เป็นเรื่อง!'ศรีสุวรรณ'ยื่นอัยการส่งศาลรธน. เย็บปาก'ธนาธร'ให้ร้ายป้ายสีประเทศชาติ


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.62 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด ขอให้เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสั่งการให้บุคคลเลิกการกระทำอันมีลักษณะล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างประเทศ โดยมีนายกุญช์ฐาน์ ทัดทูน อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีที่นายธนาธรและ น.ส.พรรณิการ์ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ไปพูด บรรยาย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ซึ่งในคำให้สัมภาษณ์ของนายธนาธรหลายครั้ง ส่อขัดหรือแย้งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 (กระทำการเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสียไป) , 127 (กระทำการเพื่อให้เกิดเหตุร้ายแก่ประเทศจากภายนอก) เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง โดยเฉพาะการระบุให้อเมริกาเข้ามาช่วยฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศไทย และพูดหลายครั้งว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นประชาธิปไตย ยังคงอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการ คสช. ซึ่งเป็นการให้ถ้อยคำในลักษณะการเอาประเทศไทยไปขายต่อต่างประเทศ ทำให้ชื่อเสียงไทยเสื่อมเสีย ทั้งที่ไทยเราผ่านการเลือกตั้งแล้ว มีรัฐธรรมนูญถูกต้องตามกฎหมาย การกระทำของนายธนาธรอาจนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 49 บุคคลจะใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองมิได้

“เรื่องนี้ผมไม่อยากให้เกิดเป็นกรณีตัวอย่างให้กับนักการเมืองอื่นๆ ที่อาจจะใช้ช่องทางนี้หรือวิธีการแบบเดียวกับที่คุณธนาธรดำเนินการไปใส่ร้ายป้ายสี เหมือนสาวไส้ให้กากิน หรือชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การที่คุณธนาธรเป็น ส.ส. แม้ว่าจะยังไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาได้ แต่ก็ยังมีสถานะเป็น ส.ส. ยังกินเงินเดือนของประชาชน ดังนั้นการจะทำการใดๆ การจะพูดคำใดๆ ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ประเทศเป็นที่ตั้งด้วย ไม่ใช่พูดเอามัน หรือพูดไปเพื่อให้เกิดสิ่งที่ตนเองต้องการ หรือสิ่งที่ตนเองยังไม่ได้ประสบผลสำเร็จ หรือยังไม่ได้สิ่งที่ตนเองต้องการก็ออกมาพูดใส้ไคล้ใส่ร้ายป้ายสีประเทศชาติ ซึ่งเรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้หากเสนออัยการแล้ว อัยการสูงสุดมีอำนาจเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยหรือมีคำสั่งให้นายธนาธรเลิกกระทำดังกล่าวเสีย ไม่ว่าจะกลับมาแล้วหรือจะไปอีกในอนาคตข้างหน้า หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบด้วยสามารถสั่งให้นายธนาธรกับพวกหยุดกระทำการดังกล่าวเสีย

เมื่อถามว่าการสั่งดังกล่าวจะเป็นรูปธรรมอย่างไร เป็นการสั่งห้ามไปต่างประเทศหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การไปต่างประเทศเป็นสิทธิเสรีภาพ ใครก็ไปได้ แต่สมมติถ้าศาลมีคำสั่งไปแล้วห้ามให้สัมภาษณ์ใส่ร้ายป้ายสีประเทศชาติ ถ้ามีคำสั่งแล้วบุคคลใดไปกระทำลักษณะดังกล่าวอาจมีความผิดตามกฎหมายอาญาต่อไปได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"