ปปช.เตือนครม.ชุดใหม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินภายใน 60 วัน เตรียมแจกคู่มือดูให้ชัดๆก่อนดำเนินการ


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.62 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ว่า ตามกฎหมายระบุให้คณะรัฐมนตรียื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ภายใน 60 วัน การยื่นบัญชีในครั้งนี้ยังคงใช้แบบฟอร์มเดิม อนาคตจะพยายามปรับปรุงเพื่อไปยื่นทางอิเล็คทรอนิกส์ ขณะนี้ในส่วนของป.ป.ช.เอง ใช้วิธีการยื่นทางอิเล็คทรอนิกส์แล้ว เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่ง ขณะนี้ได้ประชุมเพื่อจัดทำรายละเอียดลงในคู่มือ ก่อนแจกจ่ายให้ทราบ เนื่องจากตามกฏหมายใหม่ปีความชัดเจนว่าผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งทางการเมือง และยังไม่พ้นกำหนดแล้วได้รับการแต่งตั้งใหม่ ก็ไม่ต้องยื่นพ้นและไม่ต้องยื่นเข้า เพื่อลดกระบวนการลงได้ เชื่อว่าความคล่องตัวน่าจะดีขึ้น ครบถ้วนตามขั้นตอนกฎหมาย และเปิดเผยต่อสาธารณะในตำแหน่งที่กำหนดให้เปิดเผยได้ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ตอนนี้ก็พร้อมที่จะตรวจสอบ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และคู่สมรสคือ นางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกพิพากษา ยื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จและตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปนั้น​ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า รัฐมนตรีและคู่สมรส รวมถึงบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ก็ต้องยื่นมาตามกฏหมาย แล้วป.ป.ช.ก็ต้องตรวจไปตามขั้นตอนปกติ แต่หากมีข้อสงสัยในบางกรณีนั้นก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง แต่ถ้าตรวจยืนยันแล้วจำเป็นจะต้องตรวจสอบในเชิงลึก ก็ถือว่าเป็นไปตามระบบและตามขั้นตอน แต่จะต้องเป็นในกรณีที่มีข้อสงสัย ยืนยันว่าตรวจสอบไปตามขั้นตอนตามปกติ 

เมื่อถามย้ำว่าหากเป็นกรณี ที่เคยมีประเด็นปัญหาเช่นนี้ทางป.ป.ช. จะต้องตรวจสอบเชิงลึกเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า “เมื่อใครเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องยื่น บัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ภายใน 60 วันรวมทั้งคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะแล้วป.ป.ช. ก็ตรวจสอบไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนเคยยื่นแล้ว คงละเอียดรอบคอบ ไม่ลืม ไม่ตกหล่น คน การเมืองเข้าใจระบบดีอยู่แล้ว“

ถามถึงกรณีที่รัฐมนตรีใหม่บางคนอาจมีชื่อหรือนามสกุล ที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีที่ค้างอยู่ในป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ต้องดำเนินการ ไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง ตามข้อกฎหมาย และเป็นเรื่องที่ถือว่าเจ้าหน้าที่ต้องรีบดำเนินการ และทำให้โปร่งใส อาจเป็นเรื่องที่ค้างอยู่แล้วเกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศก็ถือเป็นอัตโนมัติที่จะต้องรีบทำให้ชัดเจนตามพยานหลักฐาน วินิจฉัยไปตามกฏหมาย เพราะงานของป.ป.ช. ถือเป็นกระบวนการเบื้องต้นของกระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะไปถึงอัยการหรือศาล อย่างไรก็ตามระหว่างไต่สวนนี้จะต้องถือว่าทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตนมอบ นโยบายไปแล้วว่าบุคคลเหล่านี้เราต้องรีบเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความโปร่งใส ถ้าผู้ถูกกล่าวหาไม่ผิดก็คือไม่ผิด 

เมื่อถามว่าแสดงว่าป.ป.ช.เองก็มีการเรียกอัพเดตรายชื่อเมื่อเห็นชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว พล.ต.อ.วัชรพล​กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่ของเราอยู่แล้วที่ต้องทำ เพราะทุกเรื่องเราต้องดูลำดับความสำคัญและถือประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับ อยากไปกลั่นแกล้งใครแต่ก็ต้องทำ ไม่ใช่ว่าพอมีชื่อแล้วเราจะเก็บเรื่องไว้ยาว อย่างนั้นไม่ใช่แน่แต่ต้องทำตามขั้นตอน เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นเป็นบุคคลสาธารณะ ตน เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหานั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เขาเองก็ต้องการพิสูจน์ตัวเอง และป.ป.ช. ก็ต้องให้ความชัดเจน สังคมจะได้โปร่งใสชัดเจน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"