'จาตุรนต์'ขึ้นศาลทหาร โอนคดีกลับสู่ศาลยุติธรรม บอกดีใจได้สู้คดีในศาลปกติ


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.62 - ที่ศาลทหารกรุงเทพ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ เดินทางเข้ารับทราบ การโอนคดี จากศาลทหาร เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญา ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น ทางการเมือง และเขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษลงระบบออนไลน์ มีเนื้อหาเข้าข่ายขัด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ช่วงเดือนพฤษภาคม 2557

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า คดีนี้ใช้เวลาสืบพยานมาแล้ว 5 ปี ในศาลทหาร ตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่เมื่อ คำสั่ง คสช. สิ้นสุดลงคดีที่ไม่เกี่ยวกับศาลทหารก็ถูกโอนย้ายไปยังศาลปกติ ถือเป็นเรื่องดี เพราะคดีอยู่ในศาลทหาร เป็นคดีที่จบในศาลเดียว ต่างตากศาลยุติธรรม ที่มีหลักประกันว่าจะได้รับความยุติธรรมมากขึ้นเพราะมี 3 ศาล คือศาลชั้นต้น ศาบอุธรณ์ และศาลฎีกา ส่วนตัวไม่มีปัญหา กับศาลทหารที่ผ่านมา แต่โดยหลักการแล้ว พลเรือนไม่ควรขึ้นศาลทหารตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะ พลเรือนที่วิจารณ์ทหาร และเป็นทหารที่ทำการรัฐประหาร ที่ผ่านมา เกิดความอยุติธรรมแก่พลเรือนจำนวนมาก ที่นำมาขึ้นศาลทหารเพียงเพราะเป็นประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร การขึ้นศาลทหารถือเป็นการปิดปากไม่ให้ประชาชนวิจารณ์ ทำให้เป็นประโยนต่อ หัวหน้า คสช.

อย่างไรก็ตาม แม้คำสั่ง คสช. จะสิ้นสุดลง แต่คำสั่งที่ให้ ทหาร จับกุมเรื่องความมั่นคง ยังมีอยู่ แม้จะมีการตีความว่าสิ้นสุดลงแล้ว แต่ก็ควรยกเลิกให้หมดไป ไม่ต้องมาตีความกฎหมายกัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"