นโยบายถึงมือ‘บิ๊กตู่’ สนธิรัตน์ยัน400บาทมีแน่/อนุทินโว‘กัญชา’ฉลุย


เพิ่มเพื่อน    

 รมต.ใหม่เริ่มจัดเตรียมห้องทำงานที่ทำเนียบฯ พปชร.ชงชื่อ "ธนกร" ให้ "บิ๊กตู่" เคาะนั่งโฆษกรัฐบาล เหตุเชี่ยวชาญตอบโต้การเมือง ดันผู้สมัครอันดับ 2 กินตำแหน่งเถกระโถน "ธรรมนัส" วางทีมงานดูพื้นที่ จ่อขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ ปลอบใจ "กอบศักดิ์" เป็นเลขาฯ รองนายกฯ สมคิด "ดิสทัต" เลขาฯ นายกฯ พรรคร่วมเห็นชอบร่างนายกฯ ก่อนเสนอนายกฯ 13 ก.ค.นี้ "สนธิรัตน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400บาททำได้แน่ ปชป.ย้ำต้องมีประกันสินค้าเกษตร-แก้รธน. "อนุทิน" ฟิตร่วมสัมมนากัญชาเสรีเพื่อการแพทย์กับบิ๊ก สธ.-องค์กร ปชช. จ่อดึง อสม.นำร่องอบรมการปลูก ลั่นไม่ให้พี้หรือสันทนาการ 

    เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ ที่ทำเนียบรัฐบาล มีความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2 โดย พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลในเวลา 08.45 น. มีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มารอพบอยู่ก่อนแล้วที่ตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 15 นาที 
    ต่อจากนั้น เวลา 09.30 น. ศาสตราจารย์เคลาส์ ชวาป ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร World Economic Forum (WEF) ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า 
      จากนั้นนายพุทธิพงษ์เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาหารือประมาณ 15 นาที ก่อนเปิดเผยว่า เดินทางมาพบนายกฯ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามาพูดคุยเรื่องอะไร แต่ยืนยันไม่ได้มาหารือเรื่องบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
    ขณะที่นายสมคิดกล่าวว่า นายพุทธิพงษ์มาพูดคุย ไม่ได้มีอะไร เพียงแค่มาสวัสดีทักทาย โดยตนได้แสดงความยินดีกับตำแหน่งใหม่ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการทำงาน รวมถึงอวยพรที่ได้เป็นรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่านายพุทธิพงษ์จะทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว    
    ในช่วงบ่าย เลขานุการส่วนตัวนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินทางมาทำเนียบรัฐบาล โดยขึ้นด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้าไปประมาณ 15 นาที ก่อนเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลพร้อมซองเอกสารราชการสีน้ำตาล ที่คาดว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับร่างนโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องของแต่ละกระทรวง ที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้นำไปศึกษาหรือให้นำไปบรรจุเพิ่มเติมในนโยบายรัฐบาล 
    ขณะที่เวลา 14.10 น. ทีมงานนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมาดูห้องทำงานที่ตึกบัญชาการ 1 โดยใช้ห้องเดิมของรองนายกฯ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีตรองนายกฯ ที่ชั้น 3 และเวลาไล่เลี่ยกัน นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ผอ.พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) และทีมงาน ได้เดินทางมาดูห้องทำงานของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคชพน. ซึ่งอยู่ที่ชั้น 2 
    ทั้งนี้ ขาดเพียงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์เท่านั้น ที่ยังไม่เข้ามาดูห้องทำงาน ที่คาดว่าเป็นห้องเดิมของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกฯ และ รมว.ยุติธรรม และคาดว่าวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ทีมงานรองนายกฯ และ รมต.ประจำสำนักนายกฯ จะเริ่มเข้ามาจัดเตรียมห้องทำงาน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในส่วนของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชุดใหม่ จะใช้ห้องทำงานชั้น 4 ตึกบัญชาการ 2 ทั้งหมด 
ดัน"ธนกร"นั่งโฆษกรัฐบาล
    มีรายงานว่า นายกอบศักด์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพปชร. ที่อกหักจากเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น นายสมคิด เตรียมดึงมาช่วยงาน โดยจะเสนอ ครม.ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (รองนายกฯ นายสมคิด) ขณะเดียวกัน นายสมคิดยังสั่งขยายห้องทำงาน เพื่อรองรับนายกอบศักดิ์ที่จะมาช่วยงานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งจะมีการประชุม ครม.ชุดใหม่ ที่ห้องประชุม ครม.ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 จะมีการเสนอ ครม.พิจารณาแต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ปรึกษานายกฯ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 
     สำหรับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ถูกจับตามีชื่อ ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ที่มีบทบาททั้งเป็นอาจารย์ นักวิชาการ นักธุรกิจ บุตรสาวของนายมนู เลียวไพโรจน์ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จะมาเป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ นั้นปรากฏว่า ดร.การดีโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวปฏิเสธว่าไม่เคยมีการพูดคุยหรือทาบทามเลยแต่อย่างใด เช่นเดียวกับนายวัชระ กรรณิการ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ โดยนายวัชระได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตนไม่ได้รับการติดต่อหรือทาบทามใดๆ
    มีรายงานว่า แกนนำพรรค พปชร. เริ่มทาบทามตัวบุคคลจากพรรคร่วมรัฐบาลมาเป็นทีมงานโฆษกประจำสำนักนายกฯ รวมถึงนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ นายภราดร เคยถูกทาบแล้วครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ แต่ได้ปฏิเสธและได้มีการพยายามทาบทามอีกครั้ง 
    ขณะที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค ได้มีการหารือกันและเห็นควรที่จะเสนอชื่อนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อไปดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐบาล เนื่องจากมองว่ามีความเชี่ยวชาญการตอบโต้ทางการเมือง
    รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ถือเป็นรัฐบาลปกติแล้ว จึงเห็นว่าน่าจะต้องถูกฝ่ายค้านเดินเกมกดดันทุกรูปแบบแน่ จึงจำเป็นต้องมีโฆษกรัฐบาลที่ถึงลูกถึงคน สามารถตอบโต้และชี้แจงได้ และที่ผ่านมานายธนกรเป็นคนเดียวที่คอยปกป้องพรรคและ พล.อ.ประยุทธ์มาโดยตลอด มีผลงานที่ชัดเจนเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย นอกจากนั้นยังมีความเชี่ยวชาญทางการเมือง มีไหวพริบและมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้สื่อข่าวการเมือง อีกทั้งยังเป็นคนที่มีคอนเนกชั่นอย่างดี เนื่องจากได้เข้าอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงหลายหลักสูตร อีกทั้งนายธนกรก็มีความตั้งใจที่จะเข้าไปทำงาน แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นคนพิจารณา
    รายงานข่าวจากพรรค พปชร.แจ้งถึงความคืบหน้าการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้แก่ เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี แกนนำของพรรคในแต่ละภาค โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน เริ่มมีการวางตัวบุคคลรอไว้แล้วบางส่วน แต่ยังต้องรอนายสนธิรัตน์พิจารณาวางหลักเกณฑ์ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะชัดเจนว่าใครมีความเหมาะสมเพียงใด โดยจะพิจารณาตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 2 หรือผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางการเมืองเข้ามา อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาในข้อกฎหมายว่า ส.ส.จะเป็นได้หรือไม่ เนื่องจากอาจเข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตาม ม.184 และ 185 ตามรัฐธรรมนูญ จนอาจเกิดลักษณะว่าแต่งตั้ง ส.ส.เป็นข้าราชการการเมืองได้ แต่ไม่สามารถทำงานได้เกิดขึ้น
13 ก.ค.ชงนโยบายให้นายกฯ
    ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชักชวนอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในภาคเหนือและอีกหลายคนให้มาช่วยกันทำงานการเมืองต่อไป เช่น นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งพื้นที่ภาคเหนือ เป็นไปได้สูงว่า ร.อ.ธรรมนัสจะให้โอกาสหลายคนได้เข้ามาทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เนื่องจากทราบกันแล้วว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ร.อ.ธรรมนัสจะขยับไปลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมดเช่นเดิม จึงจำเป็นต้องวางตัวบุคคลให้มีตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมือง เพื่อสร้างความนิยมในพื้นที่ให้กับพรรคอีกทาง
     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์ที่จะแถลงนโยบายในวันที่ 24-25 ก.ค.ว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้ทางวิปรัฐบาลจะต้องไปกำหนดร่วมกับทางประธานสภาฯ และต้องคุยกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะการแถลงนโยบายนั้นต้องประชุมร่วม ดังนั้นต้องถามทางวุฒิสภาด้วย แต่หลักเบื้องต้นการที่จะไปกำหนดไทม์ไลน์ได้นั้น ตัวนโยบายต้องเสร็จก่อน แต่เร็วได้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าเร็ว เท่ากับว่าได้เริ่มงานเร็ว
