ชาวประมงท้ายเขื่อนปากมูล ยันน้ำเน่าจริงมีสีดำส่งกลิ่นเหม็นมาแล้ว 2 สัปดาห์


เพิ่มเพื่อน    

 

ชาวประมงใต้เขื่อนปากมูล ยืนน้ำเน่ามีสีดำ เริ่มมีกลิ่นเหม็นจริง พบผิดปกติมาแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่ฟันธงเกิดจากสาเหตุอะไร โอดปริมาณปลาน้อยลงหายาก แต่จำเป็นต้องหาปลาเพื่อใช้ในการเลี้ยงครอบครัว

18 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กลุ่มสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล และชาวประมงที่อาศัยหาปลาอยู่บริเวณท้ายเขื่อนปากมูลได้มีการถ่ายภาพแม่น้ำมูลพร้อมระบุว่ามีสีดำและมีกลิ่นเหม็นเกิดขึ้นด้านท้ายเขื่อนปากมูล อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงในพื้นที่ลำน้ำท้ายเขื่อนปากมูลพบว่ามีชาวบ้าน ชาวประมงกว่า 30 คนได้ออกมาหาปลากันตามปกติ โดยวิธีการหาปลาส่วนใหญ่ยังคงเป็นการวางข่าย

ผู้สื่อข่าวได้สังเกตดูสภาพลำน้ำมูลบริเวณดังกล่าวพบว่าสีของน้ำเปลี่ยนไปจากปกติเป็นสีดำคล้ำจริง ซึ่งน้ำสีดำนั้นกินบริเวณออกไปทั้งลำน้ำจากท้ายเขื่อนกว้างลงไปยังอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ โดยสังเกตเห็นบางจุดที่มีน้ำจากลำธารไหลลงมาบรรจบกับลำน้ำมูล จุดนี้ได้เห็นความแตกต่างของสีอย่างชัดเจน โดยน้ำที่ไหลลงมาจากลำธารเมื่อมากระทบจากน้ำมูลจะมีสีขาวขุ่น ส่วนแม่น้ำมูลเดิมจะมีสีดำคล้ำแตกต่างกันชัด

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้ใช้ขวดน้ำพลาสติกใสได้เก็บตัวอย่างน้ำทั้งจากด้านท้ายเขื่อนและเหนือเขื่อน มาเปรียบเทียบกันพบว่า น้ำจากด้านท้ายเขื่อนจะมีความคล้ำขุ่นออกเป็นสีน้ำตาลจางๆ ส่วนน้ำจากด้านเหนือเขื่อนจะมีความใสและไม่มีสี เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

ชาวประมงจากบ้านหัวเห่ว ม.4 ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม รายหนึ่ง กล่าวว่าน้ำสีดำนี้เกิดขึ้นมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ บางวันสีดำจากจางลงเพราะมีปริมาณฝนตกลงมาและเมื่อไม่มีฝนตกต่อเนื่องกันประมาณ 3 วัน ความดำก็จะมีความเข้มขึ้นมาอีก ซึ่งจากระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่น้ำเกิดความผิดปกตินี้ ทำให้ตอนนี้น้ำเริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็นคาว และหากลงไปอาบจะมีคราบสกปรกติดตามร่างกาย โดยในช่วงแรกที่เกิดน้ำดำ จะพบเห็นปลาเล็กและกุ้งลอยตายขึ้นมามาก สันนิษฐานว่าสีดำที่เกิดขึ้นอาจมาจากสองสาเหตุคือเกิดจากสารพิษที่ถูกปล่อยมาจากโรงงานด้านเหนือเขื่อน และสองคืออาจเกิดจากน้ำมันเครื่องยนต์ที่เกิดจากการซ่อมประตูระบายน้ำของเขื่อนเอง แต่สาเหตุที่แท้จริงนั้นตนก็ไม่อาจทราบได้

ขณะที่ชาวประมง จากบ้านหนองชาติ ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กล่าวว่าตนได้เดินทางมาจับปลาที่ท้ายเขื่อนปากมูลเป็นประจำ ก็เห็นว่าสภาพน้ำผิดปกติกลายเป็นสีดำ แต่ก็จำเป็นจะต้องมาจับปลา เพราะเป็นอาชีพหลัก สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลังจากเกิดน้ำสีดำคือปลามีปริมาณน้อยลงผิดปกติ ตายง่าย ซึ่งก็ได้สร้างความลำบากให้กับชาวประมงท้ายเขื่อนที่จับปลาได้น้อยลง

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ยังไม่มีผู้รับผิดชอบออกมาชี้แจงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด ทราบเพียงจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเขื่อนปากมูลเท่านั้นว่ามีหัวหน้าได้โทรมาถามว่าน้ำเน่าจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าในเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวชาวบ้านให้ข้อมูลว่าเคยเกิดขึ้นมาแล้วประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว ที่เกิดน้ำท้ายเขื่อนมีสีดำและเน่าเสีย ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่เกิดคันกั้นบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานแห่งหนึ่งตั้งอยู่ติดกับลำน้ำโดม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลแตก น้ำเสียจากโรงงานไหลลงมาในแม่น้ำเป็นจำนวนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"