รฟม.ขานรับนโยบายรถไฟฟ้าราคา15 บาท


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ก.ค. 2562 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่าจากกรณีนโยบายของรมว.ว่าการกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้ลดค่ารถไฟฟ้าเป็น​ 15​ บาทตลอดสายนั้นตอนนี้ยังคงต้องรอความชัดเจนจากนโยบาย​ของท่านรัฐมนตรี เบื้องต้นมองว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์​ มีความพร้อมที่จะดำเนินการก่อน​ เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าที่ดำเนินการและเก็บรายได้โดยรัฐบาล​ ไม่มีการผูกพันสัญญากับเอกชนจึงไม่ยุ่งยากมากนักในการบังคับใช้ราคาใหม่​


อย่างไรก็ตามสำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง​ หากดำเนินการจริงก็คงต้องของบอุดหนุนเพิ่มจากรัฐบาลเพื่อแบกภาระค่าโดยสารดังกล่าวเพิ่มขึ้น​ปีละ​ 200-300​ ล้านบาท​ จากปัจจุบันรับเงินอุดหนุนด้านต้นทุนปีละ​ 1,000 ล้านบาท​ ทั้งนี้ราคาค่าโดยสารสายสีม่วงตอนนี้อยู่ที่​ 14-42 บาท

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า​สำหรับการลดค่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์​ 15 บาทตลอดสายนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) คาดว่าหากเป็นนโยบายของกระทรวงคมนาคม​ รฟท.คงไม่ขัดข้อง​ ในปีที่ผ่านมารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีรายได้​ 730 ล้านบาท​ และมีค่าใช้จ่ายราว​ 700 ล้านบาทแบ่งเป็นต้นทุนเดินรถ​ 300 ล้านบาทและค่าต้นทุนอื่นๆ​เช่นค่าซ่อมบำรุงราว​ 400​ ล้านบาท​ ดังนั้นหากลดราคาลงเหลือ​ 15​ บาทตลอดสาย​ จะส่งผลให้รายได้ลดลง​ 50% หรือลดลงปีละ​ 300-400 ล้านบาท​ คำนวณจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ราว​ 31 บาท/คน​ จากค่าโดยสารปกติ​ 15-45 บาทดังนั้นจึงต้องขออุดหนุนเงินเพิ่มในส่วนรายได้ที่ขาดหายไปจากนโยบาย

นายสุเทพกล่าวต่อว่านโยบายค่าโดยสาร​ 15​ บาทตลอดสาย​ สามารถนำมาใช้กับรถไฟฟ้าสายใหม่ที่กำลังจะเปิดไก้เช่นกัน​ คือสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต​ โดยจะต้องขอเงินอุดหนุนต้นทุนส่วนต่างจากภาครัฐคล้ายกับกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วง​ของ​ รฟม.​ อย่างไรก็ตามจากการสรุปข้อมูลศึกษาล่าสุด​ พบว่า​ ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงจะอยู่ที่​ 15-50​ บาท​ เริ่มจากค่าแรกเข้าสถานีแรก​ 15​ บาทและคิดค่าโดยสารเพิ่มสถานีละ 5 บาทตามลำดับ​

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับ รฟท.เพื่อสรุปการส่งมอบบางสถานีให้บริษัทลูกบริหารเชิงพาณิชย์​ สำหรับสถานีที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้เชิงพาณิชย์คือสถานีดอนเมือง​ เนื่องจากเป็นสถานีเชื่อมต่อสนามบิน​ จึงมีเอกชนสนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก​ ซึ่งกลุ่มกิจกรรมที่มีโอกาสสร้างรายได้จำนวนมากคือ​ ร้านค้าปลีก​ สำนักงาน​ ร้านแลกเงินตราต่างประเทศ​ โรงแรมแคปซูล(Sleep Box) สำนักงานและบริการท่องเที่ยว​ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"