โอละพ่อ! 'อย.' ยืนยันไม่มีแบนน้ำมันกัญชาสูตร'เดชา' ชี้ข่าวคลาดเคลื่อน


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.62 - นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวถึงกรณีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษมีมติไม่รับรองตำรับน้ำมันกัญชาของอ.เดชา ศิริภัทร ว่า ข่าวที่ออกมาเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งคณะอนุกรรมการฯไม่ได้มีวาระการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว จึงไม่มีการแบนตำรับน้ำมันกัญชาของอ.เดชา ตามข่าว เนื่องจากได้มีการพิจารณาในชั้นคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษไปแล้ว ซึ่งขั้นตอนขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กำลังอยู่ระหว่างแก้ไขระเบียบการรับรองหมอพื้นบ้าน เพื่อแก้ปัญหาให้หมอพื้นบ้านกว่า 3,000 พันคน ได้เป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบใหม่ได้ทันที จะเสนอรมว.สาธารณสุขลงนามออกระเบียบโดยเร็ว และจะเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษให้พิจารณาตำรับน้ำมันกัญชาของอ.เดชา อีกครั้ง คาดจะมีการประชุมในเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้ อย.จะเสนอปลดล็อกกัญชงออกจากพืชเสพติด ซึ่งจะต้องปรับแก้ไขกฎหมาย 3 ฉลับ โดยจะเร่งแก้ไขเพื่อให้ชาวบ้านทั่วไปปลูกกัญชงได้เร็วขึ้นไม่ต้องรอถึงธ.ค.63 ตามที่กฎกระทรวงเดิมกำหนด โดยจะต้องเสนอเข้าครม. คณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งจะให้กองเครื่องสำอางและกองอาหารของอย.ไปศึกษาด้วยว่าจะต้องเพิ่มเติมอะไรอีกหรือไม่ ซึ่งการปรับแก้กฎหมายจะกำหนดเรื่องสาร THC ว่าจะต้องต่ำกว่าเท่าไร โดยจะยึดตามองค์การอนามัยโลก.อ่านข่าวประกอบ ณะอนุกรรมการยาเสพติดให้โทษ แบนน้ำมันกัญชาสูตร'เดชา'


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"