กทม.ผวา “เตาเผาขยะ” 1.3 หมื่นล้าน ทำเข้าคุก


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่​ 14​ ก.ค.นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบ โครงการจัดจ้างเอกชนกำจัดขยะมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่หนองแขมและอ่อนนุช ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) มูลค่ารวมกว่า 13,140 ล้านบาทว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทราบว่า ขณะนี้ยังอยู่ในชั้นของคณะแสวงหาข้อเท็จจริง ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน และขออนุญาตไม่เปิดเผยว่าได้มีการเรียกบุคคลหรือองค์กรใดมาชี้แจงแล้วบ้าง

ทั้งนี้​ มีรายงานข่าวจาก กทม.แจ้งว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค.62 ที่ผ่านมา นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม.ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าฯกทม.ได้ลงนามในหนังสือภายในถึงปลัด กทม.สั่งการให้ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาฯ ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาโครงการฯ โดยให้นำข้อร้องเรียน และข้อเสนอแนะ จากบุคคล สื่อมวลชน และองค์กรอิสระ ทั้ง ป.ป.ช.และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้โครงการมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยให้ สสล.เตรียมแนวทางแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตลอดจนการที่โครงการฯถูกฟ้องคดีต่อศาลปกครองในประเด็นความไม่สมบูรณ์ของร่างทีโออาร์ ที่เข้าข่ายล็อกสเปก และการให้คะแนนด้านเทนิคที่ไม่โปร่งใส จึงต้องประเมินความเสียหาย และเตรียมมาตรการหากศาลมีคำวินิจฉัยให้ยกเลิกหรือแก้ไขทีโออาร์

นอกจากนี้ยังมีการระบุถึง การพิจารณาราคาค่าตอบแทนของบริษัทที่ชนะการประกวดราคาทั้ง 2 โครงการที่หนองแขมและอ่อนนุชว่าเป็นราคาที่เป็นธรรม และกทม.ได้ประโยชน์สูงสุดหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับราคาตามผลการศึกษาฯและราคาที่หน่วยงานราชการอื่นๆในโครงการลักษณะเดียวกัน โดยต้องชี้แจงสาเหตุที่ราคาแตกต่างกันด้วย และขอให้ สสล.จัดทำข้อมูลเปรียบเทียบผู้ยื่นเสนอราคา รวมทั้งหลักเกณฑ์และความเห็นของคณะกรรมการฯว่าบริษัทที่ชนะการประกวดราคามีข้อเสนอด้านเทคนิคและการวิเคราะห์การเงิน และเกณฑ์ราคาต่างจากบริษัทอื่นอย่างไรด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"