แฉ'ธนาธร'จ้างล็อบบี้ยิสต์เดินแผนโลกล้อมไทย แต่หยุดก่อน!ต่างชาติเริ่มระแวงถือหุ้นสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.62 - แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงวิเคราะห์ถึง การเดินทางไปเยือนหลายประเทศในทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-15 ก.ค.62 ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ว่า แน่นอนว่านายธนาธร จะใช้โอกาสนี้พยายามผูกโยงการเดินเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมือง และดิสเครดิตประเทศไทย และรัฐบาลไทย โดยการเดินทางครั้งนี้มีลักษณะการประสานงานผ่านล็อบบี้ยิสต์ คล้ายคลึงกับช่วงที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีคดีใหม่ และเคลื่อนไหวเดินสายทั่วโลก ตามมาตรการโลกล้อมไทย

“เครือข่ายล็อบบี้ยิสต์ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็คงมีทั้งกลุ่มใหม่ และใช้กลุ่มเดียวกับที่คุณทักษิณใช้อยู่บ้าง เพราะในทีมของคุณธนาธรมีคอนเนคชั่นกับคนรุ่นใหม่พอสมควร ดูได้จากสื่อที่มักเสนอข่าวของคุณธนาธร ก็เป็นสื่อที่มีความใกล้ชิด และเคยโหมกระแสให้คุณทักษิณมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น บีบีซี ที่ติดตามนำเสนอข่าวทัวร์ยุโรปของคุณธนาธรปละคุณช่อแบบเกาะติด หรืออย่าง เจแปน ไทมส์, เซาน์ไซน่า มอนิงโพสต์, นิวยอร์ก ไทมส์ และ เอเชีย ไทมส์ เหล่านี้ แต่หลายๆสื่อที่ไม่ค่อยนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับคุณธนาธรแล้วเช่นกัน เนื่องจากมองว่าสถานะยังไม่ชัดเจนจากกรณีถือหุ้นสื่อที่ยังอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ” แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ระบุ

แหล่งข่าวระบุต่อว่า ส่วนกรณีที่นายธนาธรเข้าพบสมาชิกรัฐสภายุโรป เท่าที่ตรวจสอบกลุ่มที่นายธนาธรเข้าพบส่วนใหญ่เป็นฝ่ายค้าน และมีกิจกรรมทางการเมืองในการโจมตีฝ่ายบริหารในรูปแบบเดียวกับนายธนาธร อีกทั้งหากสังเกตการเดินทางไปยุโรปครั้งนี้ นายธนาธรไม่ได้รับการต้อนรับเหมือนครั้งที่เดินทางไปเยือนเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพราะติดในเรื่องสถานะที่คลุมเครือของนายธนาธรนั่นเอง

“ต่างประเทศค่อนข้างซีเรียสกับคดีความของนักการเมือง เพราะทุกประเทศจะมีฝ่ายกฎหมายคอยติดตามสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศคู่เจรจา หากอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีก็มีกจะหลีกเลี่ยง เพื่อให้คดีมีข้อสรุปเสียก่อน ยิ่งคดีของนายธนาธรอาจจะเข้าข่ายความผิดของการถือหุ้น และครอบงำสื่อ รวมทั้งมีข้อพิรุธในการชี้แจง ทำหลายประเทศค่อนข้างระมัดระวังเป็นพิเศษในการพบปะด้วย” แหล่งข่าว วิเคราะห์

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ส่วนการเดินทางไปยัง กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ร่วมงานเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง ที่ London School of Economics (LSE) ยังไม่มีข้อมูลแจ้งมาว่าทางมหาวิทยาลัยเชิญนายธนาธรอย่างเป็นทางการหรือไม่ อาจใช้ล็อบบี้ยีสต์ประสานเข้าไป หรือบังเอิญรู้จักกับอาจารย์ที่ดูแลการบรรยายนั้นๆ เป็นการส่วนตัว เพราะอาจารย์คนนั้นก็มีหน้าที่ในการเชิญวิทยากรหรือผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศมาบรรยายให้นักศึกษาฟัง ซึ่งไม่จำเป็นต้องแจ้งให้มหาวิทยาลัยรับทราบ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่อาจารย์สามารถเชิญผู้ทรงคุณวุฒิต่างประเทศมาได้อย่างมา 4 คน ต่อการเรียนการสอนใน 1 เทอม

“ที่น่าแปลกในการบรรยายที่ LSE ทั้งคุณธนาธร และคุณช่อ ขึ้นเป็นวิทยากรคู่กัน ทั้งที่ตามหลักวิชาการ จำเป็นต้องฟังความจากฝ่ายอื่นๆด้วย ดังนั้นการบรรยายครั้งนี้ ก็เหมือนเปิดพื้นที่ให้พรรคอนาคตใหม่โจมตีรัฐบาลฝ่ายเดียว อีกทั้งเชื่อว่า ทางมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ทราบ ซึ่งแตกต่างจากกรณีที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาบรรยายที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีการเชิญและออกกำหนดการอย่างเป็นทางการ แต่ของคุณธนาธรและคุณช่อ ทางการไทยไม่ได้รับแจ้งว่ามหาวิทยาลัยเชิญนายธนาธรอย่างเป็นทางการ จึงคาดการณ์เป็นการเชิญระดับอาจารย์ ซึ่งนายธนาธรมีคอนเนคชั่นอยู่แล้ว” แหล่งข่าว ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"