กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      เสร็จสิ้นไปแบบเรียบร้อยสำหรับการแต่งตั้งตำรวจระดับ รองสารวัตร (รอง สว.) - ผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2561 ทุกตำแหน่ง ทุกเก้าอี้ เริ่มทำงานกันอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 15 ก.ค.นี้ คิวต่อไปก็เข้าสู่การแต่งตั้งวาระประจำปี 2562 ระดับ นายพล ที่ปีนี้เก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ  ผบ.ตร. ยังไม่เปลี่ยนแปลง บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากียังคงนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ต่อไป เพราะเกษียณอายุราชการปี 2563 แต่สำหรับในปีนี้ 30 ก.ย.62 มีระดับ นายพล เกษียณอายุราชการถึง 100 นาย ที่สำคัญเป็นเก้าอี้สำคัญๆ เก้าอี้เกรดเอมากมาย รอง ผบ.ตร. มี 3 นาย บิ๊กอวบ-พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน,  บิ๊กจุก-พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม และ บิ๊กปู-พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ส่วน ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. มี 4 นาย พล.ต.อ.ดุสิต สังขเมฆะ, พล.ต.อ.เดชา  บุตรน้ำเพชร, พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สอาดพรรค และ พล.ต.อ.ธเนตร์ พิณเมืองงาม รวมทั้งมี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ 1 นาย คือ พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์

      ระดับ ผู้บัญชาการ ปีนี้มีเก้าอี้ บิ๊กๆ เกษียณอายุราชการ 10 กว่าตำแหน่ง มี พล.ต.ท.สุทธิพงษ์  วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.สุธีร์ เนรกัณฐี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ท.นพศักดิ์ ภูวัฒนเศรษฐ นายแพทย์ (สบ 8) โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.ประหยัชว์ บุญศรี จเรตำรวจ พล.ต.ท.พนมพร อิทธิประเสริฐ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ  พล.ต.ท.สัญชัย สุนทรบุระ ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พล.ต.ท.สาโรช นิ่มเจริญ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจสอบภายใน พล.ต.ท.สุรพล พินิจชอบ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อัตชัย ดวงอัมพร ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร.ทำหน้าที่ที่ปรึกษาสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการทหารสูงสุด เรียกได้ว่าช่วงเดือน ส.ค.-ต้นเดือนก.ย.ต้องรอลุ้นการแต่งตั้ง นายพล รับรองช่วงชิงเก้าอี้ บิ๊กๆ กันมันหยดแน่ ๐

      แต่งตั้งก่อนไม่รอแล้วนะ...จ่าเฉย หุ่นตำรวจชื่อดังได้รับการแต่งตั้งเป็น หมวดเฉย เรียบร้อย หลัง.ต.อ.ดิษยเดช พัชรภูวดล ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "หลังบ่ายคลายเครียด 'จ่าเฉย' หลังจากอดทน ตากแดดร้อน ลม ฝน หนาว มานาน ไม่เคยปริปากบ่น  หรือย่อท้อแต่ประการใด นอกจากทำสีใหม่ให้ดูดีแล้ว วันนี้ได้เลื่อนชั้นประดับยศนายร้อย" ทำเอาชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า "ต่อไปต้องเรียกว่าหมวดเฉยซะแล้ว" เรียกรอยยิ้มจากหลายคนที่ได้เห็นโพสต์ ได้ฟังข่าวนี้ ที่สำคัญเข้ากับสถานการณ์จริงๆ ที่ช่วงผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่งติดยศ .ต.ต. ให้ตำรวจยศ ดาบ ที่มีอายุ 53 ปี ได้ขึ้นเป็นนายตำรวจสัญญาบัตร เพื่อตอบแทนช่วงโค้งสุดท้ายของการรับราชการมาอย่างยาวนาน ๐

      เริ่มส่งกลิ่นแปลกๆ คดีชายฉกรรจ์ทำร้าย จ่านิว-สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง  ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก แถมวันที่ เดอะแจ๊ค-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำทีม พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) พร้อมด้วย .ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ  รอง ผบก.ปอท. แถลงข่าวพบผู้กระทำความผิดจำนวน 13 คนแชร์ภาพและข้อความทางโซเชียลมีเดีย  ระบุว่า พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายจ่านิวนั้น เดอะแจ๊ค ยอมรับตรงๆ ในคดีทำร้ายจ่านิว "สอบปากคำไปแล้ว 10 ปาก รวมทั้งไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ซึ่งใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ยอมรับว่าคดีนี้คนร้ายมีความชำนาญ ใช้ช่วงการจราจรติดขัดในการหลบหนี" ยิ่งฟังยิ่งดูเหมือน ความหวังจะได้เห็นหน้าค่าตาคนร้ายริบหรี่ลงทุกที หรืออย่างไร...เดอะแจ๊ค

      ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ พีท-น.ต.ณฤพล เลิศกุศล หัวหน้าฝ่ายการข่าว ฝูงบิน 411 กองบิน 41 ซึ่งเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ครูการบิน จากเหตุการณ์เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39 ZA/ART) ประสบอุบัติเหตุขณะทำการฝึกบินสกัดกั้นในการควบคุม บริเวณพื้นที่บ้านป่าแดด จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งตรวจสอบสาเหตุการตกของอากาศยานและกำชับในการดูแลเรื่องสิทธิกำลังพล โดยได้รับการปูนบำเหน็จ 8 ชั้น ติดยศพลอากาศโท สำหรับเครื่องบินฝึก L-39 เป็นเครื่องบินที่กองทัพอากาศ ในโพสต์ข้อความเฟซบุ๊กของกองทัพอากาศวันที่ 22 กันยายน 2017 ระบุว่า เครื่องบินรุ่นประจำการตั้งแต่ปี 2537 มีอายุการใช้งานกว่า (23 ปี) มีเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ไม่สามารถตอบสนองภารกิจการฝึกกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพอากาศต่อไปได้ ปัจจุบันมีสภาพความพร้อมปฏิบัติการลดลง มีข้อขัดข้องด้านการส่งกำลังและซ่อมบำรุง มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเพิ่มขึ้น และไม่คุ้มค่าในการยืดอายุการใช้งาน ปัจจุบันได้เริ่มทยอยปลดประจำการไปบ้างแล้ว และกองทัพอากาศเตรียมรับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบใหม่ ที่กองทัพอากาศได้จัดซื้อ T-50 จากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ทดแทน

      ปิดฉากเวทีการประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ไปแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยก่อนเริ่มการประชุมเป็นธรรมเนียมของผู้แทนจากทุกประเทศที่ต้องแสดงความยินดีกับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ แต่ไม่ได้ควบตำแหน่ง รมว.กลาโหมเหมือนตอนมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  และวันจันทร์นี้จะมีกำหนดการประชุมสภากลาโหมอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ผู้ที่เป็นประธานสภากลาโหมคือ รมว.กลาโหม โดยตำแหน่ง จึงน่าจะเป็นการส่งท้ายอำลาสมาชิกอย่างเป็นทางการ รอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมคนใหม่ มาทำหน้าที่ประธานสภากลาโหมแทน จากนั้นก็จะมีการตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทยและ เหล่าทัพ ตามธรรมเนียมของผู้ที่มาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม

      เป็นยุคที่กองทัพบกต้องเข้มงวดและเป๊ะจริงๆ...พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก  กำชับเรื่องการดูแลวินัยของกำลังพล ไม่ให้กระทบหรือมีผลต่อชื่อเสียงของกองทัพโดยภาพรวม ทำให้กรณีล่าสุดที่มีกำลังพลระดับชั้นประทวน ของกองพลทหารราบที่ 7 สังหารและโชว์ซากแมวดาว สัตว์ป่าสงวนฯ ทางสื่อสังคมออนไลน์ ถูกควบคุมตัวไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า  พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 รับนโยบายสั่งการไปยังหน่วยต้นสังกัดปุ๊บ ผลสอบออกมาแค่ข้ามคืน ผลปรากฏว่ามีความผิดวินัยร้ายแรงจริงให้ปลดออกจากราชการ และให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของหน่วยภายใน 7 วัน สำหรับการดำเนินคดีตามกฎหมายให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่น่าจะเป็น "ยาแรง" ในการปฏิบัติต่อกำลังพลที่ถูกเผยแพร่พฤติกรรมด้านลบในสื่อสังคมออนไลน์ที่จะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก ซึ่งต่อไปในกรณีของการทำร้ายร่างกาย การซ้อมที่ขัดต่อระเบียบราชการ ผู้ที่กระทำคงจะโดนดำเนินการอย่างเข้มงวดเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"