บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันอังคารที่ 16 ก.ค.62 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวัน อาสาฬหบูชา วันสำคัญแห่งพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนาหรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้เป็นครั้งแรก แก่เบญจวัคคีย์ทั้ง 5 และเป็นฤกษ์ดี เมื่อเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่     

        ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัส ใจความตอนหนึ่งว่า "ขอถือโอกาสนี้ ให้พรให้ท่านมีกำลังใจ ความมั่นใจ ความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สุขและความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน งานใดๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใดๆ ก็ต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องแก้ปัญหา และเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้าตรงจุดและมีความเข้มแข็งอดทน ก็ขอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลได้มีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดี ด้วยความถูกต้องต่อไป"

        ภายหลังนายกฯ และ ครม.กลับจากถวายสัตย์ปฏิญาณ ก็เรียกประชุม ครม.ชุดใหม่ ที่ทำเนียบรัฐบาลทันที เพื่อเตรียมการแถลงนโยบายและการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณ วันนี้นายกฯ จึงมีความปลาบปลื้มและมีความสุขเป็นพิเศษ แต่หลังจากนี้จะเข้าสู่โหมดการเมืองในระบอบประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ ที่ฝ่ายค้านจ้องถล่มในสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่ย่างก้าวเข้าไปวันแรกแน่นอน...0

        ทั้งนี้ หลัง ครม.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ คสช.ก็พ้นสภาพไปตาม รธน.มาตรา 265 และไม่มีอำนาจพิเศษตาม ม.44 อีกต่อไป พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ชี้แจงว่า คสช.ไม่ได้โอนอำนาจให้ กอ.รมน.เชิญบุคคลเข้าปรับทัศนคติหรือกักขังได้ แต่ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เมื่อมีสถานการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคงเกิดขึ้นก็จะประกาศเป็นพื้นที่รักษาความสงบเรียบร้อย ขณะที่ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ก็ยังผวาว่า คสช.แปลง ม.44 โดยออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 51/2560 โอนหน้าที่ให้ กอ.รมน. แต่โฆษก กอ.รมน.ยืนยันว่า "กรณีมีสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในพื้นที่ มีอำนาจเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล แต่ไม่ใช่การเรียกตัว" เข้าใจกันตามนี้...0

        กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค อนค. เดินทางไปต่างประเทศพบปะกับองค์กรต่างๆ และให้สัมภาษณ์วิจารณ์ประเทศไทย หลังการเดินทางกลับ กอ.รมน. ก็ไม่มีอำนาจเรียกมาพูดคุย แต่มีการย้อนถามว่า กรณีที่ อนค.เรียกร้องพูดภาษาและแต่งกายตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่นในการประชุมสภาฯ ทำไมไปต่างประเทศ ธนาธร-พรรณิการ์ ไม่แต่งชุดชาวเขาหรือพูดภาษาไทยกับฝรั่งแล้วใช้ล่ามแปล แต่ก็แต่งชุดสากล พูดภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาสากล กลับมาเมืองไทยแล้วก็อย่าทำตัว 2 มาตรฐานอีก ส่วนที่บอกว่าถ้าศาล รธน.ตัดสินคดีถือหุ้นสื่อว่าผิดก็ยังเป็นหัวหน้าพรรค อนค.เป็นแคนดิเดตนายกฯ จะทำงานการเมืองให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยต่อไป แต่คงลืมพูดไปว่า อาจต้องผ่านด่านของศาลอาญาอีก ซึ่งมีโทษถึงจำคุก!...0

        กลายเป็นข่าวฮือฮา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ พะเยา ฮีโร่ถ้ำหลวงช่วย 13 หมู่ป่า ถูกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทาบทามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระแสข่าวดังกล่าวมาจากแกนนำ พปชร.กทม. ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค พปชร.หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ดูแล กทม.บางคนหารือกันว่าจะจับมือส่งผู้ว่าฯ กทม.คนเดียวกัน แต่เอาเข้าจริง ปชป.ก็คงต้องการรักษาฐานเสียงของตัวเองและส่งคนของตัวเอง พปชร.ก็มีหลายตัวเลือก ล่าสุด นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. ก็อาสาตัวลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. สุดท้ายต้องรอ กก.บห.ของแต่ละพรรคตัดสิน แต่ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ว่าฯ กทม. ตราบใดที่โครงสร้างอำนาจยังพิกลพิการ ตำรวจนครบาล-จราจร, อำนาจสอบสวน ตามกฎหมาย 26 ฉบับ ยังขึ้นอยู่กับตำรวจ ก็ทำอะไรได้แบบจำกัด หากว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ คนใด กล้าชูธงปฏิรูป กทม.จะได้เสียงตอบรับแน่นอน!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"