ฉลุย รฟม.เปิดทดสอบเดินรถ1 สถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.62-นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เปิดเผยภายหลังเปิดทดลองเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ช่วง 1 สถานี จากหมอชิตไปถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวว่า ในวันที่ 11 ส.ค. นี้ เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสีเขียวอีก 1 สถานี หรือจากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของสถานีหมอชิตได้ ขณะที่ความคืบหน้าในส่วนของงานโยธาโครงการฯ ที่ รฟม.รับผิดชอบนั้น เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว และอยู่ระหว่างการติดตั้งระบบต่อไป

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(บีทีเอส) เปิดเผยว่าการเปิดเดินรถถึงสถานี 5 แยกลาดพร้าว เชื่อว่าจะทำให้ ผู้โดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ปัจจุบันนี้ มีอยู่เฉลี่ยเกือบ 8 แสนคนต่อวัน เพิ่มขึ้นประมาณ 4-5 % ส่วนการเดินรถให้บริการฟรี ถึง 5 แยกลาดพร้าว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมนี้ จะมีระยะเวลานานแค่ไหน กทม จะเป็นผู้กำหนด

อย่างไรก็ตามในส่วนประเด็นเรื่องค่าโดยสาร ที่มีการเจรจาในคณะกรรมการที่มีการจัดตั้งขึ้น ตาม ม.44 และในคณะกรรมการฯ กทม. ได้เจรจาอยากให้มีการจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวรวมส่วนต่อขยาย 65 บาทตลอดสายนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

นายสุรพงษ์ กล่าวถึงประเด็นเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทย ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีค่าโดยสารที่แพงกว่าเมืองอื่นๆในต่างปนะเทศท ที่มีรถไฟฟ้าให้บริการนั้น มองว่าการจะเปรียบเทียบกับเมืองอื่นนั้น ต้องพิจารณารายละเอียดด้วยว่านโยบายของรัฐบาลในประเทศนั้นเป็นอย่างไร เช่น รถไฟฟ้าในนิวยอร์ค รัฐบาลก็มีการจ่ายเงินชดเชยค่าโดยสารให้ เช่นเดียวกันกับไทย หากภาครัฐมีนโยบายต้องการตรึงค่าโดยสารให้ถูกก็คงต้องทำในลักษณะเดียวกัน

ด้านนายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวว่า
เบื้องต้นการให้บริการ 1 สถานีเพิ่มเติมดังกล่าว จะเปิดให้บริการทั้งวัน แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วนใน 07.00 - 09.00 น. และ ช่วงเวลา 17.00-19.00 น. จะให้บริการขบวนเว้นขบวน ทั้งนี้ ในปัจจุบัน สถานีหมอชิตมีผู้โดยสาร 7-8 หมื่นคนต่อวัน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารกว่า 4 หมื่นคนต่อวันใช้บริการไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว

อย่างไรก็ตาม ภายในปลายปีนี้ คาดว่าจะเปิดทดลองเดินรถได้ถึงสถานีเกษตรศาสตร์ และภายในปี 2563 คาดว่าจะเปิดให้บริการถึงสถานีคูคต ขณะที่เรื่องของอัตราค่าโดยสารนั้น ในขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการร่วมดำเนินการไปแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ค่าโดยสารตลอดสาย จะอยู่ในในอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และไม่เสียค่าแรกเข้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"