'แก้วสรร' ออกบทความ 'ปฏิกษัตริย์' คืออะไร?


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ค.62 - นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง “ปฏิกษัตริย์ ” คืออะไร? ผ่าน  www.thaipost.net โดยมีเนื้อหาดังนี้

ถาม    พวก “ปฏิกษัตริย์” คืออะไรครับ   เห็นเอามากล่าวหากันใหญ่ 
ตอบ    คำนี้เขาเอามาจากคำในภาษาอังกฤษว่า “ Anti-monarchist”  คือเริ่มจากมีพวกคลั่งไคล้ในระบบกษัตริย์ หรือ Monarchist ก่อน  แล้วถึงเกิดอีกขั้วหนึ่งที่เป็นปฏิกิริยา หลงคลั่งไคล้ในการต่อต้านกษัตริย์ หรือ Anti-monarchist ตามขึ้นมาอีกพวกหนึ่ง

ถาม    แต่ไม่ว่าอย่างไรทั้งสองพวกก็เชื่อหัวปักหัวปำจนคลั่งไคล้เหมือนกันใช่ไหม
ตอบ    ครับ..เป็นเช่นนั้น   ทั้งสองขั้วนี้เชื่อจนหลงจนยึดมั่นเป็นความหมายของชีวิตไปเลย พวกหนึ่งก็ว่าโลกนี้ดีเพราะมีกษัตริย์  อีกพวกก็แอนตี้จนเหมาว่าโลกนี้ไม่ดีเพราะมีกษัตริย์ ล้มกษัตริย์แล้วโลกจะดีทุกอย่างเลย พอกันทั้งคู่

ถาม    พวกเขาทั้งสองมีแนวทางปฏิรูปบ้านเมืองอย่างไร ในความเชื่อเช่นนี้
ตอบ    เขาจะคลั่งไคล้จนไม่มีความคิดอื่นใดอีกแล้วล่ะครับ  สำหรับพวกเขาแล้วบ้านเมืองจะดีหรือไม่ดีก็ชี้ขาดตรงที่มีหรือไม่มีกษัตริย์เท่านั้น  โลกและ ความหมายในชีวิตของเขาจะอยู่ที่ตรงนี้เท่านั้น   คุณอย่าไปถามเขาเรื่องปฏิรูปบ้านเมืองเลย  เขาจะมืดบอดสนิท ตอบไม่ได้ทั้งคู่

ถาม    คนพวกนี้เอาความคิดอย่างนี้มาตั้งพรรคการเมืองลงเลือกตั้งได้ไหม ?
ตอบ    พรรคการเมืองต้องแทนความคิดชาวบ้านในเรื่องทิศทางบ้านเมืองว่าจะพาไปทางนั้นทางนี้   เช่นจะพัฒนาเกษตรกรรมไทยอย่างไรไม่ให้ดักดาน  ไร้อนาคต เหลือแต่เกษตรกรแก่ๆจนๆเช่นทุกวันนี้  หรือปัญหาการค้าโลกที่ปัจจุบันนี้ไม่มีเสรีอีกแล้ว  แล้วไทยจะเดินนโยบายอย่างไร?ฯ   

ปัญหาแนวทางบ้านเมืองอย่างนี้พรรคการเมืองต้องตอบได้  จะพร่ำตอบแต่ว่า ต้องเอา ๒๕๖๒ ไปต่อติดกับ ๒๔๗๕ เท่านั้น   อย่างนี้แสดงว่าตัวจริงเป็นขบวนการปฏิวัติ แต่ใส่เสื้อวินประชาธิปไตยปลอมตัวเป็นพรรคการเมืองเท่านั้นเอง  พรรคเช่นนี้จะหาประโยชน์ต่อประชาชนและประชาธิปไตยไม่ได้เลย  

ถาม    ตกลง..เราจะเอาความชอบหรือไม่ชอบสถาบันกษัตริย์มาเป็นธงนำทางการเมืองไม่ได้อย่างนั้นหรือ
ตอบ    มันไม่ใช่เรื่องที่จะมาซ่อนตัวอยู่ในพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง  ไม่ใช่เรื่องของการเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการ  มันเป็นลัทธิความเชื่อคลั่งไคล้เฉพาะกลุ่มเท่านั้นเอง  
โดยโครงสร้างการเมืองปกครองแล้ว สถาบันกษัตริย์ของไทย..เป็นองค์คุณของความสมานฉันท์ในชีวิตปรกติของผู้คนในแผ่นดิน อยู่เหนือเส้นแบ่งเผด็จการหรือประชาธิปไตย ใครจะเอาความคลั่งไคล้ที่เกี่ยวกับกษัตริย์ไม่ว่าขั้วไหน มาอ้างอิงปรุงแต่งให้คนไทยแตกแยกฆ่าฟันกันนั้นไม่ได้... มันเป็นอนันตริยะกรรมที่ร้ายแรงมาก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"