    ห้องประชุมทีโอที ชั้น 14 มีการประชุมคณะทำงานประสานงานและจัดทำนโยบายของรัฐบาล ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมทำเนื้อหาด้านนโยบายแถลงต่อรัฐสภา โดยมีตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลและคณะทำงานร่วมประชุม อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานและจัดทำนโยบายของรัฐบาล, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกฯ และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.), นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ชพน., นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แต่ขาดตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
    ภายหลังการประชุม นายสนธิรัตน์แถลงว่า ภาพรวมเนื้อหาทางพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันทั้งหมดแล้ว และเตรียมปรับรายละเอียดอีกเล็กน้อย ก่อนจะส่งให้นายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. โดยหัวใจของการทำนโยบายคือต้องขับเคลื่อนงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ส่วนรายละเอียดของการปฏิบัติตามนโยบายหรือมาตรการที่จะดำเนินการหลังจากนั้น เป็นสิ่งที่ต้องยึดเป็นมาตรการบนหลักการของการทำงานร่วมกัน และวันนี้ที่ไม่มีตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะได้พิจารณาเนื้อหาและเป็นที่พอใจแล้ว 
    นายสนธิรัตน์กล่าวยืนยันว่า นโยบายรัฐบาลและมาตรการที่จะเกิดขึ้นหลังการแถลงรายละเอียดจะเป็นไปตามกรอบงบประมาณ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าในบางนโยบายที่ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมาก อาทิ การดูแลสวัสดิการแม่และเด็ก ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาทนั้น รัฐบาลมีนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนได้แน่นอน ทั้งนี้ การจัดทำนโยบายไม่อยากให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดเท่านั้น ดังนั้นประเด็นใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะนำมาพิจารณาเขียนไว้ด้วย ส่วนรายละเอียดที่จะนำไปปฏิบัตินั้น หากมีโอกาส ตนอยากหารือร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีรายละเอียดบางส่วนที่ต้องหารือกันอีกเล็กน้อย ก็น่าจะจบ อยู่ระหว่างคุยกัน ไม่มีเงื่อนไขอะไร  
ปชป.ย้ำเงื่อนไขเดิม
    "ส่วนการแถลงนโยบายจะใช้เวลากี่วัน อยู่ที่ทางวิปรัฐบาลหารือและกำหนดเวลา ทั้งนี้ มองว่าควรมีระยะเวลาให้ทุกฝ่ายพิจารณาและแสดงความคิดเห็น ไม่กังวลว่าเวทีแถลงนโยบายดังกล่าวจะถูกฝ่ายค้านนำไปใช้เป็นเครื่องมือหรือประโยชน์ทางการเมือง เพราะมองในแง่ดีที่ว่าทุกฝ่ายต้องร่วมแสดงความเห็นเพื่อประโยชน์ของประเทศ ความเห็นใดที่เป็นประโยชน์หรือเป็นประเด็นติติง เราพร้อมจะรับฟัง" นายสนธิรัตน์กล่าว
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ให้ไปหารือร่วมกับแกนนำพรรค พปชร.จัดทำนโยบายรัฐบาล กล่าวถึงเงื่อนไข 3 เรื่องการร่วมรัฐบาลที่ต้องกำหนดในนโยบายรัฐบาล คือ นโยบายประกันรายได้เกษตรกร การแก้ไขวิธีการแก้รัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้นภายใน 1 ปี และการบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ซึ่งเป็นเรื่องที่เจรจาก่อนเข้าร่วมรัฐบาล โดยเงื่อนไขของพรรคเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและรัฐบาล อีกทั้งนายสนธิรัตน์ รับปากทางโทรศัพท์กับหัวหน้าพรรคไว้แล้ว ดังนั้นจะต้องมี 3 เรื่องนี้ในนโยบายของรัฐบาล
    “ที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่ระบุชัดเจนในนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการประกันรายได้เกษตรกรและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐต้องทบทวน เนื่องจากเป็นข้อตกลงเดิม อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งใดๆ และยังไม่เห็นร่างนโยบายที่ยกร่างล่าสุด แต่คิดว่าก่อนที่จะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภา น่าจะส่งให้ทุกพรรคการเมืองได้เห็นก่อน” นายจุติกล่าว
    ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ในส่วนของพรรค ปชป.ซึ่งมี ส.ส.บัญชีรายชื่อไปเป็นรัฐมนตรี 3 คน จะมีการลาออกจากตำแหน่ง 2 คน คือนายจุติและคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค ต้องทำหน้าที่ประสานงานในสภา โดยนายจุติและคุณหญิงกัลยาจะลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อหลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ แล้ว ส่วนผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อที่จะได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ คือ ลำดับที่ 22 นายพิสิฐ ลี้อาธรรม และลำดับที่ 23 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ซึ่งปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้เป็นเลขานุการประธานรัฐสภา 
    ที่ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีงานฉลองวันเกิดครบ 46 ปี พร้อมถือโอกาสนี้ขอบคุณประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมกันนี้ นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค ได้นำ ส.ส.ของพรรคและผู้บริหารพรรคเข้าอวยพรด้วย โดยนายวราวุธกล่าวว่าขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่สนับสนุนพรรค พร้อมให้คำมั่นสัญญาจะปฏิบัติงานในหน้าที่ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดีที่สุด 
    ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์” โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก
ดันกัญชาการแพทย์
    ทั้งนี้ นายอนุทินกล่าวตอนหนึ่งว่า เราได้สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนว่า หากพวกเราได้เป็น ส.ส. และได้รับโอกาสเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน จะทำเรื่องการใช้กัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยและการใช้กัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์ ซึ่งเราให้คำมั่นสัญญาว่านโยบายนี้ต้องเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแน่นอน พลังของทุกคนจะเป็นส่วนช่วยอย่างมากเพื่อให้นโยบายกัญชาเสรีและทางการแพทย์เกิดขึ้นได้โดยเร็ว เราได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำทีมตัวแทนทุกกรมภายในกระทรวงมาร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ ถือว่ามีสปิริตในการทำงาน เป็นสัญญาณที่ดีและเป็นนิมิตหมายที่ดี 
    นายอนุทินกล่าวว่า จากนี้ไปไม่ขอพูดว่านโยบายกัญชาเสรีเพื่อทางการแพทย์เป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นนโยบายของคนไทยทุกคน จะสำเร็จได้หรือไม่ ก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน จากที่พรรคเข้าใช้เฟซบุ๊ก ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าเมื่อไหร่จะจำหน่ายหรือจะปลูกได้ เพราะอยากจะสูบและพี้กัญชาแล้ว ซึ่งนั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของพรรค เพราะนโยบายหลักของพรรคคือเป็นทางเลือกในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ต้องการให้กัญชาต้องเป็นยารักษาโรคตามกฎหมาย ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ และอยู่ในบัญชียาหลักที่ผู้ถือบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค หรือบัตรทอง สามารถเข้ารับการรักษาได้ และเป็นประโยชน์ต่อคนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีใครสามารถอ้างสิทธิบัตรได้ หากทำได้สำเร็จจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับคนไทยอย่างมั่นคงและแข็งแรง และขอให้รอฟังนายกฯ ประกาศนโยบายรัฐบาลในไม่ช้านี้ วันนี้ถือเป็นการบีบบังคับว่าถ้าเราทำนโยบายนี้ไม่ได้ เราสูญพันธุ์อย่างแน่นอน ดังนั้นเราต้องทำให้สำเร็จ 
    ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าวว่า เมื่อกัญชาเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นระบบภายในและทำการจับกันเองภายในร่างกายเพื่อรักษาโรค ซึ่งการใช้กัญชาในแต่ละครั้งต้องใช้เป็นจำนวนน้อยเพื่อรอให้ออกฤทธิ์ ผู้ใช้จึงต้องรู้จักข้อจำกัดของการใช้กัญชาก็จะเกิดประโยชน์  ขณะนี้กรมการแพทย์ได้รู้ถึงวิธีการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม และใครสามารถใช้ได้บ้าง เพราะเมื่อใช้กัญชารักษาโรคเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็น จะส่งผลต่อสมองในอนาคต ส่วนตัวจึงไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาในทางสันทนาการ เพื่อไม่ให้เกิดอาการเสพติด
    ภายหลังงานสัมมนา 12 องค์กรร่วมกันออกแถลงการณ์สนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้หมอพื้นบ้านเดชา ศิริภัทร ใช้รักษาผู้ป่วยกรณีจำเป็นเฉพาะรายอย่างต่อเนื่องและทันต่อความต้องการของผู้ป่วย
