สอบไม่ผ่าน!วิปฝ่ายค้านซัด'บิ๊กตู่'มีปัญหาเรื่องอารมณ์ขอเวลาอภิปรายเพิ่มหวังลากยาวอีกวัน 


เพิ่มเพื่อน    

 

26ก.ค.62-ที่อาคารรัฐสภาฯชั่วคราว หอประชุมใหญ่สำนักงานทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบการอภิปรายของฝ่ายค้าน ว่า พรรคฝ่ายค้านเหลือเวลาอีกประมาณ 8 ชั่วโมง หากดูจากจำนวนผู้ที่จะอภิปรายทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และส.ว. เทียบกับเวลาที่เหลือคิดว่าไม่น่าจะเพียงพอ ดังนั้นก็น่าจะมีอยู่ 2 ทางคือ ยอมยุติการอภิปรายลงตามเวลาที่กำหนดโดยตัดคน และเนื้อหาออก กับทางที่สองคือ หารือเพื่อขยายวัน คิดว่าประธานสภาฯไม่ขัดข้อง โดยอาจจะข้ามไปถึงวันที่27 กรกฎาคม อีกสักครึ่งวันก็ได้ ขณะนี้ฝ่ายค้านอภิปรายไปได้เพียงประมาณ 30% เท่านั้น เวลาที่ได้กันคนละเล็กน้อยทำให้เป็นอุปสรรคในการอภิปราย ดูจากกรอบเวลาแล้วน่าจะมีการขยายเวลานิดหน่อย แต่ท่าทีของวิปรัฐบาลเขาไม่อยากเพิ่มวัน แต่ของฝ่ายค้านอย่างไรก็ได้ เพียงแต่ขอให้ได้เวลาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้วิป 3 ฝ่ายต้องมาคุยกัน เพราะฝ่ายค้าน รวมถึงฝ่ายรัฐบาลบางพรรคก็อยากให้มีการเพิ่มเวลา จะลากยาวไปหรือเพิ่มวันก็อยู่ที่ประธาน เพราะอายุท่านก็มากแล้วไม่รู้จะไหวหรือเปล่าหากมีการลากยาว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากให้คะแนนของการอภิปรายวันแรกหากจะให้คะแนนของฝ่ายรัฐบาลในการทำหน้าที่วันแรก นายสุทิน กล่าวว่า ถือว่าสอบไม่ผ่าน โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี อาจด้วยความไม่เข้าใจกลไกลสภาฯ  เป็นน้องใหม่ คงต้องปรับปรุงตัวอีกเยอะ ในเรื่องอารมณ์ของท่านยังเป็นปัญหา ทำให้มาบดบังเนื้อหาสาระที่ควรน่าจะได้ ทำให้บรรยากาศการประชุมเสียไป บางช่วงมีทั้งเครียด มีทั้งตลก ก็เป็นอะไรที่แปลกดี

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ฝ่ายค้านก็ยังค้านแบบเดิมๆ นายสุทิน ตอบว่า ไม่ใช่ เท่าที่ดูมีอารมณ์กับทุกประเด็น และทุกคน แม้แต่ตอนชี้แจงปกติท่านก็มีอารมณ์ ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ได้มีเจตนายั่วยุท่าน เราแปลกใจ บางกรณีไม่ควรเกิดอารมณ์ก็เกิด อยู่ในภาวะที่เราพูดจากันปกติก็เกิดอารมณ์ นายกฯยังมีปัญหาเรื่องอารมณ์ ไม่ต้องไปพูดถึงประเด็นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ท่านมีบุคคลิกอย่างนี้ของท่านอยู่แล้ว ที่จะพูดตรงไปตรงมา ไม่ได้มีเจตนายั่วยุ ส่วนการที่รัฐบาลมักจะประท้วงอยู่บ่อยครั้งนั้น ถือเป็นปัญหาที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผล บางเรื่องไม่ควรประท้วงก็ประท้วง ไปอ้างเรื่องประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เป็นการประท้วงที่เน้นเอาแต่ปริมาณ

ถามว่าการทำหน้าที่ของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ดูเหมือนจะคุมการประชุมไม่ได้ นายสุทินกล่าวว่า ถือเป็นปัญหา ถ้าประธานการประชุมมีศักยภาพ คงไม่น่าเกิดปัญหา แต่ก็ไม่ได้โทษ เพราะท่านอาจจะอยู่ในสภาฯที่มีบรรยากาศคนละแบบ พอมาเจอสภาฯจริง บุคคลที่เป็นอิสระชนเลยปรับตัวไม่ทัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"