ป้องกันท้องจู๊ดๆในงานปาร์ตี้ เน้นกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ


เพิ่มเพื่อน    

 

      เห็นข่าวคราวคนวัยเก๋าท้องเสียจากการไปร่วมงานกินเลี้ยงฉลองเบิร์ธเดย์เฉียดวัย 80-90 ที่ทำให้เพื่อนหลัก 6 อัพ เกิดอาการท้องร่วงโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างที่รู้กันดีว่าอาหารที่ทำค้างคืน หรือเมนูที่ปรุงจากของหมักของดองที่อาจปนเปื้อนไปด้วยสารเคมี ก็เป็นสาเหตุของอาการท้องเดินในคนสูงวัยได้เช่นเดียวกัน และที่ลืมไม่ได้นั้น คนวัยเก๋าก็จำเป็นต้องมีปาร์ตี้พบปะเพื่อนฝูง ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารให้ปลอดภัยย่อมดีต่อสุขภาพเป็นไหนๆ เพราะอาการท้องร่วงท้องเสียเป็นสาเหตุของการเสียน้ำในร่างกาย และทำให้เกิดภาวะช็อกหมดสติได้

(วิภา เกียรติหนุนทวี)

 

        พี่แป้ง-วิภา เกียรติหนุนทวี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการด้านผู้สูงอายุ รพ.ปากท่อ บอกว่า “อาหารที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ และเป็นสาเหตุของอาการท้องร่วงท้องเสีย แบ่งได้เป็น 2 หมวดหมู่ อย่าง “อาหารบุฟเฟต์” เช่น เมนูยำทะเลที่มีส่วนประกอบของปลาหมึกดองกรอบ ที่บางครั้งอาจมีสารกันบูดที่เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง หรือบางครั้งวัตถุดิบที่หมักดองบางอย่างอยู่ในอุณหภูมิที่ไม่เย็นพอ หรือไม่เหมาะสม จึงทำให้อาหารแปรรูปที่จะนำมาเป็นเมนูให้กับคนสูงวัยรับประทานเกิดการบูดเสีย ก็เป็นสาเหตุของการท้องร่วงได้เช่นกัน ดังนั้นแนะนำให้ปรุงเป็นเมนูสดใหม่ และร้อนๆ อยู่เสมอ เช่น “ต้มยำปลา” หรือ “แกงจืดเต้าหู้” เป็นต้น นอกจากนี้ ถ้าหากงานเลี้ยงจัดในช่วงเย็นก็ควรหลีกเลี่ยงการปรุงเมนูที่ทำให้ท้องอืดได้ง่ายและย่อยยาก โดยเฉพาะผักดิบ เช่น มีส่วนประกอบ “ถั่วฝักยาว” หรือ “ธัญพืชตระกูลถั่ว” รวมถึง “ผักกะหล่ำปลี” เนื่องจากเป็นผักที่มีแก๊สค่อนข้างสูง ดังนั้นไม่ควรปรุงให้ผู้อายุรับประทานในช่วงเวลาเย็น

(อาหารโต๊ะจีนที่ประกอบด้วยยำ?ที่มีรสเผ็ด และปรุงค้างไว้เป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการท้องเสียได้เช่นกัน)

 

      ส่วนอาหารปาร์ตี้ที่เสี่ยงต่อการท้องเสียอย่าง “อาหารโต๊ะจีน” ได้แก่ “ยำรวมมิตร” ที่บางครั้งปรุงสำหรับคนหมู่มาก ทำให้ความร้อนในการปรุงไม่ทั่วถึง และเก็บไว้หลายชั่วโมงก่อนที่ตักเสิร์ฟ ก็เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วงได้เช่นกัน หรือเมนูต้มยำที่ปรุงไว้นานหลายชั่วโมงและมาเพิ่มความเผ็ด ก็เป็นสาเหตุของอาการท้องเสียได้เช่นกัน หรือแม้แต่เมนู “ขาหมูพะโล้” ที่มีทั้งความมันจากขาหมู ทำให้ย่อยยากแล้ว หากเก็บไว้นานเกินไป หรือเก็บอยู่ในอุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าวจัด ก็อาจทำให้อาหารบูดเสีย นำมาซึ่งภาวะท้องเดินได้เช่นเดียวกัน

(“ขาหมูพะโล้” เมนูสำหรับงานเลี้ยงสังสรรค์ หากปรุงไว้นานและเก็บในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม เสี่ยงต่อการท้องร่วงได้)

      หลักของการกินอาหารให้ปลอดภัยจากอาการท้องร่วงนั้น คือ “การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” โดยเฉพาะการใช้ช้อนกลาง เวลาที่ไปรับประทานอาหารในงานเลี้ยงสังสรรค์ของกลุ่มคนหมู่มาก ก็ช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากระบบทางเดินอาหาร โดยการไม่ใช้ช้อนกลางตักอาหารได้เช่นกัน

(อาหารงานเลี้ยงมื้อเย็นควรหลีกเลี่ยงผักดิบ หรือเมนูที่มีส่วนผสมของถั่ว หรือพืชตระกูลถั่ว เนื่องจากมีแก๊สสูง ทำให้รู้สึกอึดอัดและย่อยยาก)

      เรื่องการกินที่ผิดสุขลักษณะ หรือการมองข้ามเรื่องเล็กน้อยๆ อย่างอาหารเผ็ด หรืออาหารที่ปรุงไว้นาน ล้วนส่งผลต่อสุขภาพ เคล็ด (ไม่) ลับที่ช่วยเติมเต็มงานปาร์ตี้ของคนวัยเก๋าให้สนุกด้วยเมนูที่ปรุงสะอาด สด ใหม่...เห็นด้วยไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"