ศาลอุทธรณ์ยืนยันห้าม 'ทรัมป์' บล็อกทวีตคนเห็นต่าง


เพิ่มเพื่อน    

กีดกันผู้เห็นต่างไม่ได้ ศาลอุทธรณ์ยืนคำตัดสินห้ามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บล็อกผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีทัศนะขัดแย้งกับเขา ระบุเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถใช้โซเชียลมีเดียที่เป็นช่องทางสื่อสารอย่างเป็นทางการโดยไม่รับฟังผู้ที่ไม่เห็นด้วย

แฟ้มภาพ ภาพถ่ายหน้าจอบัญชีทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ที่ทรัมป์ประกาศจัดซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์กับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ 3 ท่านมีคำตัดสินเมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2562 ยืนตามคำพิพากษาของผู้พิพากษาศาลชั้นต้นที่ตัดสินว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้ "การแบ่งแยกกีดกันทัศนะ" โดยละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของบุคคลที่มีทัศนะตรงข้ามกับเขา

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งสู้คดีแทนประธานาธิบดีทรัมป์ พยายามอ้างสิทธิในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีภายใต้รัฐธรรมนูญสหรัฐฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 ว่าบัญชีทวิตเตอร์ @realDonaldTrump เป็นบัญชีส่วนบุคคล แต่ศาลอุทธรณ์ระบุว่า แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตของทรัมป์นี้เป็นเวทีสาธารณะที่ถูกใช้สำหรับกิจกรรมอย่างเป็นทางการของทำเนียบขาว

    คำวินิจฉัย 29 หน้ากระดาษกล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้ประโยชน์จากบัญชีโซเชียลมีเดียเพื่อวัตถุประสงค์ของทางการทุกอย่าง กีดกันบุคคลอื่นๆ จากการเสวนาทางออนไลน์แบบเปิดกว้าง เพียงเพราะพวกเขาแสดงทัศนะที่เจ้าหน้าที่ผู้นี้ไม่เห็นด้วย

    คดีนี้เป็นผลจากการยื่นฟ้องร้องของกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ และสถาบันไนต์เฟิร์สต์อเมนด์เมนต์แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่กล่าวหาว่าทรัมป์บล็อกทัศนะของผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองอย่างไม่สมควร โจทก์ซึ่งรวมถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยแมริแลนก์, ตำรวจเทกซัส และนักเขียนการ์ตูนชาวนิวยอร์ก กล่าวว่า พวกเขาโดนบล็อกการแสดงทัศนะในทวิตเตอร์ของทรัมป์ ภายหลังพวกเขาทวีตวิจารณ์นโยบายของทรัมป์

    ฝ่ายกฎหมายของทรัมป์อ้างว่า ทรัมป์ใช้บัญชีนี้เป็นบัญชีส่วนตัว ไม่ใช่บัญชีของทางการ แต่ศาลไม่เห็นด้วย โดยชี้ว่า มีหลักฐานมากมายที่บ่งบอกว่า ทรัมป์และสมาชิกในรัฐบาลของเขาหลายคนกล่าวถึงบัญชีทวิตเตอร์นี้ของทรัมป์ในฐานะบัญชีทางการ และทันทีที่ทรัมป์เลือกแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตแล้วเปิดเป็นช่องทางปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้และผู้เข้าร่วมหลายล้านคน ทรัมป์ก็ไม่สามารถเลือกกีดกันทัศนะของผู้ที่เขาไม่เห็นด้วย

    กระทรวงยุติธรรมยังสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อศาลสูงสุดของสหรัฐได้ เคลลี ลาโก โฆษกกระทรวงกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า กระทรวงผิดหวังต่อคำพิพากษาและกำลังตรวจสอบการดำเนินการขั้นต่อไป

    ด้านจามีล จัฟเฟอร์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันไนต์กล่าวว่า คำตัดสินนี้สร้างแบบอย่างสำคัญ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐหันมาใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสื่อสารนโยบายอย่างเป็นทางการมากขึ้น คำตัดสินนี้รับประกันว่าประชาชนไม่อาจถูกกีดกันจากเวทีแสดงความเห็นเหล่านี้เพียงเพราะทัศนะของพวกเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"