10 รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน พบ 'บิ๊กตู่' หนุนร่วมมือมั่นคง-การทหาร


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน 10 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียน เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) ครั้งที่ 13

โดยภายหลังเข้าพบ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชื่นชมบทบาทเวที ADMM ที่มีผลลัพธ์เป็นรูปธรรมมาอย่างต่อเนื่อง และหวังให้เป็นกลไกหลักในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการทหาร และเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในระดับยุทธศาสตร์ ในการร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือเพื่อความมั่นคงที่ยั่งยืน และขับเคลื่อนประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ให้สามารถรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงของภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ในมิติของความมั่นคง เราจะร่วมกันเสริมสร้างประชาคมอาเซียน ให้สามารถจัดการกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่สำคัญของภูมิภาค เช่น การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของอาเซียนที่มีพลวัตและยั่งยืนควบคู่ไปกับการมีเสถียรภาพทางสังคม

พล.ท.วีรชน เปิดเผยอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้ระบุว่าการแก้ปัญหาภายในภูมิภาคไม่สามารถดำเนินการได้โดยประเทศเดียว แต่ต้องร่วมมือกัน ภายใต้กฎบัตรอาเซียน ซึ่งจะทำให้อาเซียนสามารถเจรจาต่อรองในเวทีโลก ด้วยการใช้ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ เช่นในประเด็นการทำประมงที่ผิดกฎหมายฯ (IUU) ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบแต่เพียงด้านเศรษฐกิจและสังคม แต่มีผลกระทบด้านความมั่นคงต่อประเทศสมาชิกอาเซียน และประชาชนอาเซียนด้วย และในฐานะประธานอาเซียน ไทยมุ่งมั่นเสริมสร้างประชาคมอาเซียนให้มีความมั่นคง เข้มแข็ง และมีความไว้เนื้อเชื่อใจ สามารถจัดการกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาคที่สำคัญ

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า ด้านรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ในฐานะตัวแทนรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี และประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ADMM ที่ไทยในครั้งนี้ โดยทุกประเทศสมาชิกพร้อมกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากประเด็นด้านความมั่นคงถือเป็นมิติที่สำคัญและเป็นพื้นฐานในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"