บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 ในที่สุดราชกิจจานุเบกษาเล่ม 136 ตอนพิเศษ 176 ง ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ได้เผยแพร่ พระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี 36 คน 39 เก้าอี้แล้ว  ซึ่งหากนับเนื่องจากวันที่ 9 มิ.ย.2562 ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และประกาศในราชกิจจาฯ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ก็เรียกว่า 1 เดือน ก็ได้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/1 ...๐

โดยรายชื่อของ 36 รัฐมนตรีนั้น 1.พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ และ รมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ 3.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ 4.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 5.จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ 6.อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข 6.เทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกฯ 8.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม 9.อุตตม สาวนายน รมว.การคลัง 10.สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง 11.ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ 12.พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา 13.จุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ 14.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาฯ 15.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ 16.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ 17.น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ 18.ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ 19.ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 20.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม 21.ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม 22.พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลฯ 23.วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ 24.สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน 25.วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ 26.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 27.นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย 28.ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย 29.สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม 30.ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน 31.อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม 32.ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ 33.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ 34.นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ 35.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ 36.สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ...๐

เห็น รายชื่อแล้วเรียกว่าแทบไม่ พลิกโผ ไปจากข่าวก่อนหน้านี้ซักเท่าใดนัก โดยเฉพาะในบรรดาโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย คงมีเพียงในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เท่านั้น ซึ่งสุดท้ายก็เป็นไปตามที่ ลุงตู่ เคาะ นั่นแล โดย กลุ่มสามมิตร ก็เรียบร้อยโรงเรียนตู่แบบที่เห็น ในขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส เองก็ได้ผงาดเก้าอี้รัฐมนตรีด้วย ...๐

ครม.ประยุทธ์ 2/1 ยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ กระทรวงเกษตรฯ อย่างมาก เพราะเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่มีรัฐมนตรีช่วยมากถึง 3 คน!!! แล้วที่พิลึกพิลั่นมากเข้าไปอีกคือ กระทรวงศึกษาธิการที่มีรัฐมนตรีดูแลถึง 3 คน และเมื่อรวมในส่วนของกระทรวงอุดมศึกษาฯ อีกก็เท่ากับในหมวดเดียวกันมีถึง 4 คน แต่ในกระทรวงเศรษฐกิจหลักอย่าง กระทรวงการคลัง และ กระทรวงพาณิชย์ กลับมีรัฐมนตรีดูแลแค่ 2 คนเท่านั้น และถือเป็นครั้งแรกๆ อีกเช่นกันที่ กระทรวงวายุภักษ์ มีรัฐมนตรีช่วยแค่คนเดียว!!! ...๐

งานนี้ดูกันแบบคร่าวๆ ยังไม่ต้องลงลึกไปถึงคุณสมบัติและฝีมือของรัฐมนตรีใหม่เลย ขอฟันธงได้ว่าไม่ถึง 3-6 เดือนได้เห็น ครม.ประยุทธ์ 2/2 แน่นอน เพราะเรียกว่าการจัดสรรเก้าอี้ผิดฝาผิดตัวรวมถึงความสำคัญของแต่ละกระทรวง ที่สำคัญ 4 ยอดกุมารที่ออกตัวมาตั้งพรรคพลังประชารัฐเพื่อดันก้น ลุงตู่ เป็นนายกฯ อีกสมัยนั้น ได้ครองเก้าอี้เพียงแค่ 3 ราย ขาด กอบศักดิ์ ภูตระกูล ซึ่งหากเป็นละครพื้นบ้านก็มองได้ว่ามีแค่ ตรี คทา จักร ขาด สังข์ ไป ดังนั้น จึงน่าจับตาว่า กอบศักดิ์ จะได้เก้าอี้อะไรปลอมประโลมหรือไม่อย่างไร เพราะยังมีทั้งตำแหน่งผู้แทนการค้า (ทีทีอาร์)  และที่ปรึกษานายกฯ เรียกว่าเป็นเก้าอี้รองก้นรอการปรับ  ครม.อีกไม่นานเกินรอแน่ ...๐ หันกลับมาดู สภา 500 กันบ้าง อุตส่าห์หน้าดำคร่ำเครียดใช้เวลาถกเถียงกันหลายชั่วโมงว่าด้วย การแต่งกายและการใช้ภาษา ซึ่ง ไม่รู้อย่างนี้เรียกว่าเป็นการ เปลืองภาษี ชาวบ้านกันหรือไม่ ซึ่งหากฟัง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่บอกแบบสั้นๆ แต่ได้ใจความ ทำไมข้อบังคับเรื่องการแต่งกายจึงสำคัญที่สุด ทั้งที่เรื่องเครื่องแต่งกายนั้น รัฐสภาผ่านมา 87 ปี ไม่ค่อยมีปัญหา ใช้มาตรฐานทั่วไป งานนี้ก็ไม่รู้ว่าพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นคนจุดกระแสเรื่องดังกล่าวขึ้นมาจะ สำนึก กันบ้างหรือไม่ หรือนี่เป็นอนาคตใหม่ที่ชาวสีส้มต้องการ เพราะไม่อย่างนั้นจะถือเป็น กดขี่-การละเมิดสิทธิฯ กันจ๊ะ ...๐

...ท.ศักดิ์ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"