ต้องขออนุญาตเชียร์เด็กๆ


เพิ่มเพื่อน    

 อือมม์ม์ม์...เด็กๆ พรรคอนาคตใหม่ บางหัว บางราย เขาก็ดูจะมีอะไรดีๆ ของเขาอยู่มั่งเหมือนกัน ไม่ได้ออกไปทาง อองตวน ทาง โรแบส ปิแอร์ ประเภทคิดลากใครต่อใครมาตัดหัวด้วยเครื่องกิโยตีนลูกเดียวเท่านั้น หรือไม่ได้เอาแต่ยุรยาตรย่างเยื้องอยู่บนแคตวอล์ก แบบพวกดีไซเนอร์ หรือหนักไปทางแฟช่ง แฟชั่น อะไรทำนองนั้น...

                                                            ----------------------------------------------

                อย่างรายของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ...ที่ชื่อว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อะไรประมาณนั้น เท่าที่เห็นจาก คลิป สั้นๆ ที่ใครก็ไม่รู้เอามา แชร์ เอามา โพสต์ ไว้ในเฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดีย อะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย ในระหว่างที่ลุกขึ้นมาอภิปรายถึงปัญหาความตกต่ำของราคาพืชผลการเกษตร การชี้ให้เห็นถึง ปัญหาระดับโครงสร้าง ที่เป็นตัวกดดัน ครอบงำ โอกาสในการแสวงหารายได้ อันเนื่องมาจากการผูกขาด ตัดตอน ที่ภาครัฐเข้าไปมีส่วนสนับสนุนส่งเสริมมานานแล้ว ต้องเรียกว่า...เป็นคำอภิปรายที่ ใช้ได้ มีประโยชน์ และมีเนื้อหา สาระ ไม่น้อยทีเดียว...

                                                             ---------------------------------------------

                หรืออย่าง ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกราย...ที่ออกมากระตุ้นให้ใครต่อใครช่วยจับจ้อง ตรวจสอบ โครงการสัมปทานที่อาจเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอำนาจ อิทธิพล บางกลุ่ม บางราย ดูเหมือนว่าชื่อว่านาง หรือนางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล อะไรทำนองนี้ อันนี้...ถ้ามองกันอย่างใจกว้าง ไม่ถือเขา ถือเรา ถือเด็ก ถือผู้ใหญ่ ก็ต้องถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความเคลื่อนไหว ที่น่าจะมีประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อชาติบ้านเมือง อย่างมิอาจปฏิเสธได้ โดยเฉพาะถ้าหากไม่ต้องไปลากเอาเรื่อง ไพร่ เรื่อง อำมาตย์ เรื่องการแบ่งชั้น แบ่งชน หรือย้อนอดีตไปเอาเรื่อง 2475 อะไรโน่น เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย...

                                                             -----------------------------------------------

                คืออาศัยหัวจิต หัวใจ ที่บริสุทธิ์ อาศัย จิตสาธารณะ ที่หวังจะเห็นสิ่งที่ถูกต้อง ดีงาม บังเกิดขึ้นมาต่อสังคมไทย ผืนแผ่นดินไทยในอนาคตข้างหน้า แบบเดียวกับพวกเด็ก  อนาคตใหม่ อีกจำนวนไม่น้อย ที่เคยอาสาสมัครเข้าไปเป็น จิตอาสา เมื่อไม่นานมานี้ อะไรประมาณนั้น บรรดา กะปอม น้อยๆ เหล่านี้ ก็ดูจะน่ารัก น่าใคร่ มิใช่น้อย และไม่น่าจะแปลกแยก แตกต่าง อะไรไปจากบรรดาพวก ไดโนเสาร์ ทั้งหลาย อย่างน้อย...ก็อาจ นับญาติ นับลุง-ป้า-น้า-อา แบบถือเป็น สปีชีส์ เดียวกันได้สบายๆ ไม่ต้องเปรี้ยวมือ เปรี้ยวเท้า ถึงกับต้องลงมือ ลงตีน หรือต้องแจกกล้วย แจกผลไม้รวม ให้ต้องรกโลกเสมือนจริงกันไปซะอีก...

                                                          -----------------------------------------------------

                โดยเฉพาะเสียง ส.ส.ระดับ 70-80 เสียง ของพรรคการเมืองพรรคนี้...ไม่ว่าเขาจะได้มาด้วยเหตุผลกลใด หรือต้นสายปลายเหตุใดๆ ก็แล้วแต่ แต่ถ้าหากมันเป็นเสียงที่มีลักษณะโน้มเอียงไปสู่การยึดเอา ผลประโยชน์ส่วนรวม   เป็นที่ตั้ง ไม่ได้ยึดมั่นอยู่กับ อัตตา ของใครคนใด คนหนึ่ง ไม่ว่าจะ ฟ้ารักพ่อ หรือ พ่อรักฟ้า มาก-น้อยขนาดไหน ไม่ได้ลุ่มหลง มัวเมา ใน ทฤษฎี ที่ปราศจากการปรับใช้ ประยุกต์ใช้ ให้เข้ากับ สภาวะความเป็นจริง อันมีสภาพแวดล้อม มีความหลากหลายทางค่านิยม วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดไปจนความหลากหลายทางชีวภาพเอาเลยก็ว่าได้ เข้ามามีส่วนเป็นองค์ประกอบไม่มากก็น้อย จำนวนเสียงระดับ 70-80 เสียงที่ว่านี้ ย่อมน่าจะถือเป็นส่วนหนึ่ง หรือเป็นส่วนสำคัญ ในการกำหนด อนาคตประเทศไทย ได้ไม่น้อยทีเดียว...

