‘ธนาธร’บินไปนอก ส่งทนายยื่นหลักฐานหุ้นสื่อ‘ปิยบุตร’โจมตีศาลล่วงหน้า


เพิ่มเพื่อน    

 ปากกล้าขาสั่น "ธนาธร" ส่งทนายไปศาลยื่นหลักฐาน 3 ลังแทน ตัวเองบินไปนอก ออนทัวร์ยุโรป-อเมริกากับลูกเมีย "คุณช่อ" ตามสมทบทีหลัง ไม่วายปลุกประเทศไทยที่คนเท่ากัน ด้านทะแนะ "ปิยบุตร" ด่าศาลล่วงหน้าหากยอมงดใช้ ม.1129 กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เท่ากับยอมจับหนูตัวเดียวแล้วทำลายระบบการโอนหุ้นทางธุรกิจของประเทศนี้ทั้งหมด ฟุ้งพ่อฟ้าคือมนุษย์แห่งการทลายข้อจำกัด 
    เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม เวลา 11.50 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายวรวุฒิ บุตรมาตร ฝ่ายกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. จำนวน 3 ลัง มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตามกำหนดเดดไลน์ในวันนี้ (8 ก.ค.) ซึ่งเป็นวันครบกำหนดการขอขยายเวลา 30 วัน ในการยื่นหลักฐานเข้าหักล้างแก้ข้อกล่าวหาในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องให้ศาลวินิจฉัยคุณสมบัติต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามมาตรา 98 (3) ห้ามผู้ถือหุ้นสื่อหรือเป็นเจ้าของกิจการสื่อสารมวลชนลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. และเป็นผลให้ระหว่างการพิจารณาคดี นายธนาธรถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธรไม่ได้เดินทางไปศาล โดยแจ้งผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ธนาธรออนทัวร์ยุโรป-อเมริกา ตลอดเดือนที่ผ่านมาผมเดินสายไปพบปะประชาชนในหลายจังหวัด ตั้งแต่เหนือจรดใต้ รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ จากคนในพื้นที่ และเตรียมทีมสำหรับการลงเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนของสัปดาห์นี้ผมจะเดินทางไปต่างประเทศบ้าง อันเนื่องจากผม อาจารย์ต้น วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษานโยบายของพรรคอนาคตใหม่ และคุณช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ได้รับเชิญไปบรรยายสาธารณะที่ London School of Economics and Political Science หนึ่งในสถาบันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ในหัวข้อ 'มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง' เราเลยถือโอกาสนี้ไปพบปะพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศ นักการเมือง และองค์กรระหว่างประเทศในยุโรปและอเมริกาด้วยในคราวเดียว
    นับตั้งแต่จบการเลือกตั้ง บรรดาบุคคลในแวดวงระหว่างประเทศที่เราเคยพบปะล้วนสอบถามมาด้วยความกังวลถึงสถานการณ์การเมืองและเสถียรภาพของไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ (ซึ่งก็คือรัฐบาลเดิม)  การเดินทางครั้งนี้ เราหวังว่าจะได้พูดคุยชี้แจงให้นานาประเทศได้เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยและแนวโน้มในอนาคตได้อย่างชัดเจนขึ้น รวมถึงนำเสนอแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยของพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะพรรคน้องใหม่ที่มีเสียง 81 เสียงในสภา
    แน่นอนว่าพวกเราจะพยายามเก็บเกี่ยวเรื่องราว นโยบายที่น่าสนใจของประเทศต่างๆ ในยุโรป รวมถึงในสหรัฐฯ กลับมาเป็นแนวทางการทำนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมาถึง
    มาช่วยกันครับ ประเทศไทยที่คนเท่ากัน ประเทศไทยที่พัฒนาไปจนเท่าทันโลก จะเกิดขึ้นได้ในคนรุ่นเรา ตราบใดที่เราไม่ยอมถอยให้อำนาจอยุติธรรม" นายธนาธรระบุ
    ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค แถลงข่าวว่านายธนาธรไปเยี่ยมครอบครัวที่ต่างประเทศ ส่วนที่สงสัยกันว่าไปครั้งนี้จะไม่กลับมาประเทศไทย หรือเจ้าตัวจะหนีคดีบ้าง พรรคขอชี้แจงว่านายธนาธรเดินทางไปพักผ่อนพร้อมกับภรรยาและลูกๆ ที่ต่างประเทศ จากนั้นเขาจะปฏิบัติหน้าที่ของเขาต่อ
    เลขาฯ พรรค อนค.กล่าวถึงการต่อสู้คดีของนายธนาธรว่า ทีมกฎหมายได้ยื่นเอกสารชี้แจงกว่า 70  หน้า เอกสารประกอบการชี้แจง 50 รายการ 200 หน้าต่อศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมขอให้ศาลนัดไต่สวนพยานบุคคลเพิ่มเติม เบื้องต้นตัวละคนที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นมี 5 ท่าน ถ้าศาลให้ไต่สวนจะยื่นเพิ่มอีก ทั้งยังขอออกนั่งพิจารณาโดยเปิดเผย และเมื่อเห็นคำวินิจฉัยกรณี 32 ส.ส.ไม่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ จึงคิดว่าเป็นแนวบรรทัดฐาน จึงขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เป็นการชั่วคราวด้วย
    เขากล่าวว่า หากลองเทียบเคียงคดีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ที่ยื่นเอกสารชี้แจงครั้งสุดท้ายในวันที่ 7 ส.ค.61 หลังจากนั้น 23 วัน ศาลกำหนดวันนัดไต่สวนพยานวันที่ 25 ก.ย.61  และอ่านคำวินิจฉัยนายดอนวันที่ 31 ต.ค.61 ดังนั้นหากศาลอนุญาตให้ไต่สวนพยานบุคคลในคดีของนายธนาธรประมาณสิ้นเดือน ก.ค. ศาลจะเริ่มไต่สวนสิ้นเดือน ส.ค. และอ่านคำวินิจฉัยสิ้นเดือน ก.ย.นี้  เมื่อเทียบเคียงกันจึงเป็นไปไม่ได้ที่คดีจะจบภายในวันสองวัน อย่างน้อยที่สุดคดีนายธนาธรอ่านคำวินิจฉัยช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ ยืนยันว่าทีมกฎหมายต่อสู้ครบถ้วนทุกประเด็นแล้ว ที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีที่ศาลวินิจฉัยทันที เช่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่กรณีนายดอนเปิดให้ไต่สวนพยานบุคคล อย่างน้อยสุดคือต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน ต้องเปิดให้คู่ความโต้แย้งอย่างเต็มที่ เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเดินตามแนวทางที่ผ่านมาในอดีต
    เมื่อถามถึงความรู้สึกของนายธนาธร นายปิยบุตรตอบว่านายธนาธรไม่ได้กังวลใจอะไร ตนรู้จักเขาดี เขาเป็นมนุษย์แห่งการทลายข้อจำกัด ไม่มีอะไรเป็นข้อจำกัดของนายธนาธรได้ถ้าว่ากันตรงไปตรงมา ข้อกฎหมายก็ชัดเจน และถ้าคดีนี้ต่อสู้เสร็จแล้วตนก็หวังจะรวมเล่มเป็นหนังสือทางนิติศาสตร์ ให้ศึกษา เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม หากยอมงดใช้มาตรา 1129 ของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ก็เท่ากับยอมจับหนูตัวเดียว แล้วทำลายระบบการโอนหุ้นทางธุรกิจของประเทศนี้ทั้งหมดเลย
    "ทุกครั้งที่คุณธนาธรไปต่างประเทศมักจะเกิด 2 เรื่องพร้อมกัน คือ 1.พอกลับมาก็มักจะนำเรื่องดีๆ มาเล่าให้ประชาชนฟัง อย่างเรื่องการทำบิตคอยน์ การจัดการน้ำที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือการทำโรงเรียน เช่นเดียวกับ 2.กรณีข่าวลือว่าคุณธนาธรไปแล้วไปลับ ไม่กลับมา หรือหนีคดีบ้าง ผมขอยืนยันว่า เมื่อนายธนาธรปฏิบัติภารกิจเสร็จจะเดินทางกลับมาที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน ด้วยสถานะที่ยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพียงแต่มีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ เลยเข้าไปทำหน้าที่ในสภาไม่ได้" นายปิยบุตรระบุ
    นอกจากนี้ ตนได้ไปตรวจตารางการทำงานของนายธนาธร พบว่านายธนาธรในครึ่งเดือนหลังของเดือนกรกฎาคมนั้นจะตะลุยภาคอีกสาน ไล่ไปตั้งแต่ จ.อุดรธานี อุบลราชธานี และไปทางตอนเหนือของภาค ดังนั้นยืนยันว่ากลับมาแน่นอน ไม่ต้องห่วงใยหรือกังวลใจ
    "ข่าวลือต่างๆ ที่เต้าขึ้นมาควรจะยุติได้แล้ว เพราะนี่คือการยืนยันของพรรคอนาคตใหม่ว่า นายธนาธรไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องหลบหนีคดีไปต่างประเทศ เพราะเจ้าตัวมีภารกิจการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่อนาคตแบบใหม่ๆ และเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น และพิสูจน์ให้ได้ว่า ในวันหนึ่งนายธนาธรจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากมติมหาชนของประเทศไทย" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"