ทูลเกล้าฯประยุทธ์2 วิษณุ:ก.ค.เห็นโฉมหน้าแน่‘ชวน’ยื่นศาลชี้สถานะลุงตู่


เพิ่มเพื่อน    

  "วิษณุ" เผยนายกฯ ทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 2/1 แล้ว คาดเสร็จภายใน ก.ค.นี้ ยันไม่ล่าช้าเนื่องจากอยู่ในช่วงเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำอาเซียน "บิ๊กตู่" แย้มโผ ครม.โปรดเกล้าฯ ลงมาเดี๋ยวก็รู้ ต้องมีระยะเวลาก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯหยอกสื่อเป็นไปตามที่นั่งเทียนเขียน "อุตตม" โต้ข้อกล่าวหากรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร อ้างทักท้วงบอร์ดไม่สามารถทำได้ ลั่นผมไม่ผิด ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนนานแล้ว "เพื่อแม้ว" บี้ขอดูหลักฐานค้านปล่อยกู้ หากไม่มีถือว่า คสช.-ป.ป.ช.ช่วยเหลือ "ชวน" ส่งศาล รธน.วินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ แล้ว 

    เมื่อวันศุกร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวระหว่างติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ว่าได้ติดตามการประชุมสภาเกือบทุกวัน หากมีโอกาสก็จะนั่งทำงานและฟังการอภิปรายของ ส.ส.ไปด้วย ซึ่งจะเห็นว่าทุกวันนี้มีปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้นจึงต้องไปดูว่าเราได้แก้ไขปัญหาอะไรไปแล้วบ้าง ไม่ใช่รัฐบาลไม่ได้แก้ไขปัญหาอะไรเลย เพราะหนึ่งปีมีกว่า 100,000 โครงการ ขณะที่ประเทศมีงบประมาณ 3 ล้านล้านต่อปี ซึ่งการจะทำอะไรก็ตาม จะต้องหางบประมาณให้ได้เสียก่อน พร้อมคำนึงถึงพันธสัญญาของต่างประเทศด้วย 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรามีโครงการเกือบทุกอย่างแล้ว อยู่ที่จะผลักดันในรัฐบาลหน้าได้อย่างไร แต่ไม่ต้องกังวล เพราะตนมีแนวทางในการปฏิบัติ เชื่อว่ารัฐบาลหน้าจะไปได้ โดยเป็นรัฐบาลของประชาชนขออย่าขยายความขัดแย้งกันอีกเลย เช่นเดียวกับสื่อหากให้นายกฯ ตอบคำถามทุกวัน มันก็จะยุ่งไปกันใหญ่ ยิ่งตอบก็จะยิ่งมีปัญหา
    "หลายเรื่องไม่สามารถทำเสร็จได้ภายใน 1-2 ปี จึงต้องมียุทธศาสตร์ชาติ เพื่อที่จะทำให้เกิดความยั่งยืน ผมยืนยันว่ายุทธศาสตร์ชาติมีประโยชน์ จะบอกว่าไม่มีได้อย่างไร และยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะทำทุกอย่างตามนโยบายที่ได้วางไว้ และผมไม่มีอะไรนอกจากความรักที่จะให้กับทุกคน"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า นำรายชื่อ ครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ  ถวายแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ลงมาก็รู้ เดี๋ยวก็ลงมาแล้ว เพราะต้องมีระยะเวลาหนึ่งที่จะต้องเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อถามแล้วเป็นไปตามโผที่สื่อมวลชนได้รายงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วใครเป็นคนทำโผ หนังสือพิมพ์ทำใช่หรือไม่
    เมื่อถามอีกว่า นายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เป็น รมต.แรงงานตามโผหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่จริงมั้ง จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เดินออกจากวงสัมภาษณ์ แล้วหันกลับมาพูดว่า “เมื่อนั่งเทียนกันมา ก็เป็นไปตามนั้นก่อนแหละ ก็สื่อนั่งเทียน ถ้าไม่ใช่แล้วจะว่าอย่างไร จะทำอย่างไร รับผิดชอบเองด้วยนะ เมื่อสื่อเขียนโผให้เขา" 
     ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีกระแสการโจมตีการจัดตั้งรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 ที่หลายฝ่ายมองว่าล่าช้าว่า ไม่ได้ล่าช้าแต่อย่างใด เนื่องจากเพิ่งมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จึงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อได้ เพราะหากมีการจัดตั้งรัฐบาลก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จะทำให้รัฐมนตรีใหม่ไม่สามารถเตรียมตัวและเตรียมงานได้ทัน จึงทำให้ต้องใช้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนเดิมและรัฐมนตรีชุดเดิมในการทำหน้าที่ไปก่อน และเมื่อการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเสร็จสิ้นแล้วจึงได้จัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ 
ทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อ ครม.
