เพจดังวิเคราะห์ปรากฏการณ์ที่สหรัฐ'อาตี๋'ฟ้องฝรั่งไม่เป็นประชาธิปไตย ใครเสียประโยชน์?


เพิ่มเพื่อน    

19ก.ค.62-เฟซบุ๊กแฟนเพจ "ปราชญ์ สามสี" ที่สนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์ข้อความ หัวข้อ "ปรากฏการณ์ที่สหรัฐ อาตี๋ฟ้องฝรั่งไม่เป็นประชาธิปไตย ใครเสียประโยชน์?" จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปยุโรปและสหรัฐอเมริกา กล่าวโจมตีประเทศไทยว่าไม่เป็นประชาธิปไตย มีเนื้อหาดังนี้

ช่วงสองสามวันที่ ผ่านมา มีกระแสมากมาย เกี่ยวกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจซึ่งกำลังเดินทางไปยังหลายๆประเทศทั้งในยุโรปและในอเมริกา ซึ่งพยายามเสียเหลือเกินที่จะทำให้รัฐบาลไทย ถูกตราหน้าว่าไม่เป็นประชาธิปไตย หรือเป็นเผด็จการทางทหารหัวรุนแรง อีกทั้งพยายาม ยกหางพรรคของตนเรื่องน่าที่ ในสภา ของอนาคตใหม่ ที่กำลังต้านการทำงานของรัฐบาลไทย

หนึ่งในประโยคที่เกิดขึ้น ในวันนั้นคือ

"ธนาธรให้สัมภาษณ์ว่า... ประเทศไทยตอนนี้อยู่ในระบบประชาธิปไตยจอมปลอม และต้องการให้อเมริกาเข้ามาช่วยทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยอีกครั้ง"

แม้ว่าจะเป็นเพียงคำพูดในลักษณะการ notice (แจ้งเพื่อให้ทราบ) ก็ตาม ....แต่ประโยคนี้ อ่านแล้วแปลได้ “ชัดเจน” ถึงเจตนาการ “หาพวก” โดย ยกเอาเรื่องความ “ไม่เป็นประชาธิปไตย” มาเป็นประเด็น เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐออกมากดดันรัฐบาลไทย แต่เราไม่รู้หรอกว่าสหรัฐมีท่าทีอย่างไรก็กับ “ประเทศไทย” จริงๆ

แต่ก็ดูเหมือน เรื่องนี้ จะน่าสนใจ เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไป พบกับผู้สื่อข่าว Voice of America โดยมีคำถามที่น่าสนใจหลายคำถาม เช่นกัน โดยระบุสอบถามว่าเข้าพบใครบ้าง ?

ธนาธรกล่าวว่า "ปฏิบัติภารกิจก็ได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนโยบายต่างประเทศของรัฐสภาล่างและสภาบนขณะที่ภารกิจที่นิวยอร์กตนได้เจอกับมูลนิธิเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนซึ่งสนใจสถานการณ์การเมืองและสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย” โดยยกตัวอย่าง องค์กรที่เข้าพบคือ clooney foundation for justice

ธนาธรกล่าวว่า “อย่างไรก็ตาม เรายังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับทางฝั่งรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งหากมีโอกาสได้พูดคุยเราจะเข้าใจท่าทีของชาวสหรัฐอเมริกาทันทีว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะมีท่าทีอย่างไรต่อสิทธิมนุษยชนในเอเชียหรือทั่วโลก และควรจะผลักดันอะไรต่อไป"

อ่าว อาตี๋ โง่ ฆ่าตัวตายกลางสื่อ ...

และเป็นที่ชัดเจนว่า ยังไม่ได้มีโอกาสใดๆ “เข้าพบผู้นำชาติใดๆ” เพราะไม่รู้ไปในฐานะใดๆ.. แล้วยังไปกดดันเขา?

ล่าสุด สหรัฐอเมริกา แต่งตั้งทูตคนใหม่ และ ส่งหนังสือ แสดงความยินดีกับการเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศไทย นั้นแปลว่า .... สหรัฐฯ ยอมรับตัวตนของการเป็นรัฐบาลไทยที่ได้มาจากการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างแน่นอน
งานนี้ ถือว่าโดน ฉีกหน้า ดังแควกกกกกกก!!!!

