ระวัง “เจอตอ” ระหว่างเดินหน้า


เพิ่มเพื่อน    

 โดยส่วนใหญ่...ก็คงเหมือนๆ กับที่สื่อแต่ละสำนักเขาเอามาเปิดเผยรายละเอียด รูปร่าง หน้าตา เอาไว้ก่อนหน้านั้น สำหรับรัฐบาล บิ๊กตู่ 2/1 จะมีพลิกโน่น พลิกนี่ อยู่มั่ง ก็แค่ราย-สองราย และไม่ถึงกับเป็นประเด็นให้ต้องคิดมาก คิดเล็ก-คิดน้อย แต่อย่างใด เพราะฉะนั้น...โดยสรุปรวมความแล้ว ก็ต้องเรียกว่า...แม้ไม่ถึงกับ หล่อ แต่ก็ไม่ถึงกับ ยี้  ใครไม่ชอบใคร ไม่ถูกรสนิยมของใคร ก็คงต้อง เขี่ยผ้าห่มปิดหน้า เอาเองก็แล้วกัน...

                                                                   ------------------------------------------------

                แต่สำหรับประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาทั้งหลาย...คงได้เวลาต้อง เดินหน้า กันไปตามแบบฉบับ  อนาคต...เราไม่รู้ถึงไม่รู้ก็ต้องเดินไป จะกลัวไปไย-เพราะมันก็ล่วงไปตามเวลา-ไม่ตายวันนี้-ก็คงไปซี้เอาวันข้างหน้า-วันนี้ยอ-พรุ่งนี้ด่า-ไม่ใช่ขี้ข้าปากของใคร  อะไรประมาณนั้น คือสรุปง่ายๆ ว่า...ไม่ว่าจะ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี หรือตีตั๋วยาวว์ว์ว์ 4 ปี ไปต่ออีก 4 ปี เป็น 8 ปี และรวมกับที่อยู่มาแล้วอีก 5 ปี ก็อาจใกล้เคียง ยุทธศาสตร์ 20 ปี พอดิบพอดี อันนั้น...ก็คงขึ้นอยู่กับวาสนา กับอุปนิสัยใจคอแต่ดั้งเดิม ที่สืบต่อกันมาระดับชาติต่อชาติ ก็แล้วแต่จะว่ากันไป...

                                                                   ---------------------------------------------------

                และอย่างใครต่อใคร โดยเฉพาะ ป๋าเปลว สีเงิน ท่านว่าเอาไว้เมื่อวานนี้นั่นแหละว่า...ช่วงระหว่างนี้ โอกาสที่จะต้อง เจอตอ ในขณะที่เดินหน้า ก็คงหนีไม่พ้นไปจากเรื่อง เศรษฐกิจ เรื่องเงินๆ-ทองๆ เรื่องปาก เรื่องท้อง นั่นแล ที่ออกจะเป็น ปัญหา ชนิดแก้ยาก แก้เย็น เต็มที เพราะโดยหลักๆ แล้ว...มันคงไม่ได้เกี่ยวกับสถานการณ์ภายใน หรือปัญหาการเมืองภายในมากมายซักเท่าไหร่ แม้ว่าท่านรองนายกฯ เศรษฐกิจอย่าง ป๋าดัน ท่านจะผนวกรวมเอาไว้ให้เป็น เหตุปัจจัย อันมีอยู่ถึง 2 เด้ง ด้วยกัน แต่ที่ออกจะหนัก และออกจะมีผลชะงัดเอามากๆ ก็คงหนีไม่พ้นไปจากสถานการณ์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สงครามการค้า ระหว่างจีนกับสหรัฐ ไปจนถึงเรื่อง ราคาน้ำมัน อันเนื่องมาจากการ ดักตบ หรือ ดักเตะ ระหว่างอเมริกากับอิหร่าน แถวๆ เส้นทางขนส่งลำเลียงน้ำมันประมาณ 1 ใน 5 โลก หรือแถวๆ ช่องแคบฮอร์มุซ โน่นเลย...

