ชาวบ้านบุกภูธรจังหวัดจี้ถามคืบหน้าคดีโกงเงินผีกว่า 300 ล้านบาท​ ยืดเยื้อเกือบ 3 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านที่ถูกสมาคมฌาปนกิจฯโกงเงินค่าจัดการศพกว่า 300 ล้านบาท บุกภูธรจังหวัดติดตามคืบหน้าคดีหลังยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี รองผู้การฯ​ตำร​วจ​ รับปากจะเร่งสรุปสำนวนส่งอัยการได้ต้นเดือน ส.ค.นี้ เหตุที่ล่าช้าเพราะผู้เสียหาย​จำนวนมากกว่า 3,300 ราย

25 ก.ค.62 - ตัวแทนชาวบ้านจากหลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะเจ้าทุกข์ถูกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึก​ เบี้ยวเงินสินไหมทดแทน หรือค่าจัดการศพให้แก่ทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิต​ รายละตั้งแต่ 120,000-150,000 บาท ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าคดีที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ หลังคดียืดเยื้อมานานเกือบ 3 ปี

ถึงแม้ก่อนหน้านี้ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้สนธิกำลังกับหลายฝ่าย นำหมายศาลเข้าจับกุมนายกและกรรมการสมาคมฯทั้ง 9 ราย ที่ถูกแจ้งความกล่าวหาและออกหมายจับในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันยักยอกทรัพย์, ร่วมกันดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์โดยมิได้จดทะเบียนเป็นสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ หรือขึ้นทะเบียนฌาปนกิจสงเคราะห์, ร่วมกันดำเนินการฌาปนกิจสงเคราะห์โดยฝ่าฝืนกฎหมาย” พร้อมทั้งมีการตรวจยึด/อายัดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ของผู้ต้องหาทั้ง 9​ ราย​ รวมมูลค่า 36 ล้านบาท แต่คดีก็ยังไม่มีความคืบหน้าจึงได้พากันมาติดตามทวงถามความคืบหน้า พร้อมเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ.สุรชัย สังขพัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ก็​ได้เป็นตัวแทนมาชี้แจงให้ชาวบ้านฟังว่า คดีดังกล่าวมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากถึงกว่า 3,300 ราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 300 ล้านบาทจึงต้องใช้เวลาในการสอบปากคำผู้เสียหายและรวบรวมเอกสารหลักฐาน ซึ่งทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์​ก็ได้แต่งตั้งชุดพนักงานสอบสวนร่วมในการสอบปากคำผู้เสียหายรวม​จำนวน 12 นาย และเมื่อเดือน ต.ค.2561 พนักงานสอบสวนก็ได้สรุปสำนวนคดีส่งอัยการจังหวัดไปแล้ว แต่ทางอัยการตรวจสอบแล้วพบว่า สำนวนยังไม่มีรายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะการสอบปากคำผู้เสียหายต้องสอบเป็นรายบุคคลไม่สามารถมอบหมายตัวแทนได้ จึงทำให้คดีมีความล่าช้าเพราะต้องกลับมาสอบผู้เสียหายใหม่เป็นรายบุคคล

จากการสอบถามไปยัง สภ.สตึก ท้องที่เกิดเหตุทราบว่า​ ขณะนี้ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายไปแล้วเกือบ 3,000 ราย ยังเหลืออีกประมาณ 300 ราย ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ค.2562 หลังจากนั้นก็จะเร่งสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการจังหวัดไม่เกินต้นเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้ ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย หลังจากพนักงานสอบสวนได้นำตัวส่งฝากขังที่ศาลจังหวัด ผู้ต้องหาทั้ง 9 รายก็ได้ยื่นขอประกันตัวเพื่อสู้คดี

นายบุญคง นพรัตนวงศกร ตัวแทนชาวบ้านซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย บอกว่าหลังจากแจ้งความร้องทุกข์มาตั้งแต่ปี 2560 จนถึงขณะนี้เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้พากันเดินทางมาติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ซึ่งหลังจากได้รับฟังคำชี้แจงจากรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์รับปากคำจะเร่งรัดในการทำคดีให้รวดเร็ว และจะเร่งสรุปสำนวนส่งอัยการในต้นเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้ ชาวบ้านก็พอใจและรู้สึกมีความหวังมากขึ้น สิ่งที่ชาวบ้านต้องการคืออยากได้เงินค่าจัดการศพที่ทางสมาคมฯติดค้างไว้และอยากให้ดำเนินคดีกับนายกและกรรมการฯสมาคมเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"