     นายอนุทินให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า การปลูกกัญชา ถ้าปลูกในบ้านก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นผู้ดูแล เพราะจะมีการจัดอบรมให้ อสม.ไปถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อขยายผลการปลูกในบ้าน คาดว่าใช้เวลา 1-2 ปีก็จะเรียบร้อยทั้งหมด เครือข่าย อสม.ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขทุกคนขึ้นทะเบียนแล้วเรียบร้อย เรามีโครงการนำร่องจัดอบรมให้เห็นถึงประโยชน์และสรรพคุณของกัญชาแบบค่อยเป็นค่อยไป และขยายผลไปเรื่อยๆ
    นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุจะสนับสนุนสารสกัดน้ำมันกัญชา เพื่อให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นนำไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่จะเป็นในส่วนของสารสกัดน้ำมันกัญชา ล็อต 2 ที่จะส่งมอบได้ในอีก 4 เดือนข้างหน้า ส่วนการผลิตสารสกัดน้ำมันกัญชาเมดิคัลเกรดขององค์การเภสัชกรรม ล่าสุดผลิตน้ำมันกัญชาชนิดหยดใต้ลิ้นเพิ่มเป็น 10,000 ขวด จากเป้าหมายเดิม 2,500 ขวด ซึ่งที่เพิ่มขึ้นจะเป็นส่วนของสูตร THC สูง และจะเริ่มทยอยกระจายไปยังโรงพยาบาลใช้รักษาผู้ป่วยได้ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ และพร้อมเดินหน้าปลูกกัญชาล็อต 2 ทันที
เด็กปชป.ตามบี้"ธรรมนัส"
     น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงปัญหาทางเศรษฐกิจว่า ล่าสุดคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันปรับลดเป้าจีดีพีลงจาก 3.3 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 2.9 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นสัญญาณที่เห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจไทยชะลอตัว วิธีการแก้ไขให้เอสเอ็มที่เข้มแข็งคือ ให้เข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ที่จะประกันความเสี่ยงได้ โดยลดค่าธรรมเนียม ขอเรียกร้องว่าการช่วยเหลือไม่ใช่การพยุงค่าเงินบาทเพียงอย่างเดียว ค่าเงินแข็งมีคนเสียประโยชน์และคนได้ประโยชน์ เพราะคนจะซื้อของนำเข้าได้ในราคาถูก เป็นข้อดีให้บริษัทนำเข้าซื้อเครื่องมือในราคาถูกรัฐบาลน่าจะใช้ช่องนี้ให้เกิดการกระตุ้นการลงทุน นโยบายพรรค ส.ส.อนาคตใหม่ก็ได้อภิปรายให้สภารับฟังแล้ว หากนายกฯ หรือรัฐบาลเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็สามารถหยิบไปใช้ได้
    เมื่อถามว่า โฉมหน้า ครม.ด้านเศรษฐกิจจะสร้างความเชื่อมั่นได้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า สร้างความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 5 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นคนเดิมเสียส่วนใหญ่ ยกเว้นกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตร ที่เป็นคนของฝั่งประชาธิปัตย์ ที่ผ่านมาไม่ใช่ว่า รัฐบาลไม่มีโครงการที่ดี แต่มีปัญหาเรื่องการทำให้เกิดผลได้จริง จึงทำให้เอกชนยังเกิดความกังวลเหมือนเดิม เมื่อรองนายกฯ เศรษฐกิจยังเป็นคนเดิม 
    มีความเห็นของนายเชาว์ มีขวด ทนายอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "ปฏิรูปประเทศอย่างไร ถึงได้คนมีมลทินคดียาเสพติดมาเป็นรัฐมนตรี" ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเคยถูกถอดยศราชการทหาร ขณะดำรงตำแหน่ง ร.ท. ในยุครัฐบาลชวน 2 กรณีที่มีการเปิดข้อมูลว่า ร.อ.ธรรมนัสเคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติด ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาปกป้องว่าไม่ขาดคุณสมบัติเพราะไม่ได้ถูกตัดสินจำคุกโดยศาลไทย ซึ่งเป็นความจริงในแง่กฎหมาย แต่เราจะปฏิรูปประเทศ โดยพูดถึงแต่ข้อห้ามทางกฎหมายโดยละทิ้งคุณธรรมจริยธรรมไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็เท่ากับว่ากำลังทำให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะคล้ายคลึงกับกรณีที่นายทักษิณขายหุ้นไม่เสียภาษีแล้ว นายสุวรรณ วลัยเสถียร ออกมาอธิบายว่า ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่ขออธิบายเรื่องจริยธรรม
    นายเชาว์ระบุว่า ที่ ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงว่าได้รับอานิสงส์จาก พ.ร.บ.ล้างมลทินแล้ว ซึ่งไม่จริง ตาม ป.อาญามาตรา 102 ได้ให้คำนิยามความผิดลหุโทษ คือ ความผิดซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โทษจำคุก 8 เดือน ของ ร.อ.ธรรมนัส จึงไม่ใช่ความผิดลหุโทษ ยิ่งความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรง  พ.ร.บ.ล้างมลทินมีผลเป็นเพียงการล้างโทษทางวินัยที่ผู้กระทำผิดได้รับเท่านั้น หาได้มีการลบล้างพฤติกรรมการกระทำความผิดอันเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูกลงโทษไปด้วยไม่ สังคมควรช่วยกันตั้งคำถามไปถึงผู้นำประเทศ คือเหตุใดจึงตั้งคนที่มีมลทินเช่นนี้เข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"