แม่น้ำโขงผันผวนหนัก ดินตลิ่งทรุดตัวถล่มทับกระชังปลาเสียหายอื้อ


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า จากความผันผวนของน้ำในแม่น้ำโขง ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่เลี่ยงปลากระชัง ตั้งแต่บ้านท่าควาย เขตเทศบาลเมืองนครพนม ถึงบ้านห้อม หมู่ 1 ต.อาจสามารถ ไม่น้อยกว่า 100 กระชัง โดยเฉพาะในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม มีพายุดีเปรสชั่นเข้าถล่ม ทำให้ดินริมแม่น้ำโขงเกิดปัญหา สไลด์พังทับกระชังปลาของเกษตรกร  ได้รับความเสียหายจำนวนมาก และมีปลากระชังไหลไปกับสายน้ำโขงรวมแล้วเกือบ 3 ตัน สูญเงินกว่า 2 แสนบาท  โดยชาวบ้านได้เฝ้าระวังเตรียมเคลื่อนย้ายกระชังปลาออกห่างจากแนวตลิ่ง ที่อาจจะเกิดการสไลด์เพิ่ม

นางประดิษฐ์ นรากรเกียรติ อายุ  61 ปี เกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง บ้านห้อม หมู่ 1 ต.อาจสามารถ เปิดเผยว่ายอมรับว่าน้ำโขงมีความผันผวนมากกว่าทุกปี  หลายปีที่ผ่านมาในเดือนเดียวกัน น้ำมีระดับสูงสุดจนเกือบล้นตลิ่ง แต่ปีนี้กลับมีระดับน้ำต่ำกว่าทุกปี จึงส่งผลกระทบต่อการทำอาชีพเลี้ยงปลากระชัง เนื่องจากระดับน้ำมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ปลากระชังเลี้ยงยาก ไม่ค่อยกินอาหาร บางกระชังมีปลาตาย

แต่ที่สาหัสมากที่สุดในช่วงนี้ คือดินตลิ่งแม่น้ำโขงซึ่งเป็นดินตะกอน ที่ไหลมาทับถมช่วงน้ำโขงสูงเมื่อปี 2561 ได้เกิดปัญหาดินสไลด์พังเป็นแนวยาว ยิ่งมีฝนตกลงมาจึงทำให้ดินริมตลิ่งอุ้มน้ำไม่ไหว แล้วทรุดลงแม่น้ำโขง บางจุดไหลทับกระชังปลาได้รับความเสียหายไปถึง 10 กระชัง  มีปลาที่เลี้ยงสูญหายไป 3 กระชัง น้ำหนักรวมราว 2 ตันเศษ สร้างความเสียหายมากกว่า 2 แสนบาท ยอมรับว่าขาดทุนหนัก ผู้ที่เลี้ยงปลาในกระชังต้องเร่งเคลื่อนย้ายกระชังออกห่างจากตลิ่ง เพราะสังเกตว่าหากระดับน้ำโขงเพิ่มช้า แล้วจังหวะนั้นมีฝนตกลงมา จะส่งผลกระทบกับดินริมตลิ่ง มีโอกาสพังถล่มมากขึ้น ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติที่ป้องกันและแก้ไขยาก

ในระยะนี้หลังฝนหยุดตกช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำโขงทรงตัวที่ประมาณ 4 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 9 เมตร คือที่ระดับ 13 เมตร เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2561 ถือว่ามีระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมาเท่าตัว นอกจากนี้ยังพบว่า ระดับน้ำโขงผันผวนมากสุดในรอบ 10 ปี โดยจากข้อมูลพบว่า ปี 2561 ช่วงเดือนกรกฎาคม ระดับน้ำโขงจะสูงสุดมากถึง 10 เมตร แต่ปีนี้ผันผวนต่ำสุดมีระดับอยู่ที่ประมาณ 4 เมตรเท่านั้น เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ถึงแม้จะหลายพื้นที่ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาเอ่อท่วม แต่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับปัญหาดินริมตลิ่งพังถล่มจากดินตะกอนสไลด์ หลังมีฝนตกลงมาหลายวันเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"