    "ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้นำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว เพื่อรอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมาก่อนที่จะนำ ครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งก็เป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ ทั้งนี้ ในเรื่องดังกล่าวขอให้รอ พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามในเรื่องนี้อีกครั้ง แต่เมื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมาแล้ว ทางรัฐบาลจะทำหนังสือเพื่อขอเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณในการเข้ารับตำแหน่งก่อน ส่วนรายชื่อจะตรงตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ" นายวิษณุกล่าว
        ผู้สื่อข่าวถามว่า ตัวท่านเองยังคงได้ตำแหน่งรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายเหมือนเดิมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ไม่ทราบ” 
     นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย มีอาการป่วยระหว่างการประชุมสภาเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ทราบว่านางนาทีมีอาการวูบเนื่องจากความดันขึ้นสูง ซึ่งตอนนี้ก็กลับบ้านเรียบร้อยแล้ว โดยสาเหตุเกิดจากการพักผ่อนน้อย ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมสภาสัปดาห์หน้านางนาทีจะหายดีเรียบร้อยและกลับมาร่วมประชุมสภาได้ ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับกรณีต้องขึ้นศาลหลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ระดับนี้แล้วคงไม่มีปัญหาอะไร 
    นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่จะรวบรวมเป็นนโยบายของรัฐบาลนั้น บางส่วนได้ส่งให้พรรค พปชร.เรียบร้อยแล้ว และมีบางส่วนกำลังดำเนินการรวบรวมเพิ่มเติม เช่น นโยบายแกร็บคาร์ นโยบายกัญชาเสรี นโยบายพักชำระหนี้ ก.ย.ศ. และนโยบายแบ่งปันผลกำไร เป็นต้น โดยทั้งสองพรรคจะนัดกันอีกครั้ง เพื่อดำเนินการรวบรวมทั้งหมดส่งให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นรูปเล่มต่อไป ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เราประกาศไปแล้วว่าเราขอเข้ามาทำงาน ส่วนเรื่องการเมืองคิดว่าเราอยู่ของเราได้แบบนี้
    ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. หากเข้ามารับตำแหน่ง รมว.การคลัง จะทำให้รัฐบาลอายุสั้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นกลไกทางรัฐสภา ดังนั้นคนที่เข้ามาอยู่ในฐานะผู้แทนราษฎรหรือฝ่ายบริหาร ต้องพร้อมตอบข้อสงสัย และชี้แจงได้ทุกสิ่งที่เป็นนโยบายของเขา ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่
    ด้านนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงถึงคดีปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดานครว่า “ผมไม่ผิด” อย่าบิดเบือน! โดยระบุว่า เพื่อนที่รักและพี่น้องประชาชนที่เคารพครับ ความจริงผมไม่คิดว่าต้องมาเขียนชี้แจงอธิบายกรณีการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยอีกครั้ง แต่มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาโจมตีผม โดยตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา โดยเจตนาหวังผลทางการเมืองให้ผมเป็นผู้ผิดทั้งโดยข้อเท็จจริง การตรวจสอบ ไต่สวนทุกกระบวนการ ผมไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดหรือมีส่วนร่วมในการกระทำผิด
