'นิพิฏฐ์'ได้ทีเย้ยคนที่คิดว่าตัวเองยังเป็น ส.ส. ก็ไปเซ็นชื่อเข้าประชุมสภา-รับเงินเดือนดู


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ค.62 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ใครที่คิดว่าศาลฎีกาตัดสิทธิแล้วแต่ตัวเองยังเป็นส.ส.อยู่ตามที่ลูกหาบเชียร์ผมแนะนำให้ไปเซ็นชื่อเข้าประชุมสภาและรับเงินเดือนดูนะครับ ทำเถอะ พวกลูกหาบจะได้สบายใจ?"

ทั้งนี้กรณีนักการเมืองถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งเพิกถอนสิทธินั้น รายล่าสุดคือ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  แต่เธอได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า คำพิพากษาที่ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี นับแต่วันพ้นจากตำแหน่งนั้น ได้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ดังนั้น ระยะเวลา 5 ปี จึงจบลงไปตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2561 ณ วันนี้ จึงไม่อยู่ระหว่างห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ขณะที่ ความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สิ้นสุดลงหรือไม่นั้น  ตามมาตรา 101 (13) จะกำหนดว่า ให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงเมื่อต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษก็ตาม แต่ขณะนี้คำพิพากษาก็ยังไม่ถึงที่สุด เพราะตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ในหมวดที่ 6 มาตรา 60  ให้ผู้ต้องคำพิพากษาใช้สิทธิอุทธรณ์ ต่อที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาได้ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา  ระหว่างนี้ จึงยังมีเวลาที่จะศึกษารายละเอียดคำพิพากษาว่าจะอุทธรณ์ หรือไม่ ดังนั้นยังไม่ถือว่าคำพิพากษาถึงที่สุด ความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงยังไม่สิ้นสุดลง

ส่วนจะถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตหรือไม่นั้น ในแถลงการณ์ระบุว่า ตามคำพิพากษา เป็นการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่การถูกเพิกถอนสิทธิ  จึงไม่ต้องด้วย มาตรา 235 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ดังนั้นนางนาทีจึงสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองได้ เนื่องจากพ้นระยะเวลาการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี แล้ว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม  2561


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"