เริ่มแล้วงาน'ประเพณีบุญหลวง-ผีตาโขน' นักท่องเที่ยวเนืองแน่นด่านซ้าย


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันนี้ เวลา 10.00 น. นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน มหกรรมหน้ากากนานาชาติ ประจำปี 2562 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายเกียรติพงษ์  คชวงษ์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  และนายปีเตอร์ เฮย์มอน อุปทูตสหรัฐ ตลอดจนผู้บริหารส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน คึกคัก มีประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทยอยเดินเข้าสู่บริเวณสถานที่จัดงานเพื่อรอชมขบวนผีตาโขน ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่  จนกระทั่งกิจกรรมเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ภายหลังประธานเปิดงาน ก็ได้ตื่นตาตื่นใจไปกับขบวนหน้ากากสุดอลังการยิ่งใหญ่  โดยคาราวานผีตาโขนร่วม 1,000 ตัว ต่างประดิษฐ์หน้ากากผีมาสวมใส่หลากหลายสไตล์  รวมทั้งมีกายแต่งกายเป็นผี พกอุปกรณ์มีดไม้ หอก อาวุธ ศิวลึงค์ มาสร้างสีสันเดินอวดกัน นอกจากนี้ ยังมี หน้ากากนานาชาติ จาก 4 ประเทศได้แก่ ลาว จีน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย  มาร่วมสมทบ และต่อด้วยรถขบวนแห่ผีตาโขนที่มีชาวด่านซ้าย ใส่หน้ากากเดินออกมาเต้นรำ โยกย้ายส่ายสะโพก โชว์ไปตามจังหวะเพลงกันสนุกสนานรื่นเริง

      จากนั้น มีขบวนแห่เจ้าพ่อกวนและเจ้าแม่นางเทียมและคณะพ่อแสน พิธีกรรมความเชื่อของคนท้องถิ่นอีสานที่นำความโชคดี และความเป็นสิริมงคลมาให้แก่  ชาว จ.เลย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเลยและอุปทูตสหรัฐฯ ใส่หน้ากากผีเข้าร่วมเดินไปด้วย  ก่อนจะปิดท้ายด้วยขบวนเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 และการแสดงพื้นบ้าน สร้างสีสันให้กับประชาชนที่ยืนเฝ้าชมสองข้างทางแน่นขนัด โดยต่างใช้โทรศัพท์มือถือและกล้องถ่ายรูปเก็บบันทึกภาพงานประเพณีกันอย่างสนุกสนาน  

     นายกฤษศญพงษ์ กล่าวว่า ประเพณีการละเล่นผีตาโขนของชาวด่านซ้าย  เป็นหนึ่งในประเพณีท้องถิ่นของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก จนทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาร่วมชมทุกปี ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นหลายหมื่นคน  โดยกระทรวงวัฒนธรรมมุ่งหวังที่จะขยายผลให้การจัดงานในปีต่อไปยิ่งใหญ่มากขึ้นกว่านี้  หาไฮไลต์ให้เป็นที่รู้จักโด่งดังสนั่นโลก พร้อมทั้งส่งเสริมการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  และการจำหน่ายสินค้าชุมชนของ จ.เลย เพื่อสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น  สำหรับในปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นสะพัดกว่า 100 ล้านบาท  จากการท่องเที่ยว เข้าพักโรงแรม ร้านอาหาร และจากการจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ชุมชน 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"