อุดมการณ์เดียวกัน!'เพนกวิน'ตีปีก'พี่ช่อ'ให้แรงบันดาลใจชั้นยอดสำหรับการทำกิจกรรม


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค.62- นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อคืนวันที่ 21 กรกฎาคม ว่า “พวกเราเป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมอุดมการณ์"

เมื่อวานนี้ พี่ช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ให้เกียรติมาร่วมกินข้าวและพบปะกับเพื่อนนักศึกษาในกิจกรรมแรกของ “โต๊ะสหายสิงห์” ครับ

“โต๊ะ” คือระบบการรวมกลุ่มของนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่มีในแทบจะทุกคณะ ในอดีตสมัยนักศึกษาส่วนมากยังเรียนอยู่ที่ท่าพระจันทร์ นักศึกษามักจับกลุ่มกันนั่งตามโต๊ะหินอ่อน การรวมกลุ่มแบบนี้เลยมีชื่อว่า “โต๊ะ” ครับ ในระยะแรก ระบบโต๊ะเป็นการรวมกลุ่มตามความสมัครใจ ใครอยากเข้าโต๊ะไหนก็เข้าไปอยู่กับโต๊ะนั้น ๆ เคยมีเพื่อนสิงห์ดำ (รัฐศาสตร์ จุฬาฯ) เล่าให้ฟังว่าตอนนี้ที่จุฬาไม่มีโต๊ะแล้ว แต่ในยุคที่ยังมีก็เป็นระบบสมัครใจเหมือนกัน นิสิตเลือกเข้าโต๊ะไหนก็ได้ตามที่สนใจ แต่ในปัจจุบันนี้ โต๊ะที่คณะรัฐศาสตร์จะใช้วิธีจับฉลากเพื่อนนักศึกษาใหม่เข้าแต่ละโต๊ะเลย ไม่ต้องเลือกแต่อย่างใด และที่สำค้ญ ไม่มีการจับกลุ่มตั้งโต๊ะใหม่กันมากว่า 20 ปีแล้ว

ผมอยากเห็นเพื่อนนักศึกษาใหม่มีพื้นที่รวมกลุ่มทำความรู้จักเพื่อนที่มีความสนใจตรงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเพื่อนที่ชอบพูดคุยกันเรื่องการเมือง ผมและเพื่อน ๆ จึงก่อตั้งโต๊ะสำหรับนักศึกษาที่สนใจการเมือง ใช้ชื่อว่า “โต๊ะสหายสิงห์” ครับ

โต๊ะสหายสิงห์ต้องการพิสูจน์ว่า มิตรภาพจะสวยงามที่สุดถ้าเป็นสิ่งที่เราเลือกเอง ดังนั้น โต๊ะของเราไม่จับฉลากรับสมาชิกเข้าโต๊ะแต่จะรับสมาชิกที่สนใจมาสมัครเอง จะไม่มีระบบ SOTUS และไม่มีการบังคับเก็บเงินไปทำกิจกรรมโดยเด็ดขาด จะเรี่ยไรเงินจากสมาชิกตามความสมัครใจเท่านั้น

โต๊ะของพวกเราเป็นโต๊ะของคนสนใจการเมือง กิจกรรมของเรานอกจากจะเน้นการทำความรู้จักกันแล้ว จะมีสาระเกี่ยวกับเรื่องการเมืองและสังคมประกอบด้วย ในเบื้องต้น ตอนนี้เราจัดกิจกรรมกินข้าวประจำเดือน โดยในกิจกรรมแต่ละครั้งจะเชิญแขกพิเศษที่มีประสบการณ์ด้านการเมืองและสังคม ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นักเคลื่อนไหว และนักวิชาการ มาร่วมพบปะ กินข้าว และพูดให้แรงบันดาลใจกับพวกเรา ดังเช่นเมื่อวานนี้ พวกเราได้เชิญพี่ช่อมาร่วมโต๊ะกับพวกเรา และพี่ช่อก็ได้ให้แรงบันดาลใจชั้นยอดสำหรับการทำกิจกรรมของพวกเราครับ

เราเชื่อว่า หากคนที่เชื่อในสังคมแบบเกียสกันได้มาทำความรู้จักกัน จะเกิดเป็นมิตรภาพที่ยิ่งใหญ่ คือเป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ดังนั้น เราจะพยายามจัดกิจกรรมแบบนี้ให้ได้ทุกเดือน หากเพื่อน ๆ ชาวธรรมศาสตร์คนไหนสนใจร่วมกิจกรรมของโต๊ะสหายสิงห์ก็สามารถมาสมัครเข้าร่วมได้ ไม่ว่าจะอยู่ชั้นปีไหน หรือเรียนอยู่คณะอะไรก็สามารถมาร่วมโต๊ะกับพวกเราได้ทั้งหมดครับ

และในเดือนหน้า แขกพิเศษของเราจะเป็นใคร โปรดติดตามชมในวันงานปฐมนิเทศคณะครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"