                                                        ----------------------------------------------------

                แม้ว่าโดยส่วนใหญ่จะออกไปทาง เด็กๆ อยู่บ้างก็ตาม...แต่ถ้าค่อยๆ เรียนรู้ ค่อยๆ สั่งสมประสบการณ์ ค่อยๆ เคี่ยวกรำตัวเองไปบนพื้นฐานแห่งความอดทน อดกลั้น หรือความมี ขันติธรรม นั่นเอง โอกาสที่จะค่อยๆ ตกผลึก ค่อยๆ ปรับความคิด ความอ่านจากสิ่งที่เคยเป็นแค่ความฝันหรือเป็นอุดมการณ์ อุดมคติล้วนๆ มาสู่การปฏิบัติที่เป็นจริง สู่สิ่งที่เหมาะสม สอดคล้อง กับสภาวะความเป็นจริง และเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรม เป็นไปตามครรลอง-คลองธรรม ก็ย่อมต้องมีโอกาสเป็นไปได้ ไม่วันใดก็วันหนึ่ง โดยไม่จำเป็นจะต้องไปสร้างแรงเสียดสี เสียดทาน อะไรมากมาย แถมยังอาจทำไป ยิ้มไป แบบเดียวกับ ยิ้มสยาม  ก็ยังพอได้ หรือจะยังนับญาติลุง-ป้า-น้า-อา กับใครต่อใคร ก็คงไม่ถึงเป็นอุปสรรคมากมายซักเท่าไหร่นัก...

                                                          -----------------------------------------------------

                ส่วนถ้าหากจะมีปัญหาอยู่บ้างกับ หัวหน้าพรรค ที่ไม่คิดจะนับญาติกับใครๆ จนเห็นว่าถูก บิ๊กฮูหยิน เล่นงานซะอยู่หมัดอะไรทำนองนั้น อันนี้...หลังจากหาเงินบริจาคมาใช้ หนี้เงินกู้ เสร็จสิ้นเรียบโร้ยย์ย์ย์ ก็น่าจะไม่ต้องเสียเวลาหันซ้าย-หันขวา แบบบรรดาพรรคการเมืองรุ่นเก่า หรือนักการเมืองรุ่นเก่าๆ หรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่จะไปหาทางออกกันเอาเอง แต่ก็นั่นแหละ...การได้มีโอกาส มีสถานะเป็น ตัวแทนปวงชน จำนวนถึง 5 ล้าน 6 ล้านเสียง การจะไปเดินตาม เห็นตาม เสียงใด-เสียงหนึ่งภายในพรรค แบบชนิดต้อยๆๆ...มันคงไม่ถูกเรื่อง หรือไม่น่าจะเข้าท่าซักเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าหากเสียงนั้นๆ ไม่ได้อยู่ในร่อง ในรอย หรือไม่ได้เดินไปตาม ครรลอง-คลองธรรม ไม่ได้อาศัย  ธรรมะ หรือความถูกต้อง เป็นธรรม เป็นที่ตั้ง...

                                                             ------------------------------------------------------

                สรุปแล้วเอาเป็นว่า...ไม่ว่าพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ อย่าง พรรคอนาคตใหม่ เขาจะมีที่มา-ที่ไป ในแบบไหน อย่างไร แต่ด้วยจำนวนเสียงถึง 70-80 ในสภาฯ นั้น คงถือเป็นสิ่งที่ต้องให้การยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ส่วนจะดี จะเลว แต่ในฐานะ ตัวแทนปวงชน ก็คงขึ้นอยู่กับบรรดาปวงชนทั้งหลาย ที่จะช่วยกันประคับประคอง ควบคุม กำกับ ไปในทิศทางใดนั่นเอง ดังนั้น สำหรับบรรดาพวก ไดโนเสาร์ ทั้งหลาย ที่เห็น กะปอม เมื่อไหร่เป็นไม่ได้ มักต้องเปรี้ยวมือ เปรี้ยวเท้า ขึ้นโดยทันที มาถึงจุดจุดนี้...คงต้องเลือกกัด เลือกงับเอาไว้มั่ง อย่าถึงขั้นต้อง...แค้นจัด-กัดดะ-ฝังเขี้ยวจมน่อง ไปในทุกเรื่อง ทุกกรณี หรือทุกๆ ตัวโดยไม่คิดจำแนกแยกแยะอะไรเลย...

                                                              -------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Confucius (อีกครั้ง)... Men’s nature are alike; it is their habits that carry them far apart.- ธรรมชาติของมนุษย์นั้นเหมือนกัน อุปนิสัยใจคอของมนุษย์ต่างหาก ที่ทำให้เขาต้องแยกห่างออกจากกัน...

                                                               ------------------------------------------------------ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"