วิเคราะห์กันดูนะครับว่า ทำไม สหรัฐฯถึงรับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้

1. มีหรือว่า สหรัฐจะไม่สนับสนุนธนาธร? ไม่มีทางหรอก เพราะ สหรัฐมองถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ยังไงๆ สหรัฐย่อมแทงกั๊กไว้บ้างอยู่แล้ว ...เพียงแต่ ธนาธร “ตื้นเขิน” เกินไปกว่าที่จะทำให้สหรัฐจะทิ้งไพ่เด็ดได้ในเร็วๆนี้ ...

2. อย่าคิดว่าสหรัฐจับมือแค่ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น ประเทศ ซาอุดิอารเบีย คิวบา เพื่อเศรษฐกิจของตัวเอง หรือ ย้อนไปถึงจีนสมัยสงครามเวียดนาม ก็เคยมีการจับมือกันมาแล้ว เพื่อขอให้รบกับเวียดนามแทน

3. มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ระหว่างคนทั่วโลก ...นโยบายของอนาคตใหม่ไม่เป็นที่ถูกใจของ สหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะการสร้างภาพลักษณะให้ฝ่ายโลกเสรี “ดูโง่”… และเป็นภัยต่อบ้านเมืองที่เป็นกลาง เวลาไปไหน ก็โดนยี้ ... แม้จะใส่ดาวแดงเรียกหาประชาธิปไตย แต่มักมีโลโก้คนเคยเป็น cia หนุนหลังทั้งนั้น แบบนี้เขาเรียกว่าไม่เนียน

4. สหรัฐกำลังประสบปัญหาเรื่อง เพื่อนบ้านไม่ค่อยคบ ... ส่งผลให้ ค้าขายไม่ค่อยออก ... ไทยน่ารัก ใครไปใครมา มีข้าวให้กินแถมช่วยซื้อหมูฝรั่งลดราคา ... ช่วยเศรษฐกิจมะกัน คิดเอาละกัน มันเหมือนซื้อประกันชีวิต ใช้กันเป็นสิบๆปี ... ถ้ามะกันทำร้ายประเทศไทยคราวหน้า หมูไม่กิน รถถังไม่ซื้อ .... หันไป Made in China มะกันก็หนาวนะครับ... ถ้าธนาธรจะลงถนนไล่รัฐบาลประชารัฐ... เศรษฐกิจจะตกลงฮวบฮาบ ใครจะซื้อหมูมะกันล่ะทีนี้ ธนาธรขึ้นเป็นรัฐบาล ใครจะซื้อปืนมะกัน?ในเมื่อทหารก็จะถูกปลดกันหมด!?

5.ประเทศไทยเหมือน “บ่อทอง” จากหลายปัจจัยไม่ใช่แค่เรื่องการเงินค้าขาย แต่ทั้งจุดยุทธศาสตร์ความมั่นคง และคมนาคม รวมไปถึงสังคมไทยที่เปิดรับอเมริกันอยู่แล้ว หากปล่อยให้ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่แย่ลง ก็จะโดน พี่จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และ ยุโรป จีบเข้าพวกอยู่ดี (ข้าวไทยอร่อย ใครๆก็ชอบ)

6. ส้มหวานไม่ได้จีบสหรัฐฝ่ายเดียว....แต่จีบฝ่ายยุโรป ฝ่ายซ้ายอีกด้วย หากส้มหวานหรือฝ่ายแดง ขึ้นเป็นรัฐบาล การดีลในภูมิภาคนี้ๆก็โดนแย่งชิ้นปลามันไปอีก ลองนึกๆ ดูนะ หาก ส้มหวานเป็นรัฐบาล ...ถิ่นฐานของไทย จะมีสถานะ นายกับบ่าว กับประเทศใด ? สรุปแล้วโดน ยุโรป ตัดหน้าไปกินอีก

7. เศรษฐกิจโลกห่วยแตกไม่แปลกใดๆเพราะความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจมีผลสูง อย่างกรณี หัวเหว่ยกับ รัฐบาลสหรัฐ...ส่วนคนไทย กินข้าวสวยใช้มือถือหัวเหว่ยดูเน็ตฟริ๊กอยู่บนภูดูหมากัดกัน....
ดังนั้นท่าทีของสหรัฐที่กระทำเวลานี้ก็แค่มองถึงการเอาตัวรอดของประเทศตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้ สนหลักประชาธิปไตยอะไรหรอก .... ดังนั้นการที่สหรัฐเดินออกจากรัฐบาลไทย ภายใต้การนำของท่านประยุทธ นั้น คนเสียประโยชน์ คือ สหรัฐอเมริกาเสียเองนั้นแล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"