ปูเสื่อรอ'วิทยานิพนธ์'ฉบับ'บิ๊กแดง'ยันกองทัพกลับเข้าสู่ระบบไม่มีคสช.แล้วขออย่าจมอยู่กับอดีต 


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค. 62 - เมื่อเวลา 08.10 น. ที่กองทัพน้อยที่ 1 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวปลอม อ้างคำพูดผบ.ทบ. เรื่องการอภิปรายนายกรัฐมนตรีจนทำให้สังคมเข้าใจผิด ว่า ตนได้ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่เคยพูด แต่หากมีคนปล่อยข่าวออกมาเรื่อยๆก็ไม่เป็นอะไร ส่วนการดูแลสถานการณ์ความมั่นคงภายหลัง จากไม่มีกองกำลังรักษาความสงบและเรียบร้อย(กกล.รส.) ที่หมดอำนาจแล้วขอให้รอก่อนเพราะตอนนี้ตนกำลังเขียนวิทยานิพนธ์ หรือ บทความ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาในอดีต รวมถึงความเชื่อมโยงต่างๆ โดยขณะนี้พยายามเรียบเรียงอยู่และดำเนินการมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงและสถานการณ์ในปัจจุบันรวมถึงเรื่องโซเชียลมีเดียและสื่อมวลชนด้วย จากนั้นจะมีการเผยแพร่ต่อไป 

เมื่อถามว่าในฐานะรอง ผอ.กอ.รมน. จะสานต่องานจัดระเบียบสังคมอยาสพล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า อย่าอยู่กับอดีต เพราะวันนี้ไม่มีคสช.แล้วส่วนที่หลายคนพยายามพูดโยงเรื่องต่างๆนั้น ยืนยันว่าถ้าตนจะให้สัมภาษณ์หรือพูดอะไรก็ตาม ก็จะพูดกับสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ และไม่เคยแอบไปพูดที่ไหน รวมทั้งตนก็ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียแต่กลับถูกโซเชียลมีเดียทำให้เกิดผลกระทบ ซึ่งเป็นธรรมดาแต่ไม่ใช่ตนเพียงคนเดียว และตนก็รับได้ เหมือนคำที่บอกว่าคำพูดเป็นนายของตนเอง เมื่อพูดออกมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบ  ในขณะเดียวกันสิ่งที่ตนไม่ได้พูด ประชาชนและสื่อมวลชน ก็ต้องรู้ว่าตนไม่ได้พูดเช่นกัน

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ขณะที่เรื่องคสช. หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่นั้น เราต้องอยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติ และต้องแบ่งแยกว่าตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพ พร้อมย้ำกองทัพไม่ใช่คสช. ไม่ได้มีบทบาทหน้าที่แล้ว และตนเองตอนนี้ไม่ใช่เลขาธิการคสช. ทุกอย่างเป็นอดีต ดังนั้นการพูดจาอะไรก็ตามที่พูดแล้ว พยายามอ้างอิงเรื่องเดิมๆ หรือเรื่องเก่าๆ ที่ผ่านมาแล้วทุกคนก็จะจมอยู่แต่อดีต ขอให้ร่วมกันก้าวข้ามและช่วยกันเดินหน้าไป กองทัพเป็นเพียงองค์กร หรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล อย่างไรก็ตามในแง่ของความผูกพันของสายการบังคับบัญชา กองทัพก็ต้องฟังรมว.กลาโหม ถึงแม้ รมว.กลาโหม จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องยึดตามสายการบังคับบัญชา เราต้องเชื่อฟังอยู่แล้ว 

"เรื่องเดิมๆผ่านไปหมดแล้ว ทุกอย่างเป็นอดีต ปัจจุบันเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีการตั้งคณะรัฐมนตรี ที่สำคัญตนดีใจที่หลายประเทศโดยเฉพาะประเทศ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ได้ส่งหนังสือแสดงความยินดี หลังจากที่ ครม. ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นข้อสังเกตว่า การตอบรับจากอารยประเทศ ที่เป็นต้นแบบของประชาธิปไตยสิ่งหนึ่งที่ตนขอฝากไว้ว่าเรามีประชาธิปไตยแล้วแบบมีจารีตประเพณีวัฒนธรรม ของประเทศเรา ทุกประเภทก็มีของเขาหมด ดังนั้นการออกแบบประชาธิปไตย เราก็ได้มีการออกแบบไว้แล้วและเชื่อว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ กฎหมายรัฐธรรมนูญ สามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย แต่สิ่งที่เปลี่ยนยากคือจิตใจของคน" 

เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องร้องกับผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมลงในโซเชียลมีเดียหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ฟ้อง และเมื่อถามอีกว่ากังวลใจสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า ไม่กังวล

เมื่อถามว่าการปรับเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ จะกระทบต่อการแก้ปัญหา 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบเพราะการปฏิบัติ ยังคงดำเนินการไปตามปกติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"