ปรับตัวก้าวตามทันโลก ห้องเรียนธุรกิจสูงวัย60+


เพิ่มเพื่อน    

      “อายุเป็นเพียงตัวเลข” คงใช้ได้ดีสำหรับคนสูงวัยยุคใหม่ ที่ปัจจุบันเป็นวัยที่มีพลังทั้งเรื่องการสร้างสรรค์สังคม ตลอดจนการผลักดันตัวเองไปสู่ความสำเร็จ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกหลาน เพื่อให้คนวัยเก๋าเป็นวัยที่ทันต่อโลกและเทคโนโลยี ตลอดจนเป็นไอดอลของคนหลัก 5 หลัก 6 ด้วยกันเอง ในงานเสวนา “สร้างแรงบันดาลใจ 60+ สู่ความสำเร็จ” ที่จัดขึ้นโดย “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ภายใต้งาน “เปิดคลาสห้องเรียนธุรกิจสูงวัย 60+ ค้าออนไลน์ ขายทั่วโลก” งานนี้ วิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่าย Genie Records” ในวัย 61 ปี และ เมธาวี อ่างทอง ในวัย 62 ปี เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น Black Sugar ที่กำลังได้รับความนิยม มาสะท้อนแรงบันดาลใจ สู่การประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้คนวัยเก๋าให้ชีวิตได้อย่างมีพลัง และมีความสุขมากที่สุดท่ามกลางยุคโซเชียล

(วิเชียร ฤกษ์ไพศาล)

      วิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่าย Genie Records ในวัย 61 ปี บอกว่า ถ้าเราไม่ปรับเปลี่ยนวิธีคิดและตามให้ทันโลกก็จะเป็นคนที่ตกรุ่น เพราะตัวเองนั้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด และทำงานอยู่ที่ตึกแกรมมี่ (บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)) ตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจในปี 2526 ประกอบกับปี 2540 ที่บ้านเราพบกับเศรษฐกิจฟองสบู่แตก และการบริหารงานภายในมีการแบ่งทีมงานเพื่อแยกประเภทของการดำเนินธุรกิจเพลงออกเป็นแต่ละประเภท โดยมีผู้บริหารดูแลในเพลงแต่ละแขนง และทีมงานในการผลิตและค้นหาศิลปินนักร้องไปเรียบร้อยแล้ว กระทั่งในปี 2541 เจ้าตัวได้รับหน้าที่ให้เปิดค่ายเพลงใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Genie Records โดยมีคำสั่งว่าห้ามเจ๊ง ประกอบสภาพเศรษฐกิจค่อนข้างขาลง ตลอดจนค่ายใหม่นั้นยังไม่มีศิลปิน และก็ไม่มีทีมงานเนื่องจากก่อนหน้านี้มีการแบ่งทีมกันไปเรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่าเป็นการทำงานท่ามกลางปัญหารอบด้าน แต่สุดท้ายก็ผ่านพ้นและเอาชนะปัญหาอุปสรรคได้ และค่ายก็ประสบความสำเร็จถึงทุกวัน จากการเปิดตัวศิลปินคนแรกอย่าง “ไท-ธนาวุฒิ แก้วเพิก” โดยสร้างกำไรได้ 17 ล้านบาทในปีแรกของการเปิดค่าย โดยการให้ศิลปินส่งเดโมเทปเข้ามาเป็นศิลปิน

      “แนวคิดอันแรกของผมคือ 1.การเปลี่ยนวิธีคิดในการแก้ไขปัญหา ซึ่งข้อนี้สำคัญมากที่สุด เพื่อจะนำไปสู่การแก้ปัญหาในทุกๆ เรื่อง เพราะโลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะ ผมจะยึดหลักคิดที่ว่า “ไม่มีทาง...ที่จะไม่มีทาง” (No way for no way) ที่แม้ว่าเราเป็นค่ายเปิดใหม่ เราไม่มีศิลปิน แต่เราประกาศให้ศิลปินส่งผลงานผ่านการอัดเดโม หรือตัวอย่างเพลงลงในเทปและส่งมาให้เราฟัง กระทั่งได้ศิลปินและทำให้ค่ายประสบความสำเร็จและอยู่จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นเราต้องปรับวิธีคิดในการแก้ไขปัญหา 2.การเปลี่ยนตัวเอง ผมมองว่าการที่เราหมั่นออกกำลังกาย ทำตัวให้ดูเด็กลงและดูดีขึ้น ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เราทำงานกับเด็กหรืออยู่กับคนรุ่นลูกหลานได้ดี ผมยกตัวอย่างศิลปินในค่าย Genie Records อย่างวงเคลียร์ (Klear) ที่เป็นศิลปินที่ค่อนข้างอาร์ติสท์มาก และเป็นวงที่ค่อนข้างเข้าถึงยาก แต่งตัวเซอร์ แต่ผมได้พาเขาไปทัวร์สัมภาษณ์รายกายวิทยุต่างจังหวัด แต่ไม่มีคนกรี๊ด นั่นจึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้วงเคลียร์หันมาปรับลุคส์ให้ดูดี ดูทันสมัย และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ก็ทำให้โด่งดังและเป็นที่รู้จักในเวลาต่อมา

