ทาบณรงค์ศักดิ์ชิง เก้าอี้พ่อเมืองกทม.


เพิ่มเพื่อน    


    สะพัด! "พปชร." ทาบ "ณรงค์ศักดิ์" ฮีโร่ปฏิบัติการถ้ำหลวงลงชิงเก้าอี้ "ผู้ว่าฯ กทม." หวังปาด "ชัชชาติ" คว้าชัยสนามเมืองหลวง "ณัฏฐพล" ยังอุบฟันธง อ้างต้องรอพรรคประชุมสรุปอีกครั้ง เชื่อชื่อผู้ว่าฯพะเยาโผล่แค่เช็กกระแส "ธนกร" หนุนเหมาะสม "ปชป." ลุ้น "อภิสิทธิ์" ตัดสินใจกู้ชื่อพรรคสนามเล็ก "อนค." ลั่นไม่มีฮั้ว "พท."
    ตลอดทั้งวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีข่าวสะพัดจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าภายหลังแถลงนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคพปชร.เตรียมจะมีการวางตัวผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพราะตามช่วงเวลาคาดว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ รวมทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เสร็จสิ้น จึงจะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นต่างๆ ทั้ง ส.ก., ส.ข., อบจ. และ อบต. โดยจะทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ พะเยา ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือน ต.ค.2562 มาเป็นตัวแทนของพรรคในการลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. 
    มีรายงานว่า เดิมที่พรรค พปชร.ได้วางตัวที่จะดัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันลงชิงชัยต่อ แต่จากการสำรวจความนิยมเป็นการภายในและสอบถามจาก ส.ส.กทม.ในพรรค ต่างเชื่อว่าหากเสนอชื่อ พล.ต.อ.อัศวินลงชิง ก็แทบไม่มีโอกาสชนะเลย เพราะผลงานไม่เข้าตาในหลายเรื่อง โดยเฉพาะในสายตาพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงชนชั้นกลางใน กทม. ที่ไม่พอใจในการแก้ไขปัญหาเรื่องการจราจรและน้ำท่วม
    ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์สร้างชื่อจากปฏิบัติการถ้ำหลวง ในการบริหารจัดการภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ เชียงราย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีภาวะผู้นำอย่างสูง จึงเป็นไปได้อย่างมากที่พรรค พปชร.จะมีการทาบทามมาลงชิงเก้าอี้แข่งกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ประเมินกันว่าต้องส่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค พท.ค่อนข้างแน่
    “หากเราไม่สามารถหาคนมีชื่อเสียงที่สูสีมาลงแข่งกับนายชัชชาติได้ เชื่อว่าเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ต้องอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทยแน่ ส่วนของพรรคอนาคตใหม่นั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งใครลงชิง แต่จะช่วยสนับสนุนพรรคเพื่อไทย พรรคจึงต้องหาคนที่บิ๊กเนมพอจะชนกับนายชัชชาติได้” แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรค พปชร.ระบุ
    นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกระแสข่าวพรรค พปชร. เตรียมส่งนายณรงค์ศักดิ์ลงชิงผู้ว่าฯกทม.ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นและสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.พรรคยังไม่ประชุมกันเลย เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คงต้องเปิดให้ผู้ที่สนใจมาสมัครในนามพรรค เพื่อให้แสดงวิสัยทัศน์และขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรควางหลักเกณฑ์ ตนว่าข่าวนี้ยังไม่ตรงเท่าไหร่ และหากนายณรงค์ศักดิ์ต้องการลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จริง ก็ไม่รู้ว่าจะสนใจสมัครในนามพลังประชารัฐหรือไม่
    "นายณรงค์ศักดิ์เองถือเป็นคนที่มีคุณภาพจากผลงานเท่าที่สัมผัสได้ แต่ต้องมาดูการบริหารภาพรวมทั้งหมดด้วย ที่รับราชการมาหลายสิบปี ไม่สามารถดูได้ว่าจะมีพลังใน กทม.พอหรือเปล่า เพราะต้องยอมรับว่า กทม.มีความพิเศษในตัวเอง มีปัญหาอยู่มากมาย ท่านพร้อมหรือเปล่า ขณะเดียวกันก็มีคนที่พรรคดูอยู่ มีที่ยังไม่แสดงความจำนงที่ชัดเจน และอยากจะลงในนามพรรคพลังประชารัฐหรือเปล่า" นายณัฏฐพลกล่าว
    ถามว่า เป็นการปล่อยข่าวเพื่อโยนหินถามทางเช็กกระแสนิยมหรือไม่ รองหัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวว่า ทุกคนที่มีชื่อออกมาขณะนี้ ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการของสื่อมวลชนหรือของพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อลองเช็กกระแส ถ้ามีชื่อมาจริงประชาชนจะยอมรับหรือไม่ เป็นขั้นตอนธรรมดา เหมือนทำโพลอย่างไม่เป็นทางการ 
    "พรรคต้องมีการทำโพลเช่นเดียวกัน เมื่อได้บุคคลที่ชัดเจนที่สนใจจะมาลงในนามพรรค เพราะเราต้องมั่นใจว่าคนที่เราจะส่งลง มีความสามารถ สร้างโอกาสในการชนะได้แค่ไหน ในฐานะที่เป็นพรรคที่มี ส.ส.กทม.เป็นจำนวนมาก และมีคะแนนนิยมพรรคในกทม.มากพอสมควร ต้องวางยุทธศาสตร์ดีๆ ตนผ่านการเลือกตั้งใน กทม.มาพอสมควร ทั้งสนามใหญ่และสนามเล็ก หรือ ส.ก. เราต้องระมัดระวังในการเดินหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ตรงนี้" รองหัวหน้าพรรค พปชร.กล่าว
    ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค พปชร. กล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้พรรคยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาล จึงให้ความสำคัญในเรื่องนี้ 
    "ในความเห็นส่วนตัวผมเห็นว่านายณรงค์ศักดิ์เป็นคนที่มีความสามารถ จากผลงานที่เราประจักษ์กันแล้วในภารกิจถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ก็เห็นว่าท่านก็มีความเหมาะสม" รองโฆษกพรรค พปชร.กล่าว
    นายอุดร ออลสัน อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรค พปชร. ในฐานะคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรค กล่าวว่า ขณะนี้พรรคได้แต่งตั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อพิจารณาคัดสรรตัวบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งคาดว่าจะมีการเลือกตั้ง อปท.ในรูปแบบพิเศษ ทั้ง กทม.และเมืองพัทยา ภายในปี 2562 จากนั้นจะมีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาลและ อบต.
    นายอุดรกล่าวว่า สำหรับสนามเลือกตั้ง กทม.ล่าสุด พรรคได้ทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.2562 ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจ นอกจากนั้นยังมีนายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO) อดีตทีมเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันทำหน้าที่รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีด้วย
    "ทางพรรคก็จะส่งผู้สมัครนายก อบจ.อีกหลายจังหวัด โดยเฉพาะ จ.ปทุมธานี ภายหลัง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศจะตัวจะลงสมัคร สำหรับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันว่าพรรคเปิดโอกาสให้นายทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ อดีตนายก อบจ.หลายสมัย เสนอตัวเพื่อทำหน้าที่ต่อไปโดยไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขัน" คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรค พปชร.กล่าว
    ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีรายงานว่า แคนดิเดตชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคนั้น ขณะนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.เองก็ยังสองจิตสองใจ เพราะแกนนำพรรค พปชร.ได้มีการล็อบบี้ขอความร่วมมือไม่ให้มีการส่งคนชิงเก้าอี้ดังกล่าว เพราะจะเป็นการตัดคะแนนกันเอง แต่นายจุรินทร์และแกนนำพรรค ปชป.มองว่า หาก ปชป.ไม่ส่งชื่อใครลงชิงเลย อาจทำให้ ปชป.อาจสูญพันธุ์ใน กทม.อย่างแท้จริงเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมาก็ได้ จึงยังแบ่งรับแบ่งสู้กับพรรค พปชร.ในเรื่องนี้อยู่
    แหล่งข่าวระบุว่า ตอนนี้แกนนำพรรค ปชป.คิดหนักถึงผู้ที่จะลงชิงเก้าอี้เช่นกัน เพราะคนที่จะส่งลงพรรคต้องมั่นใจว่าจะชนะทั้งในส่วนของ พปชร.และ พท. ซึ่งก็มีตัวเลือกคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค แต่ก็ประเมินกันว่านายอภิสิทธิ์จะไม่สนใจ เพราะเป็นนักการเมืองในระดับชาติ เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี หากมาลงสนามท้องถิ่นอาจดูเหมือนเป็นการลดศักดิ์ศรี แต่พรรคก็จะพยายามทาบทาม เพราะเชื่อว่าหากนายอภิสิทธิ์ลง ก็มีความเป็นได้สูงที่พรรคจะชนะ
    “พรรคยังมีรายชื่อสำรองคือ นายกรณ์ จาติกวณิช รวมถึงนายอภิรักษ์ เกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. หากนายอภิสิทธิ์ยืนยันจะไม่ลงสนามท้องถิ่น ซึ่งในส่วนของนายกรณ์นั้น พรรคก็ไม่แน่ใจเช่นกันว่าจะสนใจในการเมืองท้องถิ่นหรือไม่อย่างไร ในขณะที่นายอภิรักษ์นั้น แม้เป็นอดีตผู้ว่าฯ กทม.และเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่พรรคก็กลัวว่าจะถูกพรรคคู่แข่งนำผลงานในยุคนายอภิรักษ์มาโจมตี" แหล่งข่าวจากพรรค ปชป.ระบุ
    ส่วนพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค อนค. กล่าวถึงแนวทางการส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ว่า ในฐานะที่เราเป็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนดิบมากที่สุดในพื้นที่ กทม. หรือเรียกได้ว่าได้คะแนนป๊อปปูลาร์โหวตมากที่สุด เป็นไปไม่ได้ว่าเราจะไม่ส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.อยู่แล้ว แต่จะเป็นใครนั้น ขณะนี้เราคงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการสำหรับวันเลือกตั้ง กทม.ก่อน 
    "ที่เราบอกได้คือวิธีการคัดเลือกผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่นั้น จะไม่เป็นเหมือนพรรคการเมืองอื่น เนื่องจากเราจะอาศัยกระบวนการคัดกรองในแนวทางเดียวกับการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ตามเกณฑ์และวิธีการที่เรากำหนด" นายชำนาญกล่าว
    ถามถึงกระแสข่าวการจับมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมทีมชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. รองหัวหน้าพรรค อนค.กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน ที่เราจะแท็กทีมกัน เพราะบริบทการเมืองระดับชาติและการเมืองท้องถิ่นนั้นมีความแตกต่างกัน เราจะส่งผู้สมัครในนามของพรรคอนาคตใหม่ลงเลือกชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.อย่างแน่นอน
    "เราจะเปิดตัวก็ต้องมีความชัดเจนออกมาก่อนว่าจะเลือกตั้งกันวันไหน เราถึงจะเปิดตัว แต่ถ้าเราเปิดตัวไปก่อน หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีแต่ผลเสีย หากประกาศวันเลือกตั้งช้าก็ดี เพราะเราจะได้มีการเตรียมตัว และการเตรียมความพร้อม รวมทั้งหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็สามารถทำได้เพื่อความสะดวกมากที่สุด" รองหัวหน้าพรรค อนค.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"