เจาะกึ๋น "โกแพ" วรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ชู "สตูล" ประตูเศรษฐกิจใหม่ชายแดนใต้


เพิ่มเพื่อน    

        คนรุ่นใหม่อย่าง “โกแพ” นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ มีโอกาสเข้ามารับใช้ประชาชนในฐานะ ส.ส.เขต 2 จังหวัดสตูล ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น กว่า 49,000 คะแนน   ชนิดว่าทิ้งคู่แข่งขาดลอย สาเหตุที่ทำให้เขาชนะใจประชาชน และความคาดหวังของชาวบ้านที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ถือเป็นส่วนสำคัญของการคว้าชัยครั้งนี้ ใครอยากรู้กลยุทธ์...เชิญติดตามพร้อมกัน

         “โกแพ” หรือนายวรศิษฎ์ เล่าว่า ตั้งแต่เด็กจนโต ผมคิดมาตลอดว่า อยากเห็นสตูลเป็นจังหวัดที่มีแต่คนอยากมาเที่ยว เป็นจังหวัดชั้นนำที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย เมื่อ "ผมเรียนจบปริญญาโท MSc Business Management : International : Business จากมหาวิทยาลัยบอร์นมัธ ประเทศอังกฤษ และกลับมาทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ระยะหนึ่ง จึงตัดสินใจที่จะเดินเข้ามาในเส้นทางการเมือง โดยมีจุดมุ่งหมายว่า อยากเปลี่ยนแปลงจังหวัดบ้านเกิดของผม โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาถนนเพื่อเชื่อมต่อทำมาค้าขายระหว่างภายในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ผมเชื่อมั่นว่าจังหวัดสตูลเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพที่จะทำการพัฒนา เพราะเรามีจุดเด่นคือทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ถึงขนาดที่องค์การยูเนสโกประกาศให้จังหวัดสตูลเป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวของประเทศไทย ให้เป็นเมืองอุทยานธรณีโลก จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นในเรื่องของธรณีวิทยา มีการพบซากฟอสซิล ปลาหมึกโบราณ ไปจนถึงงาช้าง ที่มีอายุเก่าแก่กว่าฟอสซิลแมมมอสเสียอีก โดยพบที่ถ้ำเลสเตโกดอล และกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัด และมีชนเผ่ามันนิที่อาศัยอยู่บนแนวเทือกเขาบรรทัดอีกด้วย

        นอกจากนี้ยังมี ภูเขา ทะเลหมอก เกาะ ถ้ำน้ำ ถ้ำบก หินงอกหินย้อย บ่อน้ำร้อน ทะเล ชายหาด สามารถให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเกาะ ล่องแก่ง ดำน้ำ ปีนเขา หรือแม้แต่การชมความสวยงามของธรรมชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างน่าสนใจ ถ้าหากมีการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อยกระดับสตูลให้เป็นเมืองท่องเที่ยว ผมเชื่อมั่นจะทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การท่องเที่ยวจะสร้างงาน สร้างรายได้ แก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เรียกว่ากระจายรายได้ลงสู่ฐานรากได้เป็นอย่างดี

       อะไรที่อยากให้ดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนในจังหวัดสตูล

ส.ส.สตูล จากพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นอกจากการแก้ปัญหาเรื่องของยางพารา ปาล์มน้ำมัน ประมง และที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชน โครงการ สะพานถนน สตูล-เปอร์ลิส (ตำมะลัง-ปูยู-บูเก็ตปูเต๊ะ) คือโครงการที่น่าสนใจมากๆ ครับ โครงการนี้มีความพยายามมากกว่า 30 ปี ในการดำเนินโครงการ เพื่อเป็นเส้นทางในการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างชาวไทย ชาวมาเลเซีย และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ลดระยะเวลาในการเดินทางไปมาหาสู่และเพิ่มการค้าขายระหว่างกันให้มากขึ้น 

“ผมเชื่อมั่นว่าหากโครงการนี้สำเร็จ ถือเป็นประตูเปิดรับนักท่องเที่ยว จากเดิมมีอยู่ 1 ล้านกว่าคน เราจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียให้เข้ามาจังหวัดสตูล หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งบินตรงไปลงทางฝั่งมาเลเซีย ได้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลมากขึ้น”  

