ศาลสั่งปรับ'แม่น้องเกด'จัดชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.62 - ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.49/2562  ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (แขวงดุสิต) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด เป็นจำเลย ในฐานความผิดเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารรณะ พ.ศ.2558

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 9 - 10 ธ.ค.2560 จำเลยได้เป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมสาธารณะ โดยโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เชิญชวนหรือนัดให้ผู้อื่นมาร่วมชุมนุมแสดงเจตนารมณ์ทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ตาย ในเหตุการณ์ล้อมปราบของทหารในปี 2553 และจำเลยได้จัดให้มีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ อันเป็นที่สาธารณะและบุคคลอื่นสามารถเข้าร่วมชุมนุมได้ โดยจำเลยไม่แจ้งความประสงค์ว่าจะจัดการชุมนุมสาธารณะดังกล่าวไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนเริ่มการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งตามกฎหมายคือ หัวหน้าสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ หรือหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม อันเป็นท้องที่ที่จำเลยจัดให้มีการชุมนุมสาธารณะดังกล่าว อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจับจำเลยได้พร้อมแผ่นป้ายภาพข้อความจำนวน 1 แผ่นและไม้กวาด จำนวน 2 ด้าม ที่จำเลยได้ใช้ในการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้แจ้งการชุมนุมอันเป็นความผิดดังกล่าวตามฟ้อง นำตัวส่งส่งพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา โดยในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ

วันนี้นางพะเยาว์เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา ศาลเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 วรรคหนึ่ง, 28 ให้ปรับ 1,000 บาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 พร้อมริบของกลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพะเยาว์ อัคฮาด เป็นมารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสา 1 ใน 6 ศพที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่วัดปทุมวนาราม ระหว่างเดือน เม.ย. - พ.ค. 2553 โดยหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นางพะเยาว์ก็ได้จัดกิจกรรมทวงความยุติธรรมให้กับบุตรสาวและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ตลอด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"