                                                                    ---------------------------------------------------

                คือแค่เจอกับการ ส่งออก ลำบาก...เพราะประเทศที่ถือเป็นตลาดการค้าอันดับ 1 อันดับ 2 ของโลก ดันมาไล่เหยียบ ไล่กระทืบ กันและกันชนิดเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก ส่งผลให้โลกทั้งโลกต่างต้องโดน ลูกหลง ตามไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ แค่นี้...ประเทศเล็กๆ อย่างไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ที่ต้อง พึ่งพา การส่งออกมาโดยตลอด...ก็ตายแล้ว!!! ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขการส่งออก หรือตัวเลขจีดีพี ต่างออกอาการ หัวทิ่ม ไปตามๆ กัน แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ต้องเจอกับการ นำเข้า สินค้าอันเป็นรากฐานของการผลิต และการขนส่ง แทบทุกสิ่งทุกอย่าง นั่นก็คือ น้ำมัน ในราคาตั้งแต่ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลขึ้นไป โอกาสที่จีดีพีที่เหลืออยู่แค่ 3 เปอร์เซ็นต์ มันจะหดหายไปเหลืออีกซักกี่เปอร์เซ็นต์ก็มิอาจคาดคะเนได้...

                                                                     -------------------------------------------------

                เรียกว่า...ถึงแม้ว่า ค่าเงินบาท ระยะนี้ จะแข็งโด่ แข็งเด่ ปานประดุจรับประทานยาไวอะกร้า ผสมถั่งเช่า จนปวดหน้าขาไปตามๆ กัน อันทำให้สามารถหาซื้อน้ำมันในราคาถูกกว่าแต่ก่อนได้สบายๆ แต่ถ้าลองราคาน้ำมันดันขึ้นไปเกินกว่าระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลขึ้นไป ทะลุไปถึงระดับ 100-150-200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลขึ้นมาเมื่อไหร่ ค่าเงินบาทระดับ 30.52 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ในช่วงระหว่างนี้ นอกจากช่วยอะไรแทบไม่ได้ ยังอาจส่งผลให้รายจ่ายเพิ่มพรวดๆ พราดๆ ชนิดไม่ว่าตั้งแต่รัฐบาลไปจนถึงปุถุชนคนธรรมดา มีแต่...ตาย-กับ-ตาย...ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                   --------------------------------------------------

                ซึ่งสำหรับปุถุชนคนธรรมดา...ถ้าหากจะต้องตาย คงไม่ถึงกับหนักหนา สาหัส มากมายซักเท่าไหร่ เพราะโดยส่วนใหญ่หรือโดยทั่วไป ก็ตายกันมาจนชิน หรือตายกันมาจนกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดามาโดยตลอด แต่ถ้าเป็นรัฐบาลนี่สิ!!! ถ้าออกอาการใกล้ตาย หรือทำท่าว่าจะตายขึ้นมาเมื่อไหร่ บรรดา ทุนระยะสั้น ที่มันเข้ามาอาศัยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้เป็น แหล่งพักเงิน   ขณะที่แหล่งอื่นๆ ผันผวน รวนเร หนักขึ้นๆ จนทำให้ค่าเงินบาทแข็งโด่เด่ ชนิดธนาคารแห่งประเทศไทยต้องยืนค้อมไป ค้อมมา อยู่ในทุกวันนี้ ไม่กล้ายืนแอ่น หรือยืนตัวตรงโดยเด็ดขาด มันเกิด ไหลออก แบบพรวดๆ พราดๆ  อันนั้นนั่นแหละ...ถึงไม่ตายก็คงเลี้ยงไม่โตไปอีกนาน...

                                                                       -----------------------------------------------

                และอย่าไปคิดว่า...ราคาน้ำมันระดับ 100-150-200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มันจะไม่มีวันเกิดขึ้น แค่เห็นการยกทัพโยธา การจัดตั้ง กองกำลังร่วม ของสหรัฐและพันธมิตร ในการสร้าง เสรีภาพการเดินเรือ หรือ เสรีภาพในการยึดเรือ (อิหร่าน) ในช่องแคบฮอร์มุซ ก็แล้วแต่ มันก็น่าขนลุก ขนคอตั้ง อยู่ไม่น้อยทีเดียว ด้วยเหตุนี้....ก็เอาเถอะ ไม่ว่าจะหล่อ-ไม่หล่อ ยี้-ไม่ยี้ สำหรับรัฐบาล บิ๊กตู่ ชุดนี้ ก็คงต้องขอให้ กำลังใจ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ไม่ว่าจะตายวันนี้ หรือต้องไปซี้ในวันข้างหน้า ก็คงต้องขอให้หาทาง เดินหน้าประเทศไทย ให้สามารถผ่านอุปสรรคทั้งหลายไปได้ ด้วยเทอญญ์ญ์ญ์...

                                                                         ------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Latin proverb... When you are fortunate beware of adversity.- เมื่อท่านมีโชคดี ขอจงระวังโชคร้ายเอาไว้ด้วย...

                                                                           -----------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"