ปัญหา'ช่อ'อยู่ที่มารยาทและกาลเทศะ ไม่เกี่ยวกับ'คอสั้น-หน้าใหญ่'


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.62 - น.ส.ศุภมาส เสนะเวส  ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  แชร์ลิงค์ข่าวที่ นางพรรณิการ์ วานิช  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ที่โดนว่าคอสั้น หน้าใหญ่ พร้อมแสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยทีเนื้อหาดังนี้

นี่ไม่ค่อยสบายนะ แต่ขออรรถาธิบายหน่อย ด้วยความจริงใจ

๑.ที่ช่อตกเป็นเป้า มันเริ่มมาจากมารยาทและความไม่รู้กาลเทศะในสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมครั้งแรก ๆ ตั้งแต่สมัยประธานชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภา ไล่มาถึงประธานชวน หลีกภัย การแย่งคนอื่นพูด ไม่รอคิว แสดงการประท้วง แต่ที่จริงจะแซงคิวอภิปราย

๒.ทำให้ช่อถูกจับตา และสืบค้น อันนำมาซึ่งการพบภาพต่าง ๆ นานา ที่แสดงอาการลบหลู่พระบรมฉายาลักษณ์ พระนามาภิไธย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในขณะนั้น ตามมาด้วยโพสต์ที่สะท้อนถึงความรู้สึกต่าง ๆ อีกหลายครั้ง ที่สะท้อนถึงการต่อต้าน ระบอบประขาธิปไตย #อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

อันนี้เป็นประเด็นหลักที่นำมาซึ่ง Hate Speech และการตอบโต้ของฝ่ายที่จงรักภักดี

๓. ตามมาด้วยการที่ประกาศตนจะแหวกกฎ แหวกจารีต ของ #การแต่งกายสุภาพ ตามมาตรฐานของคนทั่วไป และอวดโอ่ว่า จะ Educate ผู้คน เรื่องการแต่งกาย

๔.ซึ่งปรากฏว่า ชุดที่ช่อเลือกมาสวมใส่นั้น บางครั้งมันไม่เหมาะแก่วาระ และเท่าที่ใส่มาสภา ฯ นั้น ในสายตาของแฟชั่นนิสต้า หลาย ๆ คน #มันไม่สวย และไม่เหมาะแก่รูปร่าง (คือถ้าเรายากจนมีอะไรก็คว้ามาใส่ ๆ อันนี้ผู้คนก็จะข้ามไป) 

ในวงการแฟชั่น และความสวยความงาม นางแบบและนักแสดง ก็จะเลือกเสื้อผ้าที่สวยงามและปกปิดข้อด้อยของเรือนร่าง เช่น ถ้า ผอมสูง คอยาว ก็ไม่ควรใส่เสื้อคอวีลึกลงมา ท้องแขนห้อยย้อย ก็ไม่ควรใส่เสื้อไหล่ล้ำ เป็นต้น เขาเรียกพรางจุดด้อย อันเป็นศิลปะของการแต่งกายงาม

แต่ขณะที่ช่ออวดตนเป็นผู้นำแฟชั่น ช่อกลับมิได้เข้าใจพื้นฐานเหล่านี้ เช่น คอสั้น แต่ใส่เสื้อคอเต่าหรือใส่เสื้อผูกคอ เน้นจุดด้อย

อันนี้ต่างหากที่เป็นส่วนหนึ่งในการวิจารณ์อันเป็นองค์ประกอบของการแต่งกายงามตามที่อวดอ้างว่าจะ ให้ความรู้ผู้อื่น

ทั้งนี้ หากมีสส.ชาย มาอวดอ้างเช่นเดียวกันนี้ ก็ถูกสับ ไม่ต่างจากกันหรอก ชุดชนเผ่าที่โชว์พุงปลิ้นนั่นก็โดนเหมือนกัน แต่ถ้าใส่ขุดพระราชทาน หรือสูทสุภาพเรียบร้อย จะปลิ้นก็เรื่องของมัน

๕.นักวิชาการทั้งบุรุษ-สตรี จำนวนมาก สรีระไม่งดงาม แต่งกายไม่ทันสมัย แต่ก็ไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอะไร เพราะเขามิได้อวดโอ่ ว่าเขาเป็นผู้นำแฟชั่น เขามีองค์ความรู้มานำเสนอ คนจึงมุ่งไปในเรื่องนั้น

ดังนั้น ก่อนที่จะโอดครวญใด ๆ ต้องมองให้เห็นเหตุปัจจัยแห่งเรื่องราว

#เรื่องเก่าๆแสดงความสำนึกผิดอย่างจริงใจและจริงจังหรือยัง ???

#มีเนื้อหาแน่นปังมานำเสนอหรือไม่???

จะมองโลกภายนอก มองออกไป

จะมองโลกภายใน ให้มองตน

อนึ่ง #ห้ามอ้างอิงเครดิตองค์กรผู้หญิงใด ๆ นี่โพสต์ในฐานะปัจเจกบุคคล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"