เงื่อนไขที่จะดำเนินโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

        “โกแพ” กล่าวต่อว่า รัฐบาลที่ผ่านมาล้วนผลักดัน แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ แม้กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ถืออำนาจเต็ม ในการบริหารราชการแผ่นดินมากกว่าผู้นำคนอื่นๆ เคยเร่งรัดโครงการนี้อย่างน้อยๆ 2 วาระด้วยกัน ทั้งการตรวจเยี่ยมจังหวัดสตูล และประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ พื้นที่ภาคใต้ ทั้ง 2 ครั้งท่านได้กรุณาสั่งการให้ดำเนินโครงการ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าโครงการนี้มีส่วนหนึ่งต้องผ่านเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ซึ่งต้องเจรจากับรัฐบาลกลางและท้องถิ่นของประเทศมาเลเซีย ซึ่งหากเจรจาสำเร็จแล้วจึงจะเสนอการก่อสร้างได้ 

ดังนั้นต้องการให้เร่งรัดการเจรจาโดยเร็ว เพราะจะเป็นช่องทางในการค้าขายระหว่างไทยกับมาเลเซีย และต้องบูรณาการหน่วยงานที่จะต้องเข้ามาดู ทั้งกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง กระทรวงการต่างประเทศ และอีกหลายส่วนราชการ แต่เพื่อเป็นการยกระดับ และเป็นการเริ่มยุทธศาสตร์เปิดเมืองสตูล จึงเสนอว่าควรจะมีการดำเนินการโครงการนี้โดยเร่งด่วนครับ

       จะยกระดับเมืองสตูลทางด้านการท่องเที่ยวให้เหมือนบุรีรัมย์โมเดล จาก“เมืองผ่านเป็นเมืองพัก” ได้หรือไม่

นายวรศิษฎ์กล่าวว่า แน่นอนครับ หลักๆ แล้วเศรษฐกิจหลักของสตูลถูกขับเคลื่อนโดยภาคเกษตรและประมง ถ้ามีการท่องเที่ยวมาเสริม จะทำให้พี่น้องประชาชนมีช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งในปัจจุบันเราอยู่ในยุค เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก เราสามารถทำการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านโลกโซเชียลได้ ซึ่งจะทำให้สตูลเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว แต่ก่อนที่เราจะประชาสัมพันธ์ เราจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมจะรับนักท่องเที่ยวเสียก่อน เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มมาตรฐานในการท่องเที่ยวให้สูงขึ้นครับ

        ผมยกตัวอย่างอีกโครงการ คือ โครงการถนนสตูล-พัทลุง ซึ่งก็เป็นโครงการใหม่ที่ต้องการจะผลักดันด้วยนะครับ อันนี้จะเป็นเส้นทางลัด ตัดถนนเพียง 9 กิโลเมตรเท่านั้นเอง แต่สามารถร่นระยะทางในการเดินทางได้ถึง 80 กิโลเมตร เราจะได้ทางลัดในการเดินทางไปมาระหว่างจังหวัดสตูล และจังหวัดพัทลุง จากเดิมที่ต้องอ้อมไปจังหวัดสงขลา หรืออ้อมไปจังหวัดตรัง เพื่อไปจังหวัดพัทลุง และอีกหนึ่งจุดคือ ถนนเชื่อมระหว่างตรังและสตูล ควรจะต้องปรับปรุงให้เป็นถนน 4 ช่องทางตลอดทั้งสาย

ในฐานะ ส.ส.ใหม่ จะผลักดันเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง

ส.ส.ใต้พรรคภูมิใจไทย บอกว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง ทั้งในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และหลังจากการเลือกตั้ง ผมมั่นใจว่าการผลักดันเรื่องนี้ไม่ใช่เฉพาะตัวผม แต่ผู้บริหารระดับสูงของพรรครับรู้และรับทราบ จะร่วมผลักดันโครงการที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องชาวสตูล พี่น้องภาคใต้ฝั่งอันดามันได้พัฒนาไปสู่การกินดีอยู่ดี

นอกนั้นในบทบาทของผู้แทนราษฎรจังหวัดสตูล ทั้งเขต 1 และเขต 2 ที่เป็น ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยยกจังหวัด เราพร้อมใจกันในบทบาทของสมาชิกรัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะขยายความเข้าใจให้กับเพื่อนสมาชิกจากทุกจังหวัดได้เห็นความจำเป็น และสนับสนุนโครงการต่างๆ ของจังหวัดสตูล ทั้งการหารือประธานสภา การยื่นกระทู้ การยื่นญัตติ

“เราอยากให้เห็นว่าจังหวัดสตูลมีความสำคัญ เป็นประตูหน้าด่านสำคัญทางภาคใต้ จึงขอให้สนับสนุนโครงการในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นี้ด้วยครับ” นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย กล่าวทิ้งท้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"