"อุตตม"ผ่านทุกด่านแล้ว 
     นายอุตตมชี้แจงว่า ขั้นตอนการตรวจสอบตัวผม ไม่รู้กี่ด่านต่อกี่ด่าน ทั้งในแง่ตัวบุคคลที่ตรวจสอบ ทั้งในแง่หน่วยงานองค์กรอิสระต่างๆ ผมผ่านทุกด่านครับ เพราะไม่ได้กระทำผิดตั้งแต่ต้น เมื่อคนมันไม่ผิดจะหาช่องหาทางอย่างไรมันก็ไม่ผิดหรอกครับ การปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร แรกเริ่มเดิมทีในการประชุมบอร์ดบริหารปล่อยสินเชื่อบริษัทนี้ ผมได้ท้วงติงในบอร์ดบริหารว่าสินเชื่อนี้ไม่สามารถอนุมัติให้ได้ หลังจากนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. โดยฝ่ายตรวจสอบ เข้าตรวจสอบรายงานการประชุม การพิจารณาอนุมัติ ไม่พบว่ากระผมมีส่วนร่วมปล่อยสินเชื่อนี้ จึงไม่กล่าวโทษ
    ขณะเดียวกัน ธปท.กล่าวโทษผู้มีส่วนร่วมในการปล่อยสินเชื่อนี้ ทั้งนักการเมือง เอกชน และผู้บริหารธนาคารต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ปี 49 หลังจากนี้คดีถูกโอนให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ไต่สวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน คตส.ไม่ชี้มูลว่าผมมีความผิด หลังจากเรียกผมไปให้การหลายครั้งเกี่ยวกับสินเชื่อก้อนนี้  จึงได้มีมติตีตกข้อกล่าวหา โดยพิจารณาแล้วเห็นผมไม่ได้มีส่วนร่วมกระทำความผิด จึงไม่ได้ส่งไปอัยการให้ฟ้อง
    ต่อมาทาง คตส.ส่ง ป.ป.ช.ยื่นให้อัยการฟ้องคดีกรุงไทยต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งทั้ง ป.ป.ช.และอัยการเห็นพ้องกับ คตส. ไม่ยื่นฟ้องผมในคดีนี้ เพราะจากการสอบสวนทั้งหมด มีหลักฐานชี้ว่าผมไม่มีส่วนร่วมกระทำความผิดด้วย สุดท้ายจึงไม่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ร่วมรับผิดแต่อย่างใด
    "กระบวนการทั้งหมดจึงยืนยันได้ว่าผมไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด โดยได้ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน อันที่จริงเพื่อนๆ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านและผู้ที่สนใจเรื่องนี้ กรุณาอย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง และถ้าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ช่วยตามหาจำเลยในคดีนี้ที่ยังหลบหนีคดีมาสู่กระบวนศาลสถิตยุติธรรมจะดีกว่า" นายอุตตมระบุ 
      นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ หากแต่งตั้งนายอุตตมเป็น รมว.การคลัง เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญว่า นายอุตตมมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรี เพราะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ฝ่ายค้านพยายามดิสเครดิตเรื่องคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ทั้งที่ตนเคยออกมาชี้แจงหลายครั้งแล้วว่านายอุตตมไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย และผ่านการตรวจสอบจากทุกหน่วยงานมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช., คตส.,   ก.ล.ต. หรืออัยการสูงสุด ที่สำคัญศาลฎีกาได้ตัดสินไปแล้วว่านายอุตตมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด
    "ผมไม่เข้าใจฝ่ายค้านเลย เพราะได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้วหลายครั้งว่านายอุตตมไม่ผิด และไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่หยุด เสมือนพยายามสร้างภาพให้นายอุตตมเป็นผู้ร้าย ทั้งนี้ การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทำได้ แต่ควรจะให้รัฐบาลได้บริหารงานก่อน ยังไม่ได้บริหารงานเลยก็จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว แบบนี้แค่รัฐบาลหายใจก็คงผิดแล้ว อยากให้ฝ่ายค้านเปิดใจให้กว้าง ให้เวลารัฐบาลได้ทำงานก่อน หากเห็นว่าบริหารบกพร่อง ไม่ดี จึงค่อยยื่นอภิปราย ไม่ใช่ทำเหมือนเด็กเล่นขายของ ไม่ได้ดั่งใจก็ยื่นนั่นยื่นนี่ แบบนี้หรือพรรคที่บอกว่ากำลังจะเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เพื่อทำให้พรรคทันสมัยขึ้น ถ้าทำได้แค่นี้คงไม่ใช่แค่เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค แต่เปลี่ยนให้นักการเมืองนำดี แต่ประจบประแจงไม่เป็น ได้มาเป็นส.ส.บ้างน่าจะดี" นายธนกรกล่าว
บี้หลักฐานค้านปล่อยกู้
    ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ให้สัมภาษณ์กรณีนายอุตตมยืนยันไม่เคยเห็นด้วยกับการปล่อยกู้ให้กฤษดามหานคร พร้อมยืนยันว่าตัวเองไม่ผิด ว่าการลงนามบันทึกการประชุมของกรรมการ 5 ท่าน ในวันที่ 9 ธันวาคมปี 46 นั้น มีลายเซ็นนายอุตตมชัดเจน การจะปล่อยเงินกู้จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาทนั้น ต้องทำเป็นมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการผู้ใดผู้หนึ่งจะไม่เห็นชอบไม่ได้ ถ้านายอุตตมบอกว่า ไม่เห็นด้วย ในรายงานการประชุมต้องมีข้อทักท้วง แต่ในรายงานที่ประชุมก็ไม่เห็นมีข้อทักท้วงอะไร ดังนั้นหลักฐานในเชิงประจักษ์ก็ไม่มี เห็นว่าคุณได้ไปโต้แย้งอะไร นอกจากนี้พฤติกรรมของการบริหาร นายอุตตมอยู่ในแบงก์กรุงไทย ถ้าไม่เห็นด้วยต้องมีการทักท้วงหรือระงับยับยั้งการปล่อยกู้ดังกล่าว ซึ่งตรงนี้ไม่มี ดังนั้นคุณจะบอกว่าคุณไม่เห็นด้วยไม่ได้
    "ที่ไม่มีชื่อนายอุตตมส่งศาลฎีกา เพราะคุณไม่มีชื่อไปอยู่ในนั้น ดังนั้นศาลจึงวินิจฉัยไปตามคำร้อง แต่สิ่งที่เป็นหลักฐานเด็ดคือคำวินิจฉัยของศาลที่วินิจฉัยว่าคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยที่ปล่อยกู้กระทำความผิด จริงอยู่ที่นายอุตตมไม่ถูกพิพากษาให้จำคุก เนื่องจากไม่มีรายชื่อ แต่คำพิพากษาระบุว่าการเป็นกรรมการของเขานั้นผิด ดังนั้นการที่คุณไม่ถูกจำคุกไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ผิด คุณยังมีความผิดตามคำวินิจฉัยของศาลอยู่"
    เมื่อถามว่า นอกจากชื่อนายอุตตมแล้ว ยังมีคนอื่นที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายอีกหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า มีจำนวนอีกหลายท่าน แต่ส่วนตัวของตนรับผิดชอบในการอภิปรายกรณีของนายอุตตม ส่วนกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ระบุว่า ไม่ต้องการไปอยู่กระทรวงอุตสาหกรรม เพราะครอบครัวมีธุรกิจด้านอุตสาหกรรม แต่สุดท้ายก็ไปรับตำแหน่งแบบนี้ จะถือว่าผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ตรงนี้เป็นเพียงข้อสังเกตเบื้องต้น เพราะการจะทับซ้อนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ผลของการกระทำ เราต้องไปวัดกันตรงนั้น
    ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตอัยการสูงสุด กล่าวถึงคำชี้แจงของนายอุตตมว่า หากข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่นายอุตตมระบุ ต้องเอาพยานหลักฐานออกมาเปิดเผยต่อประชาชนและสังคม ให้หายเคลือบแคลงสงสัยว่าเหตุใดจึงเป็นผู้ลงนามเข้าร่วมประชุม อนุมัติสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย ให้เครือกฤษดามหานคร และมีพยานหลักฐานหรือรายงานการประชุมไม่เห็นด้วย หรือคัดค้านการอนุมัติสินเชื่อดังกล่าวหรือไม่ 
    "ถ้ารายงานประชุมไม่มี ก็เท่ากับนายอุตตมเห็นด้วยต้องถือว่ามีความผิดและถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกับบุคคลอื่นๆ เช่นกัน ดังนั้นถ้ามีชื่อนายอุตตมร่วมประชุม จะไปตัดชื่อออกเฉยๆ ได้อย่างไร จึงต้องมีหลักฐานว่ามีความเห็นคัดค้านอยู่ ขอให้นำออกมาเปิดเผย เช่นเดียวกัน หากจะอ้างว่าได้กันนายอุตตมไว้เป็นพยาน ขอให้นำหลักฐานมาชี้แจง และต้องชี้แจงว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไรในการกันไว้เป็นพยาน" 
    นายชัยเกษมกล่าวอีกว่า หลักเกณฑ์ในการกันบุคคลที่กระทำความผิดไว้เป็นพยาน จะต้องมีความผิดที่หนักเบาต่างกัน และหากไม่มีการกันไว้เป็นพยาน จะปราศจากหลักฐานที่จะไปเอาผิดกับบุคคลที่กระทำทุจริตจริงๆ ได้ จึงต้องหาคนผิดสถานเบาที่สุดกันไว้เป็นพยาน เพื่อหาคนรับผิดชอบในคดี แต่สำหรับคดีนี้เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่ต้องกันไว้เป็นพยาน เพราะพยานหลักฐานในการลงชื่อเข้าร่วมประชุมก็มีความชัดเจนเพียงพอแล้ว ซึ่งหากนายอุตตมไม่สามารถชี้แจงหรือนำพยานหลักฐานมาคลายความสงสัยได้ ก็ต้องตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมา คตส.หรือ ป.ป.ช.มีการช่วยเหลือนายอุตตมเป็นการเฉพาะหรือไม่
เย้ยเรือเหล็กเสี่ยงฟ้าผ่า
    ส่วนนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ ทวีตข้อความว่า...เห็นคุณอุตตมชี้แจงว่าไม่เคยเห็นด้วยกับการปล่อยกู้สรุปว่าคุณอุตตมร่วมเซ็นชื่ออนุมัติเงินกู้เจ้าปัญหานั้นหรือไม่ครับ
     นายเทอดธนัท สีเขียว อดีตผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม ได้เปรียบรัฐบาล "ประยุทธ์ 2" เป็นเรือเหล็กลำใหญ่ ไม่ใช่เรือแป๊ะที่ทำด้วยไม้นั้น ขอตั้งข้อสังเกต ว่า เรือเหล็กที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นกัปตัน น่าจะแล่นไปไม่ถึงเป้าหมาย เพราะนอกจากกัปตันขาดภาวะผู้นำที่ดีแล้ว ลูกเรือที่มาจากทุกสารทิศก็เอาแต่แย่งกันกิน จนเรือโคลงเคลง ซ้ำยังไม่เกรงใจกัปตันเท่าที่ควร ข้อดีของเหล็กคือ ความแข็งแกร่ง คงทน แต่ก็ขออย่าให้กัปตันคนนี้ คงทนหรือทนทานต่อความละอายใจในการใช้อำนาจเหมือนกับเมื่อครั้งเป็นกัปตันเรือแป๊ะ ใช้มาตรา 44 พร่ำเพรื่อ ขาดซึ่งหลักนิติธรรม สร้างปัญหามาจนถึงปัจจุบัน และต่อเนื่องไปถึงอนาคต ส่วนข้อเสียคือการเกิดสนิมเนื้อในนั้น ก็เห็นด้วย เพราะเป็นธรรมชาติของเหล็ก
    เขาบอกว่า เรือที่ทำด้วยเหล็ก มีโอกาสถูกฟ้าผ่าได้ง่ายๆ เพราะเหล็กเป็นตัวนำหรือตัวล่อไฟฟ้าชั้นดี เปรียบได้กับการสืบทอดอำนาจ คสช. ที่ พล.อ.ประยุทธ์วางกลไกเครือข่ายต่างๆ ไว้พร้อมสรรพ มีรัฐธรรมนูญเป็นกำแพงป้องกัน ได้สร้างปัญหาความไม่ชอบธรรมไว้มากมายตลอด 5 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งไม่มีหลักประกันว่า ครม.ชุดใหม่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และทำให้ประชาชนมีเงินทองใช้จ่ายไม่เป็นหนี้เป็นสินขึ้นมาได้
    "ทั้งกัปตันและลูกเรือหลายคนมีคดีทุจริต มีข้อครหาทางด้านจริยธรรม ไม่มีความรู้ความสามารถ ทำให้รัฐนาวาลำนี้ไม่ต่างไปจากเรือเหล็กขี้กะโล้โท้ หรือเป็นแค่เศษเหล็ก เอาเรื่องเอาราวไม่ได้ แล่นโคลงเคลงไปมาเป็นที่น่าหวาดเสียว อาจถูกฟ้าผ่าหรือไม่ก็คนในเรือทะเลาะทุบตีกันเอง ทำให้เรือล่มแล้วจมลงใต้น้ำก่อนจะเทียบท่า" นายเทอดธนัทกล่าว
    นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทยวันที่ 12 ก.ค.นี้  สมาชิกพรรคมีสิทธิ์เสนอรายชื่อบุคคลที่เห็นว่าเหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รองเลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) นายทะเบียนเหรัญญิก และโฆษกพรรค ได้อย่างเต็มที่ โดยให้เสนอไปยังนายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการหัวหน้าพรรคที่ 1770  อาคาร OAI Tower ถ.เพชรบุรี แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. 10310 หรือโทรสาร 0-2653-4013  ภายในวันที่ 11 ก.ค. องค์ประชุมใหญ่ วิสามัญของพรรคประกอบด้วย รักษาการ กก.บห. ส.ส.เพื่อไทย อดีตรัฐมนตรี ประธานสาขาพรรค และตัวแทนพรรคประจำจังหวัดประมาณ 500 คน โดยที่ประชุมจะลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรค จากนั้นจะเลือกเลขาธิการและ กก.บห.ให้เสร็จสิ้นในวันนั้น การเสนอรายชื่อผู้เหมาะสม หรือการเสนอตัวเองเป็นกรรมการในตำแหน่งต่างๆ สมาชิกมีสิทธิ์เสนอได้ 
"ชวน"ชงศาลตัดสิน"บิ๊กตู่"
     "พรรคเพื่อไทยเป็นประชาธิปไตยพันเปอร์เซ็นต์ หัวหน้าพรรคคนใหม่และ กก.บห.จะเกิดขึ้นจากฉันทามติของทุกคน ไม่มีการแบ่งกลุ่มก๊วน ไม่มีการแย่งชามข้าว มีแต่การอาสาและเสียสละ เข้ามาทำงานให้กับพรรค เพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศ ให้สมกับความคาดหวังของพี่น้องประชาชน ส่วน กก.บห.ชุดเดิมนำโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรค ได้รับคำชื่นชมและคำขอบคุณจากที่ประชุมพรรคครั้งล่าสุดที่สามารถบริหารจัดการพรรคได้อย่างดียิ่ง ทุกท่านทำหน้าที่ด้วยความเสียสละ รับผิดชอบทำให้พรรคเพื่อไทยก้าวหน้าอย่างมั่นคงมาจนถึงวันนี้“
     นางลดาวัลลิ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้หลายฝ่ายในพรรคสนับสนุนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เป็นหัวหน้าพรรค และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งวันที่ 12 ก.ค.จะมีคำตอบทุกอย่าง ที่สำคัญคือทั้งหัวหน้าและเลขาธิการพรรค จะเป็น ส.ส. โดยหัวหน้าพรรคต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง การเลือกหัวหน้าพรรคและ กก.บห.ชุดใหม่เป็นการปรับขบวนของพรรคเพื่อไทยครั้งสำคัญเพื่อรับมือกับการปฏิบัติงานในสภาผู้แทนราษฎรในการควบคุมรัฐบาล โดยร่วมมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านและภาคประชาสังคม ที่จะมีบทบาทอย่างมากต่อไป เพื่อให้การทำงานร่วมกันบรรลุเป้าหมาย นั่นคือสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช. ดำเนินการให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย และการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนพ้นจากความยากจน มีกินมีใช้ มีความสุขโดยถ้วนหน้า
    ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และคณะ ที่ร่วมกันเข้าชื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว 
    "กรณีดังกล่าวเป็นการร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามมาตรา 170 (4) หรือไม่ ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) เพราะเหตุเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์สิ้นสุดลงเฉพาะตัว" นายสมบูรณ์กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"