'ผู้ว่าฯหนองคาย'ยกคณะบุกชม'สวนเงาะเงินล้าน'


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.62- นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เยี่ยมชมสวนเงาะ “ไร่น้ำหวาน” ที่บ้านยางชุมใต้ ตำบลนาทับไฮ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ของนายบัวบาน จันโสม และนางปิ่นแก้ว จันโสม สองสามีภรรยา เกษตรกรชาวบ้านยางชุมใต้ ที่มีการปลูกเงาะในพื้นที่ 14 ไร่ จำนวน 205 ต้น ปีนี้ย่างเข้าปีที่ 18 ที่ช่วงนี้เงาะกำลังให้ผลผลิตวันละกว่า 2 ตัน มีพ่อค้า-แม่ค้า ทั้งในจังหวัดหนองคาย และจากจังหวัดใกล้เคียงมารับซื้อถึงสวน นอกจากจะมีการปลูกเงาะแล้ว ยังมีการปลูกไม้ผลชนิดอื่นที่ให้ผลผลิตแล้วเหมือนกัน คือลองกอง และมังคุด สามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำปีละไม่ต่ำกว่าล้านบาท จนได้รับการขนานนามว่า “สวนเงาะเงินล้าน” ซึ่งทั้งเงาะ ลองกอง และมังคุด ที่สวนแห่งนี้มีรสชาติดี โดยเฉพาะเงาะกรอบ ร่อน และหวาน จนเป็นที่ต้องการของตลาด พ่อค้า-แม่ค้าต่างเข้ามาแย่งกันซื้อถึงสวน

นายบัวบาน จันโสม และนางปิ่นแก้ว จันโสม เล่าว่า เมื่อ 18 ปีที่ผ่านมา (ปี 2544) ชาวบ้านในหมู่บ้านได้พากันปรับพื้นที่ปลูกยางพารา แต่ตนเห็นว่าถ้ามีการปลูกยางพารากันมาก ๆ ราคายางอาจจะตกต่ำได้ ประกอบกันตนเคยไปรับจ้างเก็บผลไม้ทางภาคตะวันออก เห็นว่าผลไม้สามารถร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่ปลูกได้เป็นอย่างดี จึงได้ตัดสินใจปลูกไม้ผลคือ เงาะ ลองกอง และมังคุด ในพื้นที่ 14 ไร่ แยกเป็นเงาะ จำนวน 205 ต้น ลองกอง 28 ต้น และมังคุด 167 ต้น เริ่มให้ผลผลิตเต็มที่เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ไม้ผลที่ปลูกโดยเฉพาะเงาะ ให้ผลผลิตวันละไม่ต่ำกว่า 2.2 ตัน ในแต่ละปีจะให้ผลผลิตรวมไม่ต่ำกว่า 35 ตัน มีพ่อค้า-แม่ค้าทั้งในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียงมารับซื้อกันแน่นสวนจนต้องจัดคิว โดยได้มีการคัดขนาด ราคากิโลกรัมละ 28 – 30 บาท ซึ่งเงาะที่สวนจะขึ้นชื่อเรื่องหวากรอบ ร่อน และหวานอร่อย ใครได้กินก็จะติดใจ ต้องหาซื้อมากินอีก สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ผู้ว่าฯหนองคาย กล่าวว่า การปลูกไม้ผลสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่ปลูกในแต่ละปีมูลค่ากว่าล้านบาท ซึ่งศักยภาพในพื้นที่จังหวัดหนองคาย สามารถส่งเสริมให้มีการปลูกไม้ผลได้ ทางจังหวัดเองก็ได้มีการส่งเสริมการปลูกไม้ผลในโครงการพัฒนาจังหวัดหนองคาย เป็นการส่งเสริมการปลูกพืชทางเลือก เช่นการปลูกไม้ผลที่เป็นสวนแบบนี้ นอกจากนี้ยังส่งเสริมการปลูกมะพร้าว และมะขามฝักใหญ่ พื้นที่จังหวัดหนองคายมีความเหมาะสมในการปลูกไม้ผลเป็นอย่างมาก เห็นได้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพ รสชาติอร่อยเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งนอกจากจะส่งเสริมให้ปลูกแล้ว ยังได้เข้ามาดูในเรื่องของการตลาด ให้มีความเหมาะสมกันกับผลผลิตที่ออกมา รวมไปถึงเรื่องราคาของผลผลิต ขณะนี้พบว่าราคาที่เข้ามารับซื้อถึงในสวนยังมีราคาที่สูงอยู่ และตลาดยังมีความต้องการไม้ผลที่ปลูกในจังหวัดหนองคายอีกมาก ราคาจึงยังคงสูงอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดก็ได้มีแผนงานในการตรวจสอบในทุกด้าน เพื่อไม่ให้ผลผลิตที่ออกมามีราคาตกต่ำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"