เฟทโก้ชงขุนคลังคนใหม่เคาะกองทุนที่จะมาแทนแอลทีเอฟ


เพิ่มเพื่อน    

 

18 ก.ค.2562 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยว่า ขณะนี้ เฟทโก้เตรียมเสนอข้อมูลเร่งด่วนให้กับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลังคนใหม่ พิจารณา โดยเฉพาะประเด็นของกองทุนรูปแบบใหม่ เพื่อที่จะเข้ามาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ที่จะหมดอายุสิ้นปี 62 เบื้องต้นกองทุนรูปแบบใหม่จะให้สิทธิประโยชน์การลดหย่อนภาษีแก่ผู้ที่มีรายได้ปานกลาง และผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น คาดว่าจะเสนอข้อมูลในช่วงต้นเดือน ส.ค.62 เพื่อให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ก่อนที่จะบังคับใช้ได้ในปี 63

ขณะเดียวกัน จะเร่งผลักดันกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ  (กบช.) เพื่อให้เป็นกฎหมายมีผลภาคบังคับ เนื่องจากที่ผ่านมามีการพิจารณาในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว แต่วาระดังกล่าวไม่ได้มีการพิจารณา เพราะหากเป็นกฎหมายภาคบังคับ จะช่วยให้ประชาชนมีเงินใช้จ่ายหลังเกษียณ หลังจากที่ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงของสังคมผู้สูงวัยมากขึ้น

ขณะที่ มาตรการสกัดการเก็งกำไรค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น มองว่าจะเป็นผลกระทบต่อกระแสเงินทุนต่างชาติที่จะไหลเข้าตลาดหุ้นไทยเพียงเล็กน้อย โดยปัจจัยที่จะมีผลคือความเชื่อมั่นในภาครัฐบาล และการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ ซึ่งต้องติดตามนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความต่อเนื่องของโครงการโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพราะจะช่วยให้เอกชนเข้าลงทุน และมาตรการที่จะเข้ามารองรับกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการทำงานของ ครม.ชุดใหม่ ว่านโยบายจะสามารถผสมผสานกันได้มากน้อยขนาดไหน เพราะมาจากหลายพรรคการเมือง  เพื่อสามารถขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้ ส่วนโฉมหน้า ครม.ชุดนี้  มองว่าพอใช้ได้ เพราะบางคนไม่มีประสบการณ์ทำงาน ขณะที่บางคนเคยผ่านงานด้านนั้น ๆ มาบ้าง แต่อยู่ที่นายกรัฐมนตรีว่าจะสามารถบริหารจัดการได้มากน้อยขนาดไหน 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"