อุทยานฯจ่อใช้ม.22รื้อ88การ์มองเต้


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ ชี้ "88 การ์มองเต้" ทส.รับเรื่องแล้ว ว่ากันตามกระบวนการ "วราวุธ" สั่งฝ่าย กม.หาช่องรื้อคดีใหม่ หัวหน้าอุทยานทับลานยันรุกป่าชัดเจน เดินหน้าปิดประกาศ ม.22 "ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.ยุบพปชร. "อิทธิพร" ขึงขังถ้าหลักฐานพอใช้เวลาไม่นาน 

    เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีจากปัญหาพรรคพลังประชารัฐใช้ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการคดีในข้อหาบุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลานว่า เดี๋ยวเขาก็สอบสวนกันต่อไป รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็รับเรื่องไปแล้ว อะไรที่เป็นปัญหาอยู่ในกระบวนการไหนก็รับไป ไม่ใช่เอาอันนี้มาตีอันโน้นอันนั้น ทำงานไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง แตะอะไรก็ไม่ได้ แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ แล้วใครจะทำได้ ถ้าไม่ใช่รัฐบาลแก้แล้วใครจะทำ ถ้าประชาชนไม่ช่วยกันแก้แล้วใครจะทำ ทุกเรื่องมีซ้ายมีขวา มีเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตลอดทุกเรื่อง นี้คือประชาธิปไตย 
    "ที่ผ่านมาผมก็ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายเสมอมา เมื่ออะไรที่แก้ไขไม่ได้ผมก็ใช้อำนาจที่มีอยู่เข้าไปแก้ไขในรัฐบาลที่ผ่านมา ยังทำได้แค่นี้เลย เพราะอะไร เพราะประชาชนปฏิบัติไหม เคารพกฎหมายพื้นฐานแล้วหรือยัง ต่อไปนี้จะต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย ถ้าทุกคนทำตรงนี้ได้ จะอยู่ด้วยกันทั้งหมด สื่อต้องช่วยตรงนี้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  เท่าที่ได้รับรายงานจากกรมอุทยานฯ ทราบว่าอัยการมีมติสั่งไม่ฟ้องแล้ว ซึ่งในมุมมองของกฎหมายถือว่าคดีนี้จบสิ้นแล้ว แต่ถ้ามีพยานหลักฐานใดเพิ่มมาใหม่สามารถขอร้องให้อัยการนำคดีมาพิจารณาใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม จะสั่งการให้กรมอุทยานฯ และฝ่ายกฎหมายขอคัดสำเนาความเห็นของอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง จากนั้นจะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตามข้อกฎหมายว่ารีสอร์ตดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของฝ่ายใด และฝ่ายใดเป็นผู้อนุญาต แล้วนำเรื่องเสนอตนต่อไป ซึ่งหลังจากคัดสำเนาความเห็นของอัยการมาแล้ว และให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา คงจะได้รู้ว่ามีประเด็นใดบ้างที่เราจะมีหลักฐานใหม่ในการขอให้อัยการพิจารณาคดีนี้อีกครั้ง
    เมื่อถามว่า มองอย่างไรว่าการที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าพื้นที่รีสอร์ตนี้เป็นพื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง แต่พรรคนี้ยังไปจัดงานที่นั่น นายวราวุธกล่าวว่า คงตอบแทนไม่ได้ ต้องสอบถามเจ้าตัว แต่ถ้าเป็นตน ตนคงไม่ไป
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธได้สั่งการให้นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ทีมงาน รมว.ทรัพยากรฯ เรียกนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าให้ข้อมูลกรณี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ
        จากนั้นนายประวัติศาสตร์เปิดเผยว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท บุกรุกอุทยานฯ ทับลานชัดเจน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นอกจากนี้ได้รายงานผลการดำเนินคดีรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ว่าขณะนี้มีประมาณกว่า 200 แห่ง ซึ่งเดิมจะประกาศมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯ ทั้งหมด แต่เกรงว่าจะเกิดปะทะ และผู้ประกอบการจะไปร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว ดังนั้นจึงทยอยประกาศเริ่มจากในพื้นที่ที่ล่อแหลมก่อน รวมทั้งในรายของ 88 การ์มองเต้ด้วย ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีการระบุวันว่าจะเข้าไปปิดประกาศวันไหน เพราะเป็นเรื่องของความลับ นอกจากนี้ต้องรอถามความชัดเจนจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร
     แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก.เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ ส.ป.ก. ส่วนกลางและ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสิทธิของรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ และตั้งวอร์รูมจนถึงวันที่ 26 ก.ค. เพื่อเตรียมข้อมูลให้พร้อมระหว่างแถลงนโยบายรัฐบาล
    นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ในฐานะอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า 88การ์มองเต้รีสอร์ทไม่ใช่ที่ดิน ส.ป.ก. การที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง พื้นที่ยังเป็นของกรมอุทยานฯ และต้องบังคับใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯ เพื่อให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง นำบริวาร ทรัพย์สินออกไปจากพื้นที่ และฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอีกประมาณไร่ละ 1.3 แสนบาท หากไม่ดำเนินการหัวหน้าอุทยานฯ จะมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีรีสอร์ตที่เข้าข่ายต้องรื้อถอนอีกกว่า 100 แห่ง 
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อให้พิจารณาและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมี 2 ประเด็นคือ พปชร .ได้ใช้พื้นที่ของรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ เป็นพื้นที่สัมมนา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีข้อพิพาทเรื่องของการบุกรุกป่าวังน้ำเขียว ขณะที่พรรค พปชร.เป็นแกนหลักของรัฐบาล มีนโยบายในการอนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการที่พรรค พปชร.ไปสนับสนุนหรือส่งเสริมโดยการไปจัดประชุมในโรงแรมนี้ เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 ซึ่งในมาตรา 92 (3) เขียนไว้ชัด เป็นเหตุให้ถูกยุบพรรคการเมืองได้
    ในประเด็นที่ 2 จากการที่มีการสัมมนาของพรรคพปชร.ได้เชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรค พปชร.ตามกฎหมายให้ไปเป็นประธานเปิดการสัมมนาเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นการพูดลักษณะชี้นำการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.ป.ว่าพรรคการเมือง ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 92 (3) เป็นเหตุแห่งการยุบพรรคได้เช่นกัน และเข้าข่ายมาตรา 29 ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 108 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปี  และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย
    ขณะที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า เพิ่งได้ทราบข่าวว่านายศรีสุวรรณมายื่นคำร้อง เข้าใจว่ากระบวนการหลังจากนี้สำนักงานจะรวบรวมข้อมูลเสนอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองและเลขาธิการ กกต.ไปดำเนินการ ถ้าหากมีความเห็นประการใดก็จะเสนอ กกต.พิจารณา ถือเป็นไปตามขั้นตอนปกติ และคิดว่าการพิจารณาคงใช้เวลาไม่นาน ถ้ามีข้อมูลหลักฐานเพียงพอก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องใช้เวลานาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"