สุทินไม่เลิกราวี'ชวน-สมบูรณ์'อ้างโพลดันให้ตรวจสอบ ส.ว.พ่วงแขวะเอา ส.ส.สอบตกมานั่งเลขาฯ


เพิ่มเพื่อน    

07 ก.ค.2562 -  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงเหตุผลถึงการไม่บรรจุญัตติการตรวจสอบที่มา ส.ว.ว่า. อยากเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภา และนายสมบูรณ์ว่า ความเคลือบแคลงต่อกระบวนการสรรหา ส.ว.นั้น ไม่ใช่มีเฉพาะตนเองและพรรคฝ่ายค้านเท่านั้น แต่เรื่องนี้คาใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังจะเห็นได้จากซูเปอร์โพลแถลงสัปดาห์ที่แล้วว่าคนกว่า 82% อยากให้ตรวจสอบและ 17% ไม่อยากให้ตรวจสอบ การทำเรื่องนี้ของฝ่ายค้านจึงทำตามความต้องการของสังคม เป็นการทำหน้าที่ ส.ส. และทำตามกรอบกฎหมายข้อบังคับทุกประการ จึงอยากให้ทั้ง 2 ท่านตระหนักว่านี่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใครแต่เป็นเรื่องของสภากับประชาชน เป็นเรื่องที่สภาต้องมีคำตอบและคำอธิบายที่ชัดเจนแก่ประชาชน  แต่ที่ผ่านมาไม่มีเลยมีเพียงเจ้าหน้าที่สภาส่งหนังสือถึงตน เมื่อล่วงเลยกรอบเวลาไปแล้วด้วย โดยตอบสั้นๆ ว่าไม่มีอำนาจตามมาตรา 129 ส่วนนายชวนตอบแบบไม่รับผิดชอบว่าเพราะญัตติฝ่ายค้านเขียนสับสน ซึ่งไปคนละทางกันและทำให้ฝ่ายค้านเสียหาย

“เมื่อเป็นเช่นนั้น ผมจึงชี้แจงและขอให้ท่านชวนอธิบายให้ชัดเจน ไม่ใช่เรื่องเอาแต่ใจหรืองอแงไม่ยอมรับ แต่เป็นการทำหน้าที่ให้ประชาชนจนถึงที่สุด ผิดหวังเมื่อท่านชวน ให้นายสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเลขาฯ ออกมาชี้แจงแทน โดยนอกจากไปคนละทางกับท่านชวนแล้ว ยังไม่ชัดเจนอีกแถมตอบคำถามไม่ครบ คือการไม่ยอมชี้แจงว่า การวินิจฉัยล่าช้าเลยกรอบเวลาซึ่งผิดข้อบังคับนั้นมีข้อยกเว้นอะไร แต่นายสมบูรณ์กลับใช้ลีลามวยวัดออกนอกเรื่อง แขวะคนอื่นไปเรื่อย ซึ่งผมดูออกว่าเป็นการกลบเกลื่อนความผิดที่มิสามารถชี้แจงได้” 

นายสุทินกล่าวว่า พฤติกรรมเช่นนี้น่าห่วงว่าต่อไปข้างหน้าการทำงานสภาฯ ซึ่งปกติจะมีเรื่องเห็นต่างกันในข้อบังคับเนืองๆ แล้วประธานสภาฯ เลขาฯทำตัวไม่เป็นกลาง เป็นคู่ขัดแย้งและใช้ลีลามวยวัดกับสมาชิกอย่างนี้แล้วจะกระทบต่อการทำงานของสภาแน่นอน จึงขอให้พิจารณาอยู่ในสถานะนั้นควรนิ่งกว่านี้อีกและอธิบายแบบผู้ใหญ่ โดยไม่ต้องชี้แจงกับตนก็ได้ แต่อธิบายกับประชาชน 82% ให้เขาหายคาใจ และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไม่เอา ส.ส.สอบตกมาเป็นเลขาฯ เพราะเขาอาจไม่รับผิดชอบต่อสภา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"