'คณะงิ้ว' เล่าอดีตทำไมถึงต้องเล่นดึกเปิดเสียงดัง ย้ำคอนโดแจ้งร้องเรียน ไม่ใช่คนในชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

 

7 ก.ค.62 - ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Charlie Lew ซึ่งเปิดเผยกรณีศาลเจ้าซาตี่แป๊ะกง ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 14 แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเทพฯ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งระงับการแสดงกลางคันทั้งที่การแสดงใกล้จะจบแล้ว เนื่องจากผู้อาศัยในคอนโดร้องเรียนว่ามีเสียงดังรบกวน ล่าสุดโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า คืนนี้อยากจะเล่าให้ฟังว่าทำไมในอดีตงิ้วถึงเล่นดึกและเปิดเสียงดัง

ปกติตามศาลเจ้าเวลาที่ไม่มีงานก็จะปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็น พอตกค่ำก็จะมืดและเงียบมาก ช่วงเวลาที่มีงานผู้คนจึงจะเข้าไปไหว้กันคับคั่งตลอดทั้งวัน บางคนกลางวันทำงาน มีเวลาว่างตอนช่วงค่ำจึงจะเข้าไปไหว้ ทางศาลเจ้าจึงต้องเปิดไฟให้สว่างไสว และให้มีมหรสพเพื่อสร้างความคึกคัก อย่าลืมว่าสมัยก่อนที่ความเจริญยังเข้าไม่ถึง กลางคืนบางที่จะเปลี่ยว การมีแสงไฟหน้าโรงงิ้วและมีเสียงดนตรีหรือเสียงมหรสพเป็นเพื่อน ก็สร้างความอุ่นใจให้กับผู้มาร่วมงาน

คนจีนถือว่าวันใหม่เริ่มต้นที่เวลา 5 ทุ่มของคืนก่อนหน้านั้น ซึ่งคนจีนแต้จิ๋วเรียกว่าเถ่าไก่ซี้ (頭個時) หรือยามแรก บางคนถือฤกษ์ในการปักธูปในยามแรกของวันใหม่ งิ้วจึงต้องเล่นดึกเพื่ออยู่เป็นเพื่อนคนมาไหว้เจ้า ซึ่งปกติก็มักจะแสดงถึงใกล้ ๆ เที่ยงคืน คือถ้ามีคนมาไหว้เจ้ายามแรกก็อยู่เป็นเพื่อนกันก่อนซักระยะจึงค่อยเลิก บางศาลเจ้าอาจจะมีพิธีกรรมตอนยามแรกและต้องใช้งิ้วป่วงเซียงด้วย จึงกลายเป็นมาตรฐานว่างิ้วเลิกเที่ยงคืน

ตามต่างจังหวัดอย่างพระพุทธบาท หรือสุพรรณบุรี สมัยที่การคมนาคมยังไม่สะดวก คืนหลักของงานคือคืนที่มีคนมาไหว้เจ้ามากที่สุด ซึ่งหลายคนต้องรอถึงสว่างจึงจะเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองได้ บางคนไม่มีที่นอนก็อาศัยนอนหน้าโรงงิ้วถึงเช้า คณะงิ้วจึงถูกขอร้องให้เล่นถึงสว่าง เพื่ออยู่เป็นเพื่อนคนดูหน้าโรงงิ้ว

ในปัจจุบันโลกเปลี่ยนไป น้อยคนที่จะมาไหว้เจ้ายามแรกตอน 5 ทุ่ม (หรือไม่รู้แล้วว่ายามแรกของคนจีนคือ 5 ทุ่ม) ความเคร่งครัดในการถือปฏิบัติก็เปลี่ยนไป มาไหว้ตอนเช้าเลยดีกว่าเพื่อความสะดวก คนเฝ้าศาลเจ้าพอเห็นไม่มีคนมาไหว้แล้วก็อยากพักผ่อน ก็อยากให้งิ้วเลิกไวๆ

เมื่อเหตุปัจจัยเปลี่ยน รูปแบบประเพณีก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละสถานที่ บางศาลเจ้าหรือโรงเจโดยเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจยังมีคนมาสักการะแทบจะตลอดเวลาทั้งวันทั้งคืน การมีมหรสพเป็นเพื่อนยามวิกาลก็อาจจะยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ อย่าเพิ่งขีดเส้นให้ทุกที่ต้องใช้มาตรฐานเดียวกันเลย ขอให้ดูความเหมาะสมเป็นกรณีไปจะดีกว่านะครับ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนผู้ที่ร้องเรียนเป็นผู้อยู่อาศัยคอนโดที่อยู่ติดศาลเจ้า ไม่ใช่ชาวบ้านในชุมชนตามที่สำนักงานเขตสาทรออกมาชี้แจง เนื่องจากวันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของคอนโดเข้ามาสอบถามคณะงิ้วว่า พื้นที่นี้ขึ้นอยู่กับเขตและสถานีตำรวจอะไร แล้วก็โทรศัพท์ไปแจ้งร้องเรียนดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"