'ลุงสุทิน'จัดหนัก'ธนาธร'ไล่ทายาทอสูรไปเรียนรู้วิธีสร้างข่าวจาก'ทักษิณ'จะได้ไม่เสียเวลาเดินสายต่างประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.62-  นายสุทิน วรรณบวร อดีตนักข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn  ถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่า จะเป็นข่าวต้องเอาอย่างทักษิณ

ไปอังกฤษให้ BBC ไทยช่วยเสนอข่าวส่งมาเมืองไทย ไปเมกา ด่าประเทศไทยผ่านวิทยุวีโอเอภาค ภาษาไทย แล้วมันโกอินเตอร์ ตรงไหน

อยากด่าประเทศไทยก็มีสื่อในเครื่อข่าย...ทีวีไอ้ขี้ยา บีบีซีไทย เป็นกระบอกเสียงตลอดเวลาแล้วใช่ไหม แถมบางครั้งบางเวลามี...เซียนสาม ก็ก ตกอับคอยยกหัวชูหางให้ แล้วเดือดร้อนอะไรต้องไปถึงอังกฤษ-เมกา ด่าประเทศผ่านวิทยุภาษาไทยมาจากยุโรปเมกา มันโกอินเตอร์ ตรงไหน

เงินชั่วที่ไปจ้างฝรั่งขี้นกให้ประสานงานโน้นนี่นั่น มาจ่ายให้พวกจามข้าวหมาไม่ดีหวาเรอะ ถ้าออกข่าวภาษาฝรั่งเราจะแนะนำให้ สำนักข่าวต่างประเทศเช่น รอยเตอร์ เอพี เอเอฟพี ฯลฯ ล้วนมีสำนักงานสาขามีผู้สื่ข่าวอยู่ทั่วโลก

เพราะฉนั้นก่อนออกเดินไปประเทศไหน เข้าไปหาสำนักข่าวที่ประเทศต้นทาง แจ้งเขาว่ามี delegate หรือ นักการเมืองระดับหัวแถวแนวหน้า จะเดินทางไปพบกับ big name นั้นโน้นนี้ที่ประเทศปลายทาง และแจ้งเขาด้วยว่าการพบกันคราวนี้ จะมีประเด็นเด็ดที่สร้างความสั่นสะเทือนให้แวดวงเศรษฐกิจการเมืองในภูมิภาค บางทีอาจสั่นสะเทือนไปทั่วโลก

ถ้ามีประเด็นเด็ดอย่างว่า ฝรั่งตาน้ำข้าวต้องแห่กันมาทำข่าวโดยไม่ต้องจ้างลอบบี้ยีสต์ แต่ถ้าจะไปพูดเรื่องใช้ภาษาถิ่นในสภา เสรีภาพในการแต่งตัวของพวกวิปริตผิดเพศ เรื่องเลือกตั้ง อบจ อบต เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ฯลฯ ฝรั่งมันไม่เสียเวลาเลี้ยงหมามาทำข่าวให้หรอก

มีอีกอย่างที่นักการเมืองตลาดล่างควรรู้ คือสำนักข่าวต่างประเทศทำข่าวให้สื่อทั่วโลกนำไปใช้ เขาจึงมีระบบที่ให้ข่าวไปถึงประเทศไหนหรือภาพหรือข่าวเข้าไปไม่ถึงประเทศภูมิภาคไหนของโลก เช่นจากเมืองไทยที่มีความอ่อนไหว หรือเป็นภัยอันตรายต่อผู้ให้ข่าวหรือแหล่งข่าว สำนักข่าวก็มีวิธีบล๊อกไม่ให้ข่าวนั้นกลับเข้ามาถึงสื่อในเมืองไทย แต่สื่อทุกประเทศทั่วโลกรับข่าว นั้นๆได้

ในทางกลับกันข่าวที่หลอกกินเงินนักการเมืองตลาดล่างสำนักข่าว ก็ทำข่าวนั้นๆให้แก่สื่อในประเทศที่นักการอยากดังให้และวนเวียนอยู่แต่ในประเทศนั้นหรือไม่ก็รวมไปถึงประเทศเพือนบ้าน แต่ข่าวนั้นๆไม่ได้ออกไปทั่วโลกดังที่นักการถูกหลอกเข้าใจ พูดง่ายๆก็คือวีโอเอหรือบีบีซีภาษาไทย มันก็ผลัดกันเขียนเวียนกันอ่านผ่านกันชมอยู่ในแต่บ้านเรานี้เอง

พูดถึงการทำตัวให้สื่อต่างประเทศสนใจไม่มีนักการเมืองคนไหนมีลวดลายเท่านายทักษิณ เพราะนอกจากส่งคนไปลอบบี้สำนักข่าวตั้งแต่ต้นทางแล้วยังสร้างประเด็นที่เป็นสากลล่อใจ คือไม่ว่าจะไปพบใครประชุมที่ไหนนายทักษิณยกประเด็นหาเสียงให้นายสุระเกียรติ เสถียรไทยเป็นเลขาธิการยูเอ็นตลอด

ในการประชุมอาเซียนซัมมิตใน สปป ลาวเมื่อปี ๒๕๔๗ เวลานั้นความสนใจของสื่อต่างประเทศส่วนใหญ่มุ่งไปที่ตัวผู้นำจากรัฐบาลพม่า ในแต่เวลาเดียวกันเหตุการณ์รุนแรงจังหวัดชายแดนใต้กำลังร้อนระอุ นายทักษิณสร้างประเด็นให้สื่อต่างประเทศสนใจโดยการประกาศก่อนออกเดินทางว่า

"การประกชุมซัมมิตในลาว ถ้ามีใครยกประเด็นสามจังหวัดภาคใต้ขึ้นมาพูด ผมจะวอ๊คเอ้าท์ทันที" พอนายทักษิณไปถึงเวียงจันทร์สื่อรุมล้อมถามถึงสถานการณ์ภาคใต้และทักษิณจะวอ็คเอ้าท์จริงไหม"

คนที่เป็นทายาทอสูรน่าเรียนรู้วิธีสร้างประเด็นข่าวเหมือนนายทักษิณจะได้ไม่เสียเวลาเสียเที่ยวเสียหน้าคราเดินสายด่าประเทศไทยในต่างประเทศ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"