ก.อ.มีมติเอกฉันท์ตั้ง'วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์'เป็นอัยการสูงสุด


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ค.62 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ครั้งที่ 8/2562 โดยมีนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธาน ก.อ. เป็นประธานในที่ประชุมพร้อมคณะ ก.อ. ทั้ง 15 คน มีการพิจารณาวาระสำคัญที่น่าสนใจ ในเรื่องการเสนอบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ต่อจากนายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ที่จะหมดวาระอายุครบบริหารในวันที่ 30 ก.ย.นี้

เมื่อถึงเวลาประชุมนายอรรถพล ในฐานะประธาน ก.อ.ได้เสนอบัญชีรายชื่อนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งมีอาวุโสเป็นอันดับ 1 ขึ้น เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนที่ 15 โดยเมื่อ ก.อ.มีการพิจารณาคุณสมบัติความเหมาะสม ก็มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นควรเหมาะสมแต่งตั้งให้นายวงศ์สกุล สมควรขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการส่งชื่อนายวงศ์สกุลเพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาให้การรับรอง ซึ่งหากวุฒิสภามีมติรับรอง นายวงศ์สกุลจะเริ่มปฎิบัติหน้าที่อัยการสูงสุดในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งเมื่อดูจากอายุแล้ว นายวงศ์สกุลจะมีวาระในการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด 2 ปี

นายประยุทธ กล่าวด้วยว่า สำหรับการพิจารณาแต่งตั้งอัยการสูงสุดในวันนี้ นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่มีการเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะได้เป็นอัยการสูงสุดขึ้นมาจากระดับอธิบดีอัยการ โดยข้ามจากผู้ตรวจการอัยการและรองอัยการสูงสุด เนื่องจากผู้ตรวจการอัยการและรองอัยการสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบันจะพ้นวาระบริหารพร้อมกับนายเข็มชัย อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ฉะนั้นในบัญชีต่อไปที่จะมีการเสนอแต่งตั้งรองอัยการสูงสุดและผู้ตรวจการอัยการก็จะมาจากระดับอธิบดีอัยการในปัจจุบันทั้งหมด

นอกจากนี้ นายวงศ์สกุล ยังเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพิ่งได้รับปริญญานิติศาสตรดุษฎีกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงปีล่าสุดอีกด้วย และเป็นศิษย์เก่าจากรั้วรามคำแหงคนแรกที่จะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"