชี้แจงการถูกรุกล้ำเขตดังกล่าว และต้องแจ้งและสอบถามไปยัง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ด้วยมีการขออนุมัติแบบก่อสร้างหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวอยู่บริเวณใกล้เคียงกับแนวร่อนของเครื่องบินซึ่งตามหลักการจะต้องมีการยื่นแบบก่อสร้างให้ กพท.พิจารณาก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อความปลอดภัยเรื่องการบิน

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม(สผ.) ระบุว่าโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ พื้นที่ 40,000ตารางเมตร มูลค่าการลงทุน 5,000 ล้านบาทนั้นจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสผ.เบื้องต้น ไม่พบรายชื่อโครงการดังกล่าวว่าอยู่ในลิสต์โครงการที่ผ่านความเห็นชอบEIAแล้ว ทั้งนี้อาจเกิดจากโครงการนี้ไม่เข้าข่ายต้องขออนุญาตEIA ตามหลักเกณฑ์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กำหนดว่าโครงการที่มีห้องพักหรือโรงแรมขนาดพื้นที่มากกว่า 4,000 ตารางเมตร ต้องผ่านความเห็นชอบ EIA เช่นเดียวกับพื้นที่ค้าปลีกที่มีพื้นที่มากกว่า 10,000 ตารางเมตร ต้องผ่านรายงานเห็นชอบ EIA เช่นกันจึงจะสามารถก่อสร้างได้

ด้าน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เชิงพาณิชย์ เจ้าของเครือข่ายศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล เซ็นทรัลเวิลด์ และผู้พัฒนาโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ได้ทำเอกสารชี้แจง ระบุว่า การดำเนินการทุกขั้นตอนของโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  "โดยโครงการได้ยื่นขออนุญาต จากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องตามกระบวนการ การก่อสร้างได้รับใบอนุญาตและมีความปลอดภัยตามมาตรฐานความปลอดภัยในเขตการบิน ปัจจุบัน ไม่มีพื้นที่ใดๆ ของโครงการรุกล้ำที่ดินของภาครัฐ"

ทั้งนี้ บริษัทคำนึงถึงความปลอดภัย การรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การพัฒนาชุมชนร่วมกันต่อไปในอนาคต อีกทั้ง บริษัทได้รับฟังความคิดเห็น และได้รับการตอบรับ เป็นอย่างดีจากประชาชนใน ต.บางโฉลง อ.บางพลี รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อร่วมกัน พัฒนาชุมชนย่านสนามบินสุวรรณภูมิ

ซีพีเอ็น ยังได้ชี้แจงรายละเอียด ข้อเท็จจริงที่อาจมีการเข้าใจผิดในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้  1.เซ็นทรัล วิลเลจ ได้รับ ใบอนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องตัวอาคารแต่ละหลังมีขนาดพื้นที่ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และมีความสูงไม่เกิน 23 เมตร บนที่ดิน ที่ซื้อมาจากเอกชนอย่างถูกต้องตามกฎหมายตั้งอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ "แต่ไม่ได้ ตั้งอยู่บนหรือรุกล้ำพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ/หรือ ที่ดินของภาครัฐใดๆ" 2.โครงการนี้ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศบริเวณใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่า จะได้รับความเป็นธรรมเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียม ด้วยความตั้งใจที่จะทำให้โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ เป็นลักชูรี่เอาท์เล็ตในระดับสากล (International Luxury Outlet) จากฝีมือคนไทยเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อเชิดชู อัตลักษณ์ความเป็นไทย สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการชอปปิงระดับโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วย พัฒนาท้องถิ่น ให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ใกล้เคียง ให้ย่านสนามบินสุวรรณภูมิและพื้นที่โดยรอบเป็นเมืองสนามบินที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"