        3.ต้องเปลี่ยนให้ทันโลก ส่วนตัวผมมองว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ทำลายทุกอย่างสำหรับผู้ที่ไม่ยอมปรับตัว ยกตัวอย่างรายการวิทยุที่ปัจจุบันไม่มีการเปิดฟังเพลงในเครื่องรับวิทยุ แต่ทุกคนฟังเพลงผ่านมือถือโดยใช้สัญญาณไฟไว 4.การใช้โซเชียลให้ประสบความสำเร็จ ต้องยึดหลัก" C.R.E.A.T.I.V.E” เริ่มจากตัว C ที่หมายถึงการโฟกัสที่ลูกค้า ว่าเขาเป็นใคร และเขาชอบอะไร หรือถ้าเราเป็นผลิตสินค้า เราจะขายใคร ตามด้วยตัว R คือ ต้องหาความเกี่ยวข้องของลูกค้า และผูกให้เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับผู้บริโภค ก็จะทำให้ผู้บริโภคสนใจสินค้า หรือสิ่งที่เราต้องการสื่อออกไป ขณะที่ตัว A คือความจริงใจ ไม่ปั้นแต่งการโฆษณาที่เกินจริง แต่การพีอาร์ด้วยผู้ที่ใช้สนใจค้าจริง หรือมีคนรีวิวสินค้า จะทำให้ลูกค้าจะเชื่อถือและสนใจ ด้านตัว T คือ การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้คนสนใจ และติดตามสิ่งที่เราต้องการสื่อออกไป ส่วนตัว V คือ การตั้งคำถามให้ผู้บริโภคตอบ และแชร์ข้อมูล สุดท้ายคือตัว E ในการผลิตสินค้าหรือผลงานต้องไม่คิดซับซ้อน ไม่คิดเยอะ เพราะจะทำให้ผู้บริโภคหรือผู้รับสารอึดอัด 5.อย่าหยุดเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไรก็ตาม”

(เมธาวี อ่างทอง)

      ด้าน เมธาวี อ่างทอง เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Black Sugar ในวัย 62 ปี บอกเล่าถึงการเป็นดีไซเนอร์เสื้อผ้าแฟชั่น ในวัย 57 ปี ที่แบรนด์กำลังเป็นที่รู้จักและโด่งดัง ที่สำคัญได้ไปโชว์ที่กรุงเวียนนา 2 ครั้ง และปัจจุบันเสื้อผ้ามีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่าง สยามพารากอน, เอ็มโพเรียม เทอร์มินอล 21, เซ็นทรัล, มาบุญครอง ฯลฯ ซึ่งก่อนหน้าเจ้าตัวเคยเป็นข้าราชการครูที่วิทยาลัยต่างจังหวัด ควบคู่การเป็นดีไซเนอร์เสื้อผ้าเด็กส่งออก แต่ประสบภาวะขาดทุน กระทั่งลาออกจากข้าราชการ และหันมาทำเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ Black Sugar อย่างเต็มตัว กระทั่งเทรนด์เสื้อผ้าสไตล์ขาวดำที่แฝงด้วยลูกเล่นได้รับความนิยมในปัจจุบัน

      “ส่วนตัวพี่เวลาที่เจอปัญหาและอุปสรรคก็จะไม่คิดนาน และจะไม่หมกมุ่นอยู่กับปัญหา หรือเราจะไม่ทุกข์นาน ที่สำคัญพี่จะไม่ยอมแพ้กับอุปสรรค ยกตัวอย่างสมัยที่ทำเสื้อผ้าเด็กและประสบภาวะล้มละลายช่วงที่อายุ 40 ปี ซึ่งตอนแรกๆ ที่เริ่มทำเสื้อผ้าเด็กส่งออกทุกอย่างจ้างหมด และลูกจ้างก็ว่าไม่ได้ พี่เลยตัดสินใจไปเรียนตัดเสื้อเอง เพื่อที่เราจะได้มีพื้นฐานในการตัดเย็บการดีไซน์ แม้จะมีพื้นฐานด้านงานศิลปะและตัดเย็บเสื้อผ้า เนื่องจากไปเรียนที่ กทม.จัดสอนที่สวนลุมพินีมาแล้ว กระทั่งตอนนี้จบปริญญาโทด้านแฟชั่นจาก ม.เกษตรศาสตร์ ในวัย 55 ปี และได้รับปริญญาจาก ม.ศิลปากร คณะมัณฑนศิลป์ จากประสบการณ์ทำงานของพี่อยากบอกว่า อายุไม่ใช่สิ่งที่ขัดขวางการเรียนรู้ในสิ่งที่เรารักและชอบ ยกตัวอย่างแบรนด์ Black Sugar ที่ปัจจุบันคนใส่นั้นมีตั้งแต่คนอายุ 30 ไปจนถึง 70 ปี ดังนั้นเราไม่ควรผัดวันประกันพรุ่ง คิดแล้วทำเลย ต้องไม่หยุดนิ่ง และถ้าถามพี่ว่าวัยเกษียณคืออะไร พี่ไม่รู้ว่าวัยเกษียณคืออะไร เพราะเราไม่ได้คิดว่าเราเป็นคนวัยเกษียณ แต่เราเป็นคนที่ตั้งใจและทำในสิ่งที่